Theo thông báo kết luận thanh tra, vốn dư và danh mục các dự án giao thông sử dụng vốn dư được xác định trên cơ sở Tờ trình của Chính phủ và được Quốc hội thông qua.
Trong đó, Chính phủ rà soát quy mô, thiết kế, hiệu quả và phân bổ 14.259 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ còn dư cho 22 dự án. Theo đó, Thủ tướng quyết định giao danh mục dự án và kế hoạch vốn dư thành 3 đợt cho 43 dự án với tổng số vốn theo kế hoạch là gần 18.000 tỷ đồng.
Kết luận cho biết, đến thời điểm thanh tra các dự án đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc tổng thể. Quá trình thanh tra tại 7 dự án, Thanh tra Chính phủ (TTCP) phát hiện nhiều vi phạm.
Về việc quản lý, sử dụng vốn dư, TTCP xác định, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Kế hoạch - Đầu tư trình Thủ tướng giao danh mục dự án đầu tư và kế hoạch vốn tiếp tục còn dư cho các dự án, trong đó có 8 dự án chưa đủ điều kiện theo quy định tại Nghị quyết 99/2015 của Quốc hội.
Cao tốc Cầu Giẽ, tỉnh Ninh Bình. (Ảnh: Vũ Điệp)
Thông báo kết luận nêu: Bộ Giao thông vận tải giao Sở Giao thông vận tải các tỉnh làm chủ đầu tư 19 dự án nhưng chưa làm rõ năng lực của các Ban Quản lý dự án thuộc Bộ, năng lực quản lý của Sở các tỉnh trước khi giao nhiệm vụ theo đúng quy định.
Đề cập đến quản lý đầu tư xây dựng, TTCP xác định, Công ty CP Tư vấn xây dựng giao thông Kon Tum và Sở Giao thông vận tải tỉnh này lập, trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tuyến đường tránh TP Kon Tum quy mô đầu tư đường cấp IV không đúng quy định, dẫn đến phải phê duyệt điều chỉnh quy mô thành đường cấp III.
Tại dự án thành phần đầu tư xây dựng cơ bản tuyến đường kết nối giữa đường cao tốc Cầu Giẽ (Ninh Bình) với Quốc lộ 1A, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tổng mức đầu tư dự án không đúng. Việc này dẫn đến giao vốn vượt nhu cầu của dự án (vốn tồn đọng đến thời điểm thanh tra là trên 926 tỷ đồng).
Việc quản lý thi công công trình, TTCP kết luận, dự án tuyến đường tránh TP Kon Tum có hồ sơ dự thầu của nhà thầu không nêu rõ xuất xứ vật tư, báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của chủ đầu tư không đánh giá từng thành viên liên danh thực hiện các gói thầu, sai quy định về hồ sơ mời thầu.
Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối Quốc lộ 1A đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đường ven biển tỉnh Quảng Nam, Ban quản lý dự án 5 đánh giá hồ sơ dự thầu đối với Gói thầu số 09 quá 24 ngày; ký kết hợp đồng thi công không quy định về số lần thanh toán, giai đoạn thanh toán, thời điểm thanh toán là vi phạm Nghị định 37/2015 của Chính phủ.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam, tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh, dự án xây dựng mới đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn- Đất Mũi (giai đoạn II), hồ sơ mời thầu (gói thầu xây lắp) không quy định rõ nội dung và nguyên tắc sử dụng chi phí dự phòng làm cơ sở cho nhà thầu chào thầu.
Đề nghị giảm trừ thanh toán loạt dự án
TTCP kiến nghị xử lý về kinh tế bằng cách giảm trừ thanh toán hợp đồng tổng số tiền trên 8 tỷ đồng tương ứng giá trị các phần việc nhà thầu thực hiện không đúng theo hợp đồng.
Trong đó, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi, tỉnh Cà Mau giai đoạn II, số tiền hơn 2 tỷ đồng tương ứng các thành phần công việc nhà thầu không thực hiện theo hợp đồng.
Tại gói thầu số 47 không thi công sửa chữa cầu cũ, số tiền 527,8 triệu đồng; gói thầu số 57, không thi công một số hạng mục của Cầu Rạch Bàu nhỏ số tiền 492,7 triệu đồng, không thi công một số hạng mục của cầu Xóm Mũi, số tiền 492,7 triệu đồng; tại gói thầu số 58 không thi công Trạm trộn và Trạm điện, số tiền 500 triệu đồng.
Tại gói thầu số 10, dự án thành phần Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối giữa đường cao tốc Cầu Giẽ, tỉnh Ninh Bình với Quốc lộ 1A, số tiền hơn 3 tỷ đồng, tương ứng các thành phần công việc nhà thầu không thực hiện theo hợp đồng như: Bến tạm, hàng rào các cầu Đông Thịnh, Mai Sơn, Quán Vĩnh, Đông Thịnh 2, Đông Hội...
TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiểm điểm trách nhiệm việc đề xuất danh mục dự án đầu tư và giao vốn cho các dự án không đúng quy định.
Bộ Giao thông vận tải rà soát, xem xét để xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm được phát hiện, xác định tại kết luận thanh tra, trong đó có trách nhiệm phê duyệt chỉ định thầu đối với các dự án: Dự án thành phần Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối giữa đường cao tốc Cầu Giẽ, tỉnh Ninh Bình với Quốc lộ 1 giai đoạn II và dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi, thuộc tỉnh Cà Mau giai đoạn II.