Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ không nghỉ Tết

Nhà đầu tư dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, công nhân trên công trường đang làm việc 3 ca/ngày và sẽ làm việc xuyên Tết để đảm bảo tiến độ.

Ngày 4/12, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức họp báo thông báo về tiến độ của dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Tại buổi họp báo, ông Trần Văn Bon – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang cho biết, dự án có tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 12.668 tỉ đồng.

Trong đó, vốn BOT là 10.482 tỉ đồng (bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn tín dụng) và nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ dự án là 2.186 tỉ đồng. Trong quá trình thực hiện, khó khăn, vướng mắc lớn nhất của dự án là nguồn vốn.

Quang cảnh buổi họp báo. 

Hiện nay, phần vốn Nhà nước hỗ trợ dự án được khơi thông. Theo đó, ngày 27/11, Bộ Tài chính có văn bản gửi UBND tỉnh Tiền Giang về việc bổ sung dự toán chi ngân sách nhà nước từ nguồn tăng thu ngân sách Trương ương năm 2018 số tiền 2.186 tỉ đồng.

Ngày 29/11/2019, tỉnh Tiền Giang có quyết định giao vốn nhà nước hỗ trợ dự án cho các đơn vị liên quan, trong đó hoàn ứng kinh phí cho Doanh nghiệp dự án 1.445,338 tỷ đồng và hoàn ứng ngân sách tỉnh là 278,358 tỷ đồng.

Đại điện nhà đầu tư cho biết, với việc Trung ương bố trí phần vốn hỗ trợ, nếu không gặp bất trắc nào thì có cơ sở để dự án thông tuyến đúng hẹn. Hiện công nhân trên công trường đang làm việc 3 ca/ngày và sẽ làm việc xuyên Tết để đảm bảo tiến độ. Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay là nguồn vốn tin dụng của các ngân hàng (6686 tỷ, chiếm 53% dự án).

"Qua nhiều bước làm việc giữa 3 bên là ngân hàng, chủ đầu tư, UBND tỉnh Tiền Giang đã thống nhất tiến độ cấp tiến dụng. Tháng 9/2019 hoàn thành thẩm định. Đầu tháng 10 ký kết hợp đồng tín dụng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa rõ được thời gian hoàn thành việc cấp tín dụng”, ông Trần Văn Thế - Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ thuận cho biết.

Nhà đầu tư cũng kiến nghị trong trường hợp các ngân hàng không hỗ trợ được phần vốn tín dụng thì có thông báo chính thức đến nhà đầu tư để báo cáo UBND tỉnh Tiền Giang trình Chính phủ có giải pháp huy động nguồn vốn khác. Nhà đầu tư cũng kiến nghị trong trường hợp cần thiết, UBND tỉnh Tiền Giang báo cáo Chính phủ, Ngân hàng nhà nước cho phép phát hành trái phiếu doanh nghiệp để thu hút nguồn vốn thực hiện, đảm bảo hoàn thành dự án.

Dự án có chiều dài hơn 51 km với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa - đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương và điểm cuối tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang). Dự án được khởi công lần đầu tháng 11/2009 kéo dài cho đến nay đã 10 năm.

Ngày 22/3/2019, Bộ Giao thông Vận tải ký biên bản bàn giao chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận về tỉnh Tiền Giang.

Nhằm đảm bảo tiến độ thi công dự án, UBND tỉnh Tiền Giang và các nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án vừa ký lại bảng kế hoạch tiến độ chi tiết triển khai dự án trên tinh thần bảo đảm dự án thông tuyến vào cuối năm 2020 và hoàn thành vào ngày 30/4/2021 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

THANH TIẾN

Tin mới