Sáng 8/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đến kiểm tra công trình Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tại tỉnh Tiền Giang.
Đại diện Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cho biết, hiện dự án đang xử lý nền đất yếu trên tuyến chính và đang trong giai đoạn đắp gia tải, thi công cầu. Tính đến nay, hơn 35% khối lượng dự án thi công xong.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công trình Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.
Để tăng cường năng lực nhà thầu và đáp ứng tiến độ chung, những gói thầu chậm tiến độ sẽ bị cắt giảm khối lượng để chuyển sang cho nhà thầu có năng lực. Nếu không có giải pháp khắc phục, tiếp tục chậm tiến độ, nhà thầu sẽ tiếp tục bị cắt chuyển khối lượng hoặc thay thế nhà thầu khác.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực đẩy nhanh tiến độ của nhà đầu tư và các đơn vị liên quan: “Đơn vị thi công đã tập trung sức lực, khả năng chỉ đạo cụ thể để làm được trên 35 % khối lượng công việc.
Các đồng chí thực hiện cam kết năm 2020 thông tuyến cho xe dưới 20 chỗ ngồi đi được và năm 2021 khánh thành toàn tuyến Trung Lương – Mỹ Thuận. Đây là sự cố gắng rất lớn của chủ đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải, đặc biệt là UBND tỉnh Tiền Giang, công ty Đèo Cả”.
Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải lập phương án thu phí tuyến TP.HCM- Trung Lương để giảm tai nạn giao thông, đồng thời có nguồn kinh phí tái đầu tư.
Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cũng cho biết, vướng mắc về nguồn vốn tín dụng (6.686 tỷ đồng, chiếm hơn 50% tổng vốn dự án) vừa được tháo gỡ. Công ty vừa nhận được thông báo từ phía ngân hàng cam kết giải ngân khoản vay đầu tiên vào ngày 9/3.
Cách đây ít ngày, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết hạn định thông tuyến cuối năm 2020 và hoàn thành dự án năm 2021 có nguy cơ không thực hiện được do vướng mắc về thủ tục, khiến nguồn vốn tín dụng có thể không giải ngân kịp, hợp đồng tín dụng sẽ bị vô hiệu vì hết hạn vào ngày 16/3.
Sau đó, UBND tỉnh Tiền Giang, đại điện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm việc với các bên liên quan để giải quyết và hiện vướng mắc này được tháo gỡ.
Video: Nhà thầu nào "trúng tuyển" đầu tư cao tốc Bắc - Nam?