Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tác dụng của việc đạp xe đạp hàng ngày

(VTC News) -

Ngoài chạy bộ thì đạp xe đạp hàng ngày cũng là hoạt động thể dục được nhiều người yêu thích, dưới đây là tác dụng của việc đạp xe đạp hàng ngày.

Đi xe đạp có lợi cho sức khỏe, ít tốn kém và còn bảo vệ môi trường, đặc biệt tốt cho những người phải ngồi nhiều như nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên. Dưới đây là những tác dụng của việc đạp xe đạp hàng ngày với sức khoẻ:

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Báo Dân trí dẫn nguồn trang Healthline cho biết, một phân tích tổng hợp của 23 nghiên cứu cho thấy những người tham gia di chuyển tích cực (đạp xe hoặc đi bộ đi làm) nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn đáng kể.

Một nghiên cứu lớn của Thụy Điển theo dõi hơn 23.000 đàn ông và phụ nữ trong 10 năm cũng phát hiện ra rằng, người đi làm bằng xe đạp so với những người lái xe hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng giảm nguy cơ mắc một số yếu tố nguy cơ tim mạch như béo phì, huyết áp cao, cao huyết áp.

Một nghiên cứu lớn khác theo dõi hơn 53.700 đàn ông và phụ nữ Đan Mạch lớn tuổi từ 50 đến 65 trong 20 năm. Kết quả, người tham gia chuyển từ không đạp xe sang đạp xe nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 26% so với những người chưa bao giờ đạp xe.

Một nghiên cứu quan sát ở 2.364 thanh niên (độ tuổi 18-30) cho thấy, người đàn ông tích cực đi lại đã giảm nguy cơ béo phì, đồng thời giảm nguy cơ tăng mức chất béo trung tính (triglyceride), huyết áp và insulin. 

Giảm nguy cơ béo phì

Mối liên quan giữa việc đạp xe và thay đổi cân nặng đã được nghiên cứu ở một nhóm gồm hơn 18.000 phụ nữ tiền mãn kinh. Sau 16 năm, kết quả cho thấy mức tăng cân ít hơn đáng kể ở những người đi bộ nhanh hoặc đạp xe. 

Một nghiên cứu quan sát lớn bao gồm hơn 72.000 nam giới và 82.000 phụ nữ cho thấy việc đi lại tích cực có liên quan đáng kể đến chỉ số khối cơ thể. Họ cũng có tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể thấp hơn so với những người lái xe hoặc đi phương tiện giao thông công cộng.

Dân trí dẫn nguồn trang Healthline cho biết, đạp xe theo thói quen, đặc biệt là ở cường độ cao, có thể giảm lượng mỡ trong cơ thể, thúc đẩy việc quản lý cân nặng lành mạnh.

Các nghiên cứu bổ sung đều nói rằng việc kết hợp chạy nước rút và rèn luyện sức mạnh với đạp xe thường xuyên có thể tạm thời làm tăng quá trình trao đổi chất và xây dựng cơ bắp, cho phép bạn đốt cháy nhiều calo hơn, ngay cả khi đang nghỉ ngơi.

Giảm nguy cơ ung thư

Báo VnExpress dẫn lời kỹ thuật viên Tiết Ngọc Linh Chi, Đơn vị Điều trị ban ngày Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM - Cơ sở 3 nói, những hoạt động thể chất như chạy bộ hay đạp xe có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh trong đó có ung thư. Các nghiên cứu cho thấy những người có hoạt động thể chất từ vừa phải đến cường độ cao trong giai đoạn đầu và trung niên, ít nguy cơ bị ung thư hơn người ít vận động.

Đạp xe đạp hàng ngày rất tốt cho sức khoẻ

Giảm đau

Đạp xe là bài tập thư giãn cơ bắp và rất tốt trong việc giải tỏa các vấn đề tâm lý, cơn đau do stress. Đi xe đạp giúp ổn định tâm lý cho trẻ em và giảm đau hiệu quả ở người lớn.

Giúp cơ bắp săn chắc

Cũng như những môn thể thao khác, người đạp xe rất săn chắc da và hình thành cơ bắp, nhất là ở nửa dưới của cơ thể như bắp chân, bắp đùi, hông, lưng. Một tuần bạn không hoạt động sẽ giảm 50% sức mạnh của hệ thống cơ bắp, gây lão hóa cơ bắp khiến các cơ bị co lại.

Trong thời gian đạp xe, hầu hết cơ bắp của cơ thể được kích hoạt như bụng, vai, cánh tay, bắp chân, làm săn chắc cơ bắp ở thắt lưng và bụng.

Cải thiện vận động cơ

Đạp xe đạp cũng là hình thức lý tưởng trong hoạt động thể chất cho những người bị viêm xương khớp. Đây là một trong những bài tập tốt nhất để phòng ngừa hoặc giảm viêm khớp vì các khớp ở chân được giảm căng. Đạp xe đạp cũng cải thiện sức mạnh và sự cân bằng của cơ thể.

Tăng cường vận động ruột

Đạp xe đạp là bài tập làm tăng tốc độ thở và nhịp tim, giúp kích thích sự co lại của cơ ruột và có thể giúp ngừa ung thư ruột.

Tăng năng lượng não

Bạn muốn cải thiện trí nhớ? Hãy bắt đầu đạp xe đạp từ bây giờ. Đạp xe đạp giúp tái tạo các tế bào não mới trong vùng hippocampus - vùng chịu trách nhiệm về bộ nhớ. Nó làm tăng ô xy và lưu lượng máu đến các tế bào não, kích thích và tái tạo thụ thể, thậm chí có thể phòng bệnh Alzheimer.

Trên đây là những thông tin giải đáp về tác dụng của việc đạp xe đạp hàng ngày. Hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn.

Hạ An (Tổng hợp)

Tin mới