Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Techcombank lỗi hệ thống: Khách bức xúc vì mua nhà 'hụt'

(VTC News) -

Không ít khách hàng bức xúc vì lỡ việc quan trọng khi không thể thực hiện giao dịch trên hệ thống online của Techcombank suốt trong ngày 4/5.

Nhiều người còn yêu cầu Techcombank phải xin lỗi trực tiếp từng khách hàng, thậm chí nên có thiện chí bồi thường những thiệt hại rõ ràng về kinh tế của khách.

Anh Đức Thuận (ở Hà Nội) bức xúc cho biết, hôm qua (4/5), anh phải thực hiện giao dịch chuyển tiền đặt cọc nhà. Nhưng do hệ thống online của Techcombank bị tê liệt, nên anh đã bị lỡ giao dịch quan trọng này, khiến anh bị "hụt" mua nhà. "Toàn bộ tiền đặt cọc tôi để trong tài khoản Techcombank, nhưng cả ngày hôm qua tôi không thể đăng nhập app để chuyển tiền, gọi điện báo cho ngân hàng qua số Hotline và các số liên lạc trên web đều báo lỗi. Do chậm đặt cọc và có người khác đã đặt trước nên giao dịch kinh tế của tôi bị hủy, tôi không mua được ngôi nhà mình mong muốn", anh Thuận thông tin.

Điều anh Thuận bức xúc nữa là anh không nhận được thông báo nào từ Techcombank về sự cố này qua email hay tin nhắn.

Techcombank lỗi giao dịch online suốt ngày hôm qua (4/5)

Theo anh Thuận, đồng ý việc ngân hàng có sự cố hoặc cần phải bảo trì, nâng cấp định kỳ nhưng việc đó có thể thực hiện vào ban đêm để không ảnh hưởng đến khách hàng hoặc phải có thông báo rõ ràng từ sớm. "Nếu bảo trì vào thời điểm có cả triệu giao dịch quan trọng cần thực hiện trong ngày là bất hợp lý. Thậm chí, nếu gây ra tổn thất kinh tế cho khách hàng, Techcombank phải bồi thường. Hoặc ít nhất Techcombank cũng phải có động thái xin lỗi khách hàng. Thế nhưng đến nay, tôi vẫn chưa nhận được một lời xin lỗi nào”.

Cũng bức xúc như anh Thuận, anh Thành Trung (ở TP.HCM) cho biết nhiều lần anh không thực hiện được giao dịch. Không chỉ bị lỡ việc quan trọng, anh Trung còn tốn nhiều thời gian trong khi đang rất bận. "Sau sự cố, tại sao Techcombank không xin lỗi đến khách hàng?", anh Trung đặt câu hỏi.

Nhiều khách hàng khác cũng cho rằng, việc gửi email đến từng khách hàng để xin lỗi về sự cố giao dịch hôm qua là không hề khó và ngân hàng cần phải làm, nhất là khi sự cố này đã làm phiền hà, ảnh hưởng trực tiếp đến rất nhiều người trong thời gian dài. 

Đáng nói, nhiều khách hàng của Techcombank cho biết, đến hôm nay (5/5), tài khoản của họ vẫn chưa trở lại bình thường. Chia sẻ với VTC News, chị Nguyễn Vui cho biết, đến 10h20 sáng nay, chị vào tài khoản cá nhân của mình, dù đăng nhập thành công nhưng số dư tài khoản chỉ hiện 0 đồng, không đúng với thực tế.

 Tài khoản hiện 0 đồng của chị Nguyễn Vui sáng 5/5.

Tôi rất lo lắng khi nhìn thấy tài khoản như vậy, tôi không biết có phải tài khoản của mình đã bị hack mất hết tiền hay không”, chị Vui chia sẻ. Tuy nhiên, sau khi truy cập tầm 15 phút, tài khoản của chị mới hiện lại số tiền bình thường. “Dù là vấn đề kỹ thuật, nhưng Techcombank nên có sự thông báo cho khách hàng để tránh những lo lắng, hoang mang không cần thiết”, chị Vui nói.

