Theo Military Watch, động cơ phản lực cánh quạt Shenyang WS-20 được cho là đã sẵn sàng đưa vào hoạt động, nếu các động cơ này được đưa vào sử dụng, dự kiến sẽ tăng cường khả năng của máy bay vận tải nội địa Xi'an Y-20 của nước này.
Hình ảnh về một chiếc Y-20 của quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, sử dụng động cơ WS-20 đã được chia sẻ rộng rãi trên các trang mạng xã hội Trung Quốc. Trước đây các máy bay tích hợp động cơ như vậy chỉ được sơn bằng sơn lót màu vàng, cho thấy chúng vẫn đang trong trạng thái thử nghiệm.
Trung đoàn Không quân 37 của Lực lượng Không quân PLA có trụ sở tại căn cứ Không quân Khai Phong, nơi đang vận hành cả máy bay vận tải Y-8C và Y-20A, được cho là đơn vị đầu tiên tích hợp biến thể Y-20 mới, được đặt tên là Y -20B.
Y-20 là máy bay vận tải lớn nhất thế giới, chiếc máy bay này từng chuyển các hệ thống phòng không HQ-22 tới Serbia. Sự kiện này xảy ra vào thời điểm nổ ra cuộc xung đột Nga - Ukraine, khi đó các quốc gia láng giềng của Serbia là thành viên NATO - không cho phép các chuyến bay vận chuyển hệ thống nêu trên bay qua lãnh thổ của họ với lý do xung đột Nga - Ukraine đang căng thẳng.
Máy bay Y-20 với động cơ WS-20.
Trong trận lũ lịch sử ở Pakistan năm 2022, chiếc máy bay này cũng được nhìn thấy đang tham gia chở hàng viện trợ cho Pakistan, đồng thời cũng được triển khai để tiếp nhận hài cốt của các binh sĩ Trung Quốc trong chiến tranh Triều Tiên từ Hàn Quốc.
Y-20 cũng là cơ sở để Trung Quốc phát triển máy bay tiếp dầu trên không YY-20, trước đây được gọi là Y-20U. Chiếc máy bay đầu tiên bắt đầu huấn luyện sẵn sàng chiến đấu vào tháng 8/2022 và dự kiến sẽ là phương tiện chủ lực trong việc tiếp nhiên liệu trên không, giúp mở rộng phạm vi hoạt động của máy bay chiến đấu tầm xa của Trung Quốc.
Việc tích hợp các động cơ nội địa và loại bỏ dần các động cơ của Nga là một xu hướng đã được nhìn thấy trong ngành hàng không quân sự Trung Quốc. Đặc biệt trong năm 2022, Trung Quốc đã đẩy mạnh quá trình trang bị động cơ WS-10 cho các máy bay chiến đấu J-10 và J-11 và loại bỏ dần động cơ AL-31 của Nga.
Mặc dù Liên Xô từng dẫn đầu thế giới về phát triển động cơ phản lực cánh quạt vào những năm 1980, với các chương trình đầy tham vọng như AL-41F, nhưng nước Nga thời hậu Xô Viết đã không thể duy trì được những tiến bộ trong lĩnh vực này và để tụt hậu so với các cường quốc phương Tây, điều này cho phép các kỹ sư của Trung Quốc có điều kiện tiếp cận với các động cơ từ Nga.
Sự hiệu quả của WS-20 không chỉ tạo điều kiện cho quy mô sản xuất khung máy bay Y-20 lớn hơn mà còn cải thiện hiệu suất bay của chúng với chi phí vận hành thấp hơn, độ bền và độ tin cậy cao hơn.
Khi sử dụng WS-20 sẽ giúp máy bay Y-20 đạt được sức tải tối đa 66 tấn, điều mà Y-20 không thể làm được khi sử dụng động cơ D-30KP-2 của Nga. Hiện các đơn vị máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm J-20 cũng bắt đầu thử nghiệm với động cơ mới này.