Tối 28/11, đơn vị thi công tổ chức thu hẹp rào chắn tại giếng 13.0 trên đường Nguyễn Xiển (quận Hoàng Mai, Hà Nội) lùi vào 3 m tại vị trí quây tôn đoạn qua số 300 Nguyễn Xiển để giảm ùn tắc giao thông.
Vị trí rào chắn trên đường Nguyễn Xiển những ngày qua gây ùn tắc giao thông thuộc gói thầu số 2 “Xây dựng hệ thống cống bao cho Sông Tô Lịch và Cống chính” của Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá TP Hà Nội do Công ty Tekken (Nhật Bản) là nhà thầu chính.
Sau khi thu hẹp các lô cốt, chiều rộng mặt đường đường Nguyễn Xiển nâng từ 7 m lên 10 m.
Trả lời PV, ông Phạm Khắc Thanh - Phụ trách thi công gói thầu số 2 Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá cho biết: "Đây là giếng nằm tại vị trí đặc biệt nên được rào chắn ra đường để thi công. Sau khi rào chắn, đoạn đường đã xảy ra tình trạng ùn tắc. Trước thực trạng đó, chúng tôi đã đẩy nhanh tiến độ thi công để thu hẹp rào, mở thêm làn đường 3 m trên đường Nguyễn Xiển. Sau khi mở rộng, diện tích lưu thông của phương tiện được nâng từ 7 m lên 10 m".
Về việc xén dải phân cách đã được UBND TP Hà Nội chấp thuận, ông Phạm Khắc Thanh cho biết, nhà thầu đang làm việc với những đơn vị liên quan để báo cáo Sở Xây dựng lập phương án.
Việc xén dải phân cách sẽ hoàn thành trước 24/12. Sau khi xén dải phân cách, diện tích đường để phương tiện di chuyển sẽ là 15 m.
Công nhân hàn các tấm tôn để thu hẹp diện tích các rào chắn.
Liên quan đến vấn đề này, ông Hà Huy Thanh – Đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP Hà Nội cho biết: “Gói thầu số 2 trải dài dọc sông Tô Lịch và nhiều tuyến đường. Trước khi rào chắn, Ban đã xin cấp phép, bố trí biển báo và cán bộ phân luồng giao thông. Khi rào chắn, chúng tôi đã lường trước được việc ùn tắc và tính toán phương án để giảm thiểu tối đa, tuy nhiên rất khó để có thể giải quyết hoàn toàn việc ùn tắc khi thi công”.
Ông Hà Huy Thanh cho hay, Ban Quản lý dự án đã yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công trình. Đồng thời đơn vị cũng đang đẩy nhanh tiến độ việc xin cấp phép xén vỉa hè mở rộng lòng đường phục vụ việc đi lại của người dân.
"Trục đường Nguyễn Trãi sẽ phải rào chắn 17 khu vực, cho nên việc xén vỉa hè là phương án tối ưu nhất. Sau khi dự án hoàn thành, đơn vị sẽ hoàn trả lại dải phân cách giữa theo hiện trạng ban đầu", ông Hà Huy Thanh thông tin thêm.
Từ ngày 5/11, 4 lô cốt phục vụ Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá được dựng lên trên tuyến đường Nguyễn Xiển dài gần 2 km. Các lô cốt chiếm khoảng 2/3 làn đường, gây ra thảm cảnh ùn tắc giao thông tại đây.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nhiều lần có văn bản yêu cầu chủ đầu tư là Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp Hà Nội và nhà thầu thi công có biện pháp đảm bảo an toàn, giảm ùn tắc giao thông qua khu vực rào chắn.
Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá có tổng vốn đầu tư hơn 61 triệu yên (tương đương hơn 16.293 tỷ đồng).
Dự án sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản, thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản, chiếm tới 85% tổng vốn đầu tư; còn lại là vốn đối ứng của TP Hà Nội.
Dự án được phát lệnh khởi công ngày 7/10/2016. Gồm 4 gói thầu xây lắp chính được tổ chức đấu thầu cạnh tranh quốc tế, gói thầu số 1 xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá, công suất 270.000 m3/ngày đêm, gói thầu số 2 xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính, gói thầu số 3 xây dựng hệ thống cống bao cho sông Lừ, gói thầu số 4 xây dựng hệ thống cống cho một phần khu vực Hà Đông và các khu đô thị mới.