Theo báo cáo mới nhất của CBRE, thị trường du lịch khách sạn đang chìm trong giai đoạn cực kỳ khó khăn khi dịch bệnh bùng phát trở lại. Trước những diễn biến phức tạp của COVID-19, nhu cầu du lịch trong nước giảm mạnh và khách du lịch nội địa (vốn là cứu cánh còn lại của thị trường) trở nên trầm lắng.
Du khách dè dặt hơn do những lo ngại leo thang về nguy cơ bùng phát dịch bất cứ lúc nào. Sự phục hồi ở phân khúc khách quốc tế sẽ mất nhiều thời gian hơn, do Việt Nam sẽ tiếp tục trì hoãn việc nối lại các chuyến bay quốc tế, và tâm lý tránh du lịch nước ngoài khi dịch vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn trên thế giới.
Đơn vị này nhận định, tình hình hoạt động của các khách sạn trong quý III sẽ tiếp tục khó khăn và không có nhiều biến chuyển so với quý II trong bối cảnh nhiều địa phương đang phải cách ly xã hội để ngăn ngừa sự lây lan.
Khách sạn gần bãi biển Mỹ Khê cuối tháng 7, khi đợt dịch Covid-19 tái bùng phát. Ảnh: Nguyễn Đông.
Ông Nguyễn Trọng Thức, Phó giám đốc của CBRE Hotels Việt Nam dự báo thị trường khách sạn trong giai đoạn 2020-2021 sẽ luôn trong tư thế phòng thủ. Hoạt động kinh doanh của thị trường có thể thay đổi liên tục do phải đối mặt với những biến động khó lường về dịch bệnh cho đến khi có vaccine phòng ngừa hoặc phương pháp điều trị hiệu quả hơn.
Hiện nhiều tập đoàn, quỹ đầu tư bắt đầu vào cuộc săn đón những tài sản bị áp lực nợ (distressed assets) với mức định giá thấp. Tuy nhiên, thị trường khách sạn 4-5 sao hiện vẫn chưa ghi nhận nhiều tài sản rơi vào tình thế này. Việc tài sản bị định giá thấp chủ yếu tập trung ở những khách sạn thuộc phân khúc bình dân trở xuống. Song song đó nhiều cơ hội cũng mở ra khi những chủ sở hữu các chuỗi khách sạn cũng đang tìm cách thoái vốn tại một số tài sản kém hiệu quả.
Mặc dù COVID-19 sẽ để lại nhiều thiệt hại và tác động sâu rộng đến thị trường du lịch và khách sạn, theo ông Thức, diễn biến phòng chống dịch COVID-19 tích cực là một điểm cộng lớn. Việt Nam được cả thế giới biết đến là một trong những quốc gia ứng phó thành công và hiệu quả nhất trong đại dịch. Điều này đã giúp Việt Nam xây dựng hình ảnh một điểm đến an toàn trên bản đồ du lịch thế giới, giúp thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam sau khi dịch bệnh đã được kiểm soát.
Trước đó, kể từ cột mốc sau kỳ nghỉ Tết, Việt Nam ghi nhận sự sụt giảm về lượng khách du lịch quốc tế và nội địa trong sáu tháng đầu năm 2020 với mức giảm lần lượt là 56% và 50% so với cùng kỳ năm trước. Các chuyến bay quốc tế bị buộc phải dừng kể từ cuối tháng 3 khiến lượng khách quốc tế đến giảm mạnh gần 99% chỉ trong quý II.
Dịch bệnh khiến nhiều kế hoạch du lịch bị trì hoãn và ngành kinh doanh khách sạn vì thế gặp nhiều khó khăn hơn. Doanh thu trên mỗi phòng (RevPAR) trong nửa đầu năm tại thị trường Hà Nội và TP.HCM lần lượt giảm khoảng 56% và 64% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu trên mỗi phòng (RevPAR) cho cả Việt Nam trong cùng kỳ cũng ghi nhận mức giảm tương tự khoảng 55%.
CBRE nhận định sự hồi phục hoàn toàn của ngành dịch vụ lưu trú và khách sạn sẽ còn phải đối mặt với nhiều biến động khó lường và phụ thuộc rất nhiều vào tình hình kiểm soát dịch của thế giới.