Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Sử dụng đèn xi nhan báo rẽ thế nào cho đúng cách?

(VTC News) -

Điều 15 Luật giao thông đường bộ nêu rõ: Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

Trong khi chuyển hướng, người lái xe ô tô, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

Xi nhan là gì?

Xi nhan là một thiết bị trên các phương tiện giao thông (như ô tô, xe máy, xe đạp, xe đạp điện) được sử dụng để báo hiệu hướng di chuyển của phương tiện đó. Nó thường được đặt ở phần trước và phía sau của xe, được kích hoạt bằng tay bằng cách nhấn vào một công tắc hoặc bấm một nút.

Khi xi nhan được bật, các đèn xi nhan sẽ nhấp nháy hoặc sáng liên tục theo một mẫu nhất định để thông báo cho các phương tiện khác biết rằng phương tiện đó đang có ý định rẽ trái hoặc rẽ phải hoặc chuyển làn đường.

Xi nhan đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường an toàn giao thông và giúp tạo ra sự thông suốt và dễ nhìn thấy trong quá trình di chuyển trên đường.

Bật đèn xi nhan đúng cách sẽ tránh bị xử phạt hành chính. (Ảnh minh hoạ: VnExpress).

Các trường hợp phải bật đèn xi nhan

Theo Luật giao thông đường bộ 2008, có một số trường hợp mà việc bật đèn xi nhan là bắt buộc:

Khi vượt xe.

Khi chuyển làn đường.

Khi chuyển hướng xe (rẽ phải, rẽ trái, quay đầu).

Khi cho xe chuyển bánh từ vị trí đỗ xe hoặc chạy vào sát vỉa hè để dừng, đỗ xe.

Ngoài những trường hợp trên, để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, người lái xe nên bật đèn xi nhan trong các tình huống sau đây:

Khi đi qua vòng xuyến: Nguyên tắc là bật đèn xi nhan trái khi vào vòng xuyến và bật đèn xi nhan phải khi ra khỏi vòng xuyến.

Khi đi trên đường cong: Người lái xe nên bật đèn xi nhan báo hiệu rẽ khi di chuyển trên đường cong mà không phải ngã rẽ, chuyển hướng hay chuyển làn.

Khi thấy an toàn và không gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông ở phía sau hoặc ngược chiều, không bắt buộc phải bật đèn xi nhan.

Khi lùi vào ngõ: Người lái xe nên bật đèn xi nhan vì tầm nhìn hạn chế, khó điều chỉnh hướng xe và để tạo thuận lợi cho các phương tiện khác di chuyển.

Khi đi qua ngã 3 hình chữ Y: Nếu có biển báo chỉ dẫn ngã rẽ, người lái xe phải bật đèn xi nhan như thông thường. Tuy nếu không có biển báo và đi thẳng theo nhánh bên phải (từ chân chữ Y lên) thì không cần bật đèn xi nhan.

Khi lùi vào chỗ ghép xe (đỗ song song): Tuy không có quy định cụ thể, nhưng cần vận dụng luật và vì an toàn cho mọi người, nên bật xi nhan bên phía xe sẽ lùi vào. Như vậy, những người đi đường khác sẽ biết để tránh hoặc nhường đường.

Bật, tắt xi nhan thế nào cho đúng cách?

Việc bật và tắt đèn xi nhan đúng thời điểm là rất quan trọng khi tham gia giao thông, đảm bảo sự an toàn cho mọi người tham gia giao thông và tránh nguy cơ xảy ra tai nạn.

Nếu người lái xe bật đèn xi nhan và ngay lập tức thực hiện chuyển hướng hoặc chuyển làn sẽ gây bất ngờ và khó xử lý cho những người lái xe khác. Ngược lại, việc tắt đèn xi nhan quá muộn cũng không tốt, vì điều này làm cho người lái xe khác xung quanh khó hiểu.

Luật Giao thông chưa quy định khoảng cách bắt buộc phải bật đèn xi nhan trước khi cho xe chuyển hướng. Nhưng bật xi nhan sớm quá hoặc tắt muộn quá cũng đều không nên, vì sẽ gây khó hiểu cho xe khác xung quanh.

Vì vậy để bảo đảm an toàn, nếu giảm tốc độ khi vào chỗ rẽ, nên bật xi nhan trước khoảng 25-30 mét, và sau khi rẽ xong, cũng duy trì thêm 5-10 mét ở vị trí thẳng lái rồi mới tắt xi nhan. Vậy là những người đi gần đó sẽ biết lúc nào xe sắp đổi hướng, và lúc nào đã đổi hướng xong.

Xử lý hợp không bật đèn báo rẽ

Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, nêu rõ:

Đối với người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô

Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước;

Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức);

Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc.

Đối với người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy

Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi chuyển làn đường không đúng nơi được phép hoặc không có tín hiệu báo trước;

Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức).

PHẠM DUY (Tổng hợp)

Tin mới