Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tầm soát phát hiện sớm ung thư bằng AI

(VTC News) -

Việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho thầy thuốc nhằm nâng cao năng lực phát hiện sớm các tổn thương, nghi ngờ ung thư.

Nội dung trên được ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng phụ trách quản lý, điều hành Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) nhấn mạnh tại sự kiện ra mắt Trung tâm tầm soát công nghệ cao NURA tích hợp AI đầu tiên tại Đông Nam Á, ngày 1/7.

Theo đại diện Bộ Y tế, một trong những bệnh mãn tính nguy hiểm, có chi phí điều trị cao hiện nay là bệnh ung thư. Nguyên nhân, người Việt chưa có thói quen đi khám bệnh định kỳ, tầm soát ung thư sớm. Khi thấy cơ thể ốm yếu, sụt cân bất thường, đau đớn, có u thì bệnh đã ở giai đoạn muộn.                  


Thống kê của Tổ chức ung thư toàn cầu, công bố tháng 3/2024 cho thấy, hơn 120.000 người tử vong vì ung thư mỗi năm ở Việt Nam.

Việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho thầy thuốc. 

Các báo cáo mới nhất cũng cho thấy, tình hình ung thư ở Việt Nam đang ngày càng trở nên nghiêm trọng. Số ca mắc mới tăng gấp gần 3 lần trong hai thập kỷ qua và ngày càng trẻ hóa, từ 68.000 ca vào năm 2000 lên hơn 180.000 ca vào năm 2022. Các bệnh ung thư phổ biến có khuynh hướng trẻ hóa như ung thư vú, ung thư đại tràng.

Hiện tầm soát phát hiện sớm ung thư vẫn được triển khai ở tất cả cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Với việc ứng dụng thêm công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho thầy thuốc nhằm nâng cao năng lực phát hiện sớm các tổn thương, nghi ngờ ung thư, phát hiện sớm bệnh.

Bộ Y tế cũng có một số hướng dẫn phát hiện sớm các bệnh ung thư. Những công nghệ ứng dụng AI sẽ hỗ trợ thêm cho thầy thuốc, đặc biệt các bác sĩ ở cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến dưới, vùng sâu, vùng xa.

Ông Khoa kỳ vọng với hướng dẫn trong việc ứng dụng AI trong công tác chăm sóc sức khỏe, các nước sẽ tiếp tục xây dựng thể chế về pháp luật, quản lý hiệu quả, phù hợp với sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo hiện nay.

Đánh giá về vai trò hỗ trợ của AI trong sàng lọc bệnh, bác sĩ Lê Tuấn Linh, Giám đốc Trung tâm chẩn đoán hình ảnh và Điện quang can thiệp, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho rằng, AI được ứng dụng trong lĩnh vực y tế là điều tất yếu.

Việc ứng dụng công nghệ AI vào trong tầm soát sớm có thể phát hiện tổn thương chỉ từ vài milimét, giúp ích rất nhiều cho các bác sĩ không bỏ sót một bất thường nào, từ đó lên kế hoạch theo dõi và tư vấn tốt nhất cho người bệnh.

NURA Việt Nam là thành quả từ sự hợp tác chiến lược giữa Fujifilm - Tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ y tế, và Trung tâm Y khoa Nhật Bản T-Matsuoka - đơn vị tiên phong trong lĩnh vực tầm soát và phát hiện sớm ung bướu, đột quỵ chuẩn Nhật.

Ông Nguyễn Huy Tuấn, CEO của NURA chia sẻ, NURA không chỉ đơn thuần là một trung tâm y tế, mà còn là biểu tượng cho sự giao thoa giữa tinh hoa công nghệ tiên tiến và y học hiện đại. Đơn vị cam kết sẽ mang tới những dịch vụ chăm sóc sức khoẻ chủ động, với sự trợ giúp đắc lực từ AI giúp phát hiện sớm và bác sĩ có thể đưa phác đồ điều trị kịp thời những căn bệnh hiểm nghèo. 

NURA sử dụng các thiết bị y tế tiên tiến của Fujifilm bao gồm hệ thống chụp CT và chụp nhũ ảnh cũng như hệ thống công nghệ thông tin y tế dựa trên công nghệ AI. Sự đổi mới này hỗ trợ các bác sĩ trong việc chẩn đoán 10 loại ung thư và 22 bệnh lý lối sống phổ biến với độ tin cậy cao. Quá trình sàng lọc toàn diện trong vòng 120 phút.

Như Loan

Tin mới