Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thủ tướng Mikati: Lebanon đang trong tình trạng chiến tranh với Israel

(VTC News) -

Thủ tướng Lebanon cho biết, nước này đang trong tình trạng tranh với Israel sau hàng loạt vụ nổ thiết bị điện tử khiến ít nhất 30 người thiệt mạng trong 2 ngày.

"Đây là một tội ác nhằm vào người dân vô tội, những người không có khả năng tự vệ. Họ đang bị giết hại bằng các thiết bị điện tử ngay tại nhà. Không gì có thể diễn tả được về tội ác này", Thủ tướng Lebanon Najib Mikati đề cập tới hàng loạt vụ nổ thiết bị điện tử xảy ra tại Lebanon trong 2 ngày qua.

Ông nhấn mạnh Lebanon đang trong tình trạng chiến tranh với Israel. "Cuộc chiến này bắt đầu cách đây khoảng 11 tháng và đang ảnh hưởng đến người dân của chúng tôi ở phía Nam", ông nói thêm, đề cập đến các cuộc giao tranh thường xuyên giữa Hezbollah và quân đội Israel ở khu vực biên giới, cũng như các cuộc không kích của nhà nước Do Thái vào lãnh thổ nước này. 

Quân đội được triển khai sau hàng loạt vụ nổ thiết bị điện tử gây thương vong lớn ở Lebanon. (Ảnh: Getty) 

Theo cơ quan y tế Lebanon, máy nhắn tin do các thành viên nhóm vũ trang Hezbollah sử dụng đã phát nổ cùng lúc, khiến 12 người thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương vào ngày 17/9.

Tiếp đó, tới ngày 18/9, Lebanon ghi nhận thêm 20 người thiệt mạng và 450 người bị thương khi hàng nghìn thiết bị điện tử khác, bao gồm máy bộ đàm, máy tính xách tay và radio, phát nổ.

Hezbollah và chính phủ ở Beirut cáo buộc Israel đứng đằng các vụ tấn công này. Tuy nhiên, phía Israel hiện chưa lên tiếng xác nhận hay phủ nhận. Các phương tiện truyền thông đưa tin, cơ quan mật vụ Israel, Mossad, đã cài đặt hàng nghìn thiết bị điện tử với các chất nổ nhỏ, được kích hoạt thông qua tín hiệu từ xa.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết "một giai đoạn mới" của cuộc chiến kéo dài gần một năm của đất nước đang bắt đầu, trong đó trọng tâm chuyển từ đối đầu với lực lượng Hamas ở Gaza sang đối đầu với lực lượng Hezbollah ở Lebanon.

"Trọng tâm chiến dịch đang dịch chuyển về phía Bắc. Chúng tôi đang chuyển hướng lực lượng, nguồn lực và năng lượng về phía Bắc", ông Gallant cho hay. 

Kông Anh

Tin mới