Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Thủ tướng khảo sát thực địa một số dự án giao thông lớn tại Nghệ An

Thủ tướng và đoàn công tác khảo sát thực địa sân bay Vinh, khu vực quy hoạch xây dựng cảng nước sâu Cửa Lò và một số dự án khác.

Sáng 24/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thủ tướng khảo sát thực địa một số dự án giao thông lớn tại địa phương này. Cùng đi có Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể; Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác khảo sát thực địa sân bay Vinh. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Cảng hàng không quốc tế Vinh hiện có công suất 2 triệu khách/năm, nhu cầu vận tải hành khách tăng nhanh (lượng khách qua cảng năm 2015 là 1,376 triệu, năm 2020 là 2 triệu, tăng 45,5%).

Hiện, Cảng hàng không quốc tế Vinh được UBND tỉnh Nghệ An đề xuất đầu tư nhiều hạng mục quan trọng bằng nguồn vốn hợp tác công tư, giao UBND tỉnh Nghệ An là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án trọng điểm này.

UBND tỉnh Nghệ An cũng đồng thời đề xuất điều chỉnh quy hoạch công suất Cảng hàng không quốc tế Vinh từ khoảng 8 triệu lên khoảng 12 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 có công suất khoảng 15 triệu hành khách/năm. UNBD tỉnh Nghệ An cho biết, hiện có một số vướng mắc liên quan đất quốc phòng. 

Về vấn đề này, Thủ tướng đề nghị giải quyết theo hướng khai thác sân bay lưỡng dụng cả dân sự và quân sự, sớm bố trí đất quốc phòng ở vị trí phù hợp tạo thuận lợi nhất cho nhiệm vụ quân sự, quốc phòng khi cần thiết, đồng thời đồng ý chủ trương giao UBND tỉnh là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền với các dự án cải tạo, nâng cấp sân bay, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác khảo sát thực địa sân bay Vinh. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

"Muốn phát triển sớm thì làm sớm"

Dự án cảng nước sâu Cửa Lò được quy hoạch tại tại xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc, được tỉnh Nghệ An xác định là dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, cùng các tuyến đường kết nối bảo đảm đồng bộ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics.

Cảng Cửa Lò nằm ở vị trí tốt của khu vực Bắc Trung bộ, thuận lợi cho giao dịch thông thương hàng hóa quốc tế, đặc biệt là trung chuyển hàng cho nước bạn Lào và Đông Bắc Thái Lan.

Thủ tướng khảo sát Dự án cảng nước sâu Cửa Lò. (Ảnh VGP/Nhật Bắc).

Dự án xây dựng cảng nước sâu Cửa Lò là một hạng mục chính trong Trung tâm Dịch vụ logistics vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An. Việc xây dựng và khai thác có hiệu quả cảng biển Cửa Lò cũng là một trọng tâm trong đề án phát triển Khu kinh tế Đông Nam thành động lực tăng trưởng kinh tế của tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến 2030.

Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng đồng ý giao UBND tỉnh Nghệ An là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai, tìm nhà đầu tư dự án theo quy định của pháp luật. Bộ GTVT tập trung làm tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước, hướng dẫn địa phương. Thủ tướng cũng yêu cầu làm tốt công tác bảo vệ môi trường.

Cảng Cửa Lò nằm ở vị trí tốt của khu vực Bắc Trung bộ, thuận lợi cho giao dịch thông thương hàng hóa quốc tế, đặc biệt là trung chuyển hàng cho nước bạn Lào và Đông Bắc Thái Lan. (Ảnh VGP/Nhật Bắc).

Thủ tướng đề nghị tỉnh Nghệ An cần cân đối, bố trí, thu hút nguồn vốn đầu tư bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, tập trung cho dự án nâng cấp sân bay Vinh và cảng nước sâu Cửa Lò để tạo động lực phát triển mới, đồng thời với các nhiệm vụ, giải pháp khác để tạo không gian phát triển mới cho địa phương và vùng. "Muốn phát triển sớm thì làm sớm", Thủ tướng nói.

Thủ tướng đồng ý giao UBND tỉnh Nghệ An là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai, tìm nhà đầu tư dự án theo quy định của pháp luật. (Ảnh VGP/Nhật Bắc).

Tháo gỡ vướng mắt cho dự án đường ven biển Nghệ An

Tiếp đó, Thủ tướng khảo sát dự án đường ven biển tỉnh Nghệ An. Dự án đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An) đoạn từ Km7 - Km76 có chiều dài tuyến là 64,47 km, đi qua địa bàn thị xã Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu, huyện Diễn Châu, huyện Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò.

Thủ tướng thăm hỏi, động viên đội ngũ cán bộ, công nhân trên công trường. (Ảnh VGP/Nhật Bắc).

Dự án được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt vào tháng 8/2021, tổng mức đầu tư là 4.651 tỷ đồng. Hiện, UBND tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, giải ngân vốn đầu tư công, trong đó có dự án đường ven biển này.

Năm 2022, dự án được bố trí 1.620 tỷ đồng, gồm 1.450 tỷ ngân sách Trung ương và 170 tỷ đồng ngân sách địa phương, hiện đã giải ngân gần 70%.

Thủ tướng đề nghị tỉnh và các đơn vị liên quan tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc, hoàn thành dự án bảo đảm an toàn, chất lượng, tiến độ. (Ảnh VGP/Nhật Bắc).

Theo Sở GTVT Nghệ An, phần tuyến của dự án dự kiến hoàn thành trong quý II/2024, còn phần cầu dự kiến hoàn thành trong tháng 2/2024. Hiện dự án gặp các vướng mắc, khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu…

Thủ tướng đề nghị tỉnh và các đơn vị liên quan tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc, giao ban hàng tuần, hoàn thành dự án bảo đảm an toàn, chất lượng, tiến độ. Trong đó, thực hiện đúng Nghị quyết của Chính phủ về giải quyết vấn đề mỏ vật liệu cho các dự án đường bộ.

Thủ tướng tặng quà, động viên công nhân lao động. (Ảnh VGP/Nhật Bắc).

Thủ tướng ân cần thăm hỏi, động viên đội ngũ cán bộ, công nhân trên công trường, mong các  cán bộ, công nhân giữ gìn tốt sức khỏe, bố trí thời gian thi công phù hợp nhất dưới trời nắng nóng, bảo đảm an toàn, năng suất, tiến độ và chất lượng công việc.

Cũng trong sáng nay, Thủ tướng đã khảo sát, nghe báo cáo về các phương án xây dựng tuyến đường nối từ thành phố Vinh về thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hiện, Quốc lộ 46 đoạn từ thành phố Vinh lên thị trấn Nam Đàn có chiều dài 16,6 km, đi qua các huyện miền tây nam xứ Nghệ, đồng thời là tuyên đường kết nối các khu di tích lịch sử, văn hóa quan trọng như Truông Bồn, Khu tưởng niệm cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, chùa Đại Tuệ và các khu công nghiệp. 

Tuyến đường này có lượng du khách thập phương về tham quan rất lớn, đặc biệt là trong những ngày lễ lớn. Hiện trạng đoạn tuyến này chưa được đầu tư đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu lưu lượng ngày càng tăng.

Nguồn: Báo điện tử Chính phủ

Tin mới