Sáng 11/10, phát biểu tại chương trình phát động các hoạt động của chiến dịch truyền thông nâng cao ý thức người dùng Internet tại Việt Nam mang tên "Chiến dịch Tin", ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, hoan nghênh sáng kiến "Chiến dịch Tin", chủ đề Anti Fake News (chống tin giả) với mục tiêu xây dựng không gian mạng tích cực cho hơn 80 triệu người Việt đang sử dụng Internet hàng ngày.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm. (Ảnh: Giang Huy).
Ông Nguyễn Thanh Lâm cho biết, hiện nhiều người xem không gian mạng là cuộc sống thứ hai, sáng tạo ra các nội dung có giá trị, ảnh hưởng đến động đồng. Hàng ngày, các cơ quan chức năng phải đối mặt và xử lý nhiều vấn đề trên không gian mạng để bảo vệ và giúp người dân có một hệ sinh thái số an toàn và lành mạnh.
"Chúng tôi nhận thấy việc này không nên làm một mình và không có lý do gì cơ quan nhà nước làm một mình mà phải huy động nguồn lực tiến bộ, những năng lượng tích cực trong xã hội từ các nhà sáng tạo nội dung", ông Nguyễn Thanh Lâm nói.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay, thời gian đây, nhiều nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới đã và đang có dấu hiệu chuyển từ mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo sang mô hình thu phí để không xem quảng cáo. Với mô hình mới này, quan điểm phục vụ, cách sáng tạo nội dung phải hoàn toàn khác.
Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng chúng ta có niềm tin cộng đồng những người sử dụng mạng xã hội có ảnh hưởng và là ảnh hưởng tích cực, sẽ phát huy ảnh hưởng của mình, đồng hành cùng cơ quan quản lý của Đảng và Nhà nước trong việc lan tỏa những giá trị tốt đẹp.
Cùng đó là truyền thông chính sách tới người dân thông qua cách thích hợp nhất với cộng đồng tiếp cận và sử dụng thông tin trên mạng xã hội.
"Tôi kỳ vọng "Chiến dịch Tin" là sân chơi lành mạnh, khuyến khích nhiều người có thể sáng tạo ra những nội dung tích cực mang lại giá trị chung cho cộng đồng. Đó có thể là giá trị về kinh tế, giá trị về thương mại hay giá trị mang tính chất nền tảng quan trọng với xã hội và thế hệ mai sau", ông Nguyễn Thanh Lâm nói thêm.
Phát biểu phát động và công bố "Chiến dịch Tin", ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, cho hay tin giả là vấn nạn mà bất kể ai cũng từng gặp. Trong "biển" tin trên mạng xã hội làm sao để phân biệt được tin giả, tin thật để không chịu hậu quả là mục tiêu cao nhất mà chiến dịch hướng đến.
Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử Lê Quang Tự Do. (Ảnh: Giang Huy).
"Sáng tạo nội dung là một nghề rất mới tại Việt Nam song manh mún. Có người chọn làm nội dung sạch, có bộ phận không nhỏ chọn làm nội dung bẩn để nhanh nổi tiếng, nhanh kiềm tiền", ông Lê Quang Tự Do nói.
Ông Lê Quang Tự Do cũng gửi gắm thông điệp các nhà sáng tạo nội dung hãy chọn làm nội dung có ích sẽ được cộng đồng ủng hộ để phát triển nghề nghiệp lâu dài.
Liên quan đến việc lựa chọn TikTok, nền tảng mà Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành một kết luận kiểm tra để phối thực hiện chiến dịch chống tin giả, ông Lê Quang Tự Do nhấn mạnh, các nền tảng khi vào Việt Nam, kiếm tiền từ người dân Việt Nam, hoạt động kinh doanh, thu lợi nhuận thì phải có trách nhiệm đóng góp lại cho cộng đồng.
"Đóng góp đầu tiên là phải góp phần làm trong sạch không gian mạng, làm những điều có ích mà mình được hưởng lợi từ đó. Trong chuỗi hoạt động truyền thông này cũng chính là điều trong kết luận kiểm tra mà TikTok đang thực hiện cam kết tuân thủ pháp luật và đóng góp cho cộng đồng", ông Lê Quang Tự Do lý giải.
"Chiến dịch Tin" được bắt đầu triển khai từ tháng 10 đến tháng 11 năm 2023 bao gồm các hoạt động chính:
1. Cuộc thi sáng tạo nội dung "Anti Fake News"
Cuộc thi được tổ chức từ ngày 2 - 28/10 với tổng giá trị giải thưởng lên tới 150 triệu đồng. Là sân chơi dành cho mọi đối tượng có thể sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok nhằm hướng đến mục tiêu tuyên truyền phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng.
Để tham gia, người dự thi cần đăng video tối thiểu 15 giây ở chế độ công khai kèm hashtag #AntiFakeNews #tin trên nền tảng TikTok.
2. Chương trình Tinternet - Nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam
Chương trình dự kiến được tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 11 năm 2023. Đây là chặng cuối của "Chiến dịch Tin" trong năm 2023 với các hoạt động chính bao gồm: Khu gian hàng với các minigame liên quan đến chủ đề của chương trình; Hội thảo "Tin nên tin" có sự góp mặt và chia sẻ đến từ các chuyên gia truyền thông, các nền tảng trực tuyến và những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng; Lễ trao giải cuộc thi "Anti Fake News" cùng những phần trình diễn, giao lưu của các nghệ sĩ khách mời.
Bên cạnh đó, trong suốt quá trình triển khai Chiến dịch, hoạt động truyền thông bao gồm các tin bài, video cũng được thực hiện và chia sẻ rộng rãi trên mọi nền tảng trực tuyến, nhằm góp phần đưa thông tin và thông điệp của chương trình tới đông đảo công chúng tại Việt Nam.