Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thủy điện xả nước làm du khách suýt bị cuốn trôi: Yêu cầu lắp thêm loa cảnh báo

(VTC News) -

Sau việc xả nước bất ngờ khiến du khách suýt bị cuốn trôi, huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) yêu cầu Nhà máy thuỷ điện Suối Mu lắp thêm loa cảnh báo xả nước ở khu vực hạ du.

Ngày 14/6, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) có báo cáo nhanh gửi Sở Công Thương tỉnh Hòa Bình về việc xả nước tại Nhà máy thuỷ điện Suối Mu (xã Tự Do).

Theo báo cáo, thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Lạc Sơn đón những trận mưa lớn cục bộ dẫn tới mực nước tại các hệ thống sông suối tăng nhanh, đặc biệt khu vực miền núi tốc độ dòng chảy khá lớn.

Dòng nước chảy xiết khi Nhà máy thuỷ điện Suối Mu xả nước. (Ảnh: Minh Nguyễn)

"Trưa 9/6, Nhà máy thuỷ điện Suối Mu mở cống xả cát của đập để xả nước (nhà máy thực hiện mở từ từ cống xả để tăng dần lựng nước về hạ lưu) thực hiện thí nghiệm các thiết bị tại nhà máy dẫn tới lưu lượng nước đổ dồn về hạ lưu thác tăng, khiến cho dòng chảy mạnh, người dân và du khách hoảng loạn tưởng nhà máy xả lũ (thực tế đập tràn của thuỷ điện Suối Mu được thiết kế dạng tràn tự do không cửa van)", báo cáo nêu.

Trước thời điểm nhà máy mở cống đã thực hiện phát loa cảnh báo xả nước để người dân nắm được. Tuy nhiên, vị trí du khách và một số hộ dân sinh sống cách vị trí loa (được lắp đạt tại đỉnh thác) khoảng trên 2km nên không nghe thấy.

Sau khi nhận được thông tin, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn trực tiếp đến kiểm tra và yêu cầu Nhà máy thuỷ điện Suối Mu nghiêm túc thực hiện quy trình vận hành nhà máy. Đồng thời, nhà máy phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc thực hiện phương án bảo vệ hồ đập, các phương án ứng phó thiên tai và phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp đã được phê duyệt.

Lãnh đạo UBND huyện Lạc Sơn cũng chỉ đạo UBND xã Tự Do chủ động, thường xuyên cập nhật dự báo thời tiết, tăng cường công tác thông báo, cảnh báo đến người dân về thiên tai để giảm thiểu tối đa các rủi ro.

"Phòng Kinh tế và Hạ tầng đã yêu cầu Công ty cổ phần thuỷ điện Suối Mu phối hợp với UBND xã Tự Do trong thời gian sớm nhất phải lắp đặt thêm hệ thống loa cảnh báo tại khu dân cư nằm các xa vị trí loa tại đỉnh thác hiện đang kinh doanh dịch vụ du lịch để kịp thời cảnh báo cho người dân và khách du lịch", theo báo cáo.

Trước đó, người dân sống dưới hạ lưu Nhà máy thủy điện Suối Mu phản ánh, trưa 9/6 trong lúc nhiều người dân và du khách đang tắm suối, bất ngờ nước lớn từ trên nhà máy đổ về. 

Ông Bùi Văn Hiểu, Chủ tịch UBND xã Tự Do xác nhận có sự việc Nhà máy thủy điện Suối Mu xả nước không thông báo khiến nhiều người suýt bị cuốn trôi.

"Ngay sau khi nắm được thông tin, tôi đã liên lạc với thuỷ điện, đơn vị này cho biết ngày hôm đó xả nước để phục việc kiểm tra và có còi cảnh báo, tuy nhiên qua xác minh thì không có báo hiệu", ông Hiểu thông tin.

Lãnh đạo xã Tự Do cho biết, Nhà máy thủy điện Suối Mu đã thừa nhận thiếu sót khi xả nước nhưng không thông báo cho người dân, đồng thời xin lỗi nhân dân cùng chính quyền địa phương và xin rút kinh nghiệm.

Anh Văn

Tin mới