Như VTC News đã thông tin, ngày 4/5, khách hàng của Techcombank không thể truy cập được ngân hàng điện tử của nhà băng này trên cả app (trên mobile banking) lẫn internet banking. Dịch vụ ngân hàng điện tử của Techcombank cũng không thực hiện được trong khi Trung tâm Dịch vụ Khách hàng - nơi khách hàng có bất cứ vấn đề gì cần liên hệ hỗ trợ - qua Tổng đài 24/7 với 2 số điện thoại là 1800588822 và 024 39 44 66 99 không liên lạc được.

Trả lời VTC News về những phản ánh của khách hàng, chiều 4/5, một nhân viên của Techcombank xác nhận, có tình trạng trên xảy ra. Nguyên nhân là do ngân hàng đang nâng cấp hệ thống nên tạm thời khách hàng không sử dụng được các dịch vụ ngân hàng điện tử. Theo nhân viên này, việc nâng cấp sẽ được hoàn tất trong ngày hoặc chậm nhất là sáng 5/5.

Khi được hỏi tại sao ngân hàng không nhắn tin thông báo cho khách hàng biết trước sự cố trên, nhân viên này cho biết, do việc nâng cấp bị chậm trễ một ngày so với kế hoạch ban đầu.

Thực tế, một số khách hàng có nhận được thông báo việc nâng cấp hệ thống từ ngân hàng Techcombank. Cụ thể: Techcombank có kế hoạch thực hiện nâng cấp hệ thống ngân hàng theo định kỳ từ ngày 29/4/2020 đến ngày 2/5/2020. Tuy nhiên, thời gian nâng cấp của ngân hàng này bị kéo dài hơn thời gian thông báo trên. Vì vậy, nhiều khách hàng bức xúc khi ngân hàng không gửi thông báo kéo dài ngày nâng cấp.

Sau khi sự cố xảy ra, trên website của ngân hàng này chỉ có một bản tin ngắn và nằm ở vị trí rất khó nhìn để thông báo đến khách hàng.

Trong ngày 4/5/2020, khi lượng khách hàng truy cập tăng cao cùng số lượng giao dịch tăng đột biến gấp 4 lần so với ngày thường, phiên bản nâng cấp đã phát sinh hiện tượng không ổn định, gây ảnh hưởng tốc độ truy cập và làm gián đoạn giao dịch trên kênh ngân hàng điện tử.

Vì vậy, Techcombank sẽ thực hiện hiệu chỉnh phiên bản nâng cấp ngày 5/5/2020, trong thời gian này dịch vụ tại quầy và trên kênh ngân hàng điện tử sẽ có thể chậm hơn thường lệ và có lúc bị gián đoạn.  Techcombank xin lỗi Quý Khách hàng về sự bất tiện này. Mọi giao dịch tiền mặt, chuyển khoản tại quầy sẽ được miễn phí phục vụ trong thời gian này.

Chúng tôi thấu hiểu những bất tiện do gián đoạn dịch vụ. Chúng tôi chân thành xin lỗi quý khách hàng về sự bất tiện khi phải chờ đợi được phục vụ. Chúng tôi xin cầu thị ghi nhận mọi lời phàn nàn, mọi ý kiến góp ý của quý khách hàng để tiếp tục cải thiện và nâng cấp chất lượng phục vụ” - Giám đốc Điều hành Phùng Quang Hưng bày tỏ.

Trước sự cố của Techcombank, trong khi nhiều khách hàng bức xúc thì không ít khách vẫn tỏ ra thông cảm với nhà băng này. "Những sự cố kỹ thuật thường không thể kiểm soát sớm được, một hệ thống lớn như vậy gặp trục trặc về kỹ thuật và cần sự nâng cấp là chuyện bình thường. Đây là sự cố ngoài ý muốn và ngân hàng đã cố khắc phục nên khách hàng cũng nên rộng lượng hơn", chị Thu Hoài ở Cầu Giấy, Hà Nội nhận định.

Ngọc Vy

Tin mới