Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thủ tướng: 'Cơ chế phải thông thoáng, khả thi nhưng kiểm soát được'

(VTC News) -

Thủ tướng nhấn mạnh cơ chế, chính sách phải thông thoáng, khả thi nhưng kiểm soát được, đồng thời cần thiết kế công cụ để tăng cường giám sát, kiểm soát quyền lực.

Nội dung trên được Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập khi phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật, thảo luận, cho ý kiến đối với 3 dự án luật: Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp (sửa đổi), Luật Nhà giáo, Luật Công nghiệp công nghệ số, sáng 27/8.

Về quan điểm chung trong việc xây dựng 3 dự án luật, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu tiếp tục đổi mới tư duy xây dựng pháp luật theo hướng bám sát thực tiễn, tôn trọng thực tiễn khách quan; những vấn đề đã chín, đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng, đa số đồng tình, thực hiện có hiệu quả thì luật hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính. (Ảnh: VGP)

Còn những vấn đề chưa chín, chưa rõ, theo Thủ tướng cần thực hiện thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần; không cầu toàn, không nóng vội; tháo gỡ được các khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực tiễn.

"Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền triệt để, đồng thời phân bổ các nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi, thiết kế công cụ để tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát quyền lực; đẩy mạnh hậu kiểm; phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, xóa bỏ cơ chế xin-cho, giảm các khâu trung gian", Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng lưu ý việc tăng cường phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các bộ, ngành, cơ quan. Đồng thời, có cơ chế ưu đãi phù hợp với các lĩnh vực cần khuyến khích, tham khảo kinh nghiệm quốc tế phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh Việt Nam, khả năng chi trả của nền kinh tế.

"Cơ chế, chính sách phải thông thoáng, khả thi nhưng kiểm soát được. Trong đó có chính sách phù hợp, hiệu quả để đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhân lực chất lượng cao liên quan tới 3 lĩnh vực mà 3 dự án luật điều chỉnh; huy động mọi nguồn lực hợp pháp cho phát triển đất nước", Thủ tướng phát biểu.

Với dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Thủ tướng yêu cầu rà soát, tháo gỡ được những bất cập, vướng mắc phát sinh trên thực tiễn, kế thừa những quy định đã được thực tế chứng minh, áp dụng có hiệu quả của luật hiện hành, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với các quy định pháp luật có liên quan như Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Doanh nghiệp, Luật Xây dựng…

Thủ tướng cũng cho rằng cần chú trọng quản lý theo mục tiêu; phân cấp, phân quyền mạnh hơn, trao quyền tự chủ nhiều hơn cho doanh nghiệp đi đôi với phân bổ nguồn lực phù hợp, nâng cao năng lực thực thi và thiết kế công cụ kiểm tra, giám sát; giảm thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, giảm xin-cho, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.

Về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, Thủ tướng lưu ý tiếp tục bám sát, quán triệt và thể chế hóa các chủ trương của Đảng về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư…

Đề cập đến dự án Luật Nhà giáo, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, sứ mệnh trồng người của đội ngũ nhà giáo trong điều kiện mới, với quan điểm "thầy cô giáo là động lực, truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên".

Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng các Bộ chủ trì xây dựng luật chỉ đạo tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ các ý kiến xác đáng. Từ đó hoàn thiện các dự án luật theo quy định để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024).

Nhấn mạnh đây là những luật có nhiều nội dung mới, khó, Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng thành lập các tổ công tác với sự tham gia của các chuyên gia, nhân lực từ các bộ, ngành, cơ quan khác; tiếp tục lắng nghe các chuyên gia, nhà khoa học, đối tượng tác động; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội; làm tốt công tác truyền thông...

Anh Nhật

Tin mới