Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Sân bay Nội Bài sắp lột xác, đón 100 triệu khách, 5 triệu tấn hàng hóa/năm

(VTC News) -

Năm 2030, sân bay Nội Bài - Hà Nội có thể đạt công suất 63 triệu khách/năm, năm 2050 đạt 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa, khai thác 4 đường băng.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo mới nhất gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài giai đoạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

Theo đó, tư vấn ADPi (Pháp) đã cơ bản hoàn thành báo cáo cuối kỳ về quy hoạch cảng hàng không quan trọng bậc nhất cả nước này.

Với công suất 100 triệu khách/năm, Nội Bài sẽ trở thành "siêu sân bay".

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được quy hoạch là sân bay dùng chung dân dụng - quân sự, đạt cấp 4F theo quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), có thể khai thác các loại tàu bay lớn nhất hiện tại như B777-X, B747-8, B777-300ER và A380.

Theo quy hoạch, đến năm 2030, sân bay Nội Bài có thể đạt công suất 63 triệu khách/năm và 2 triệu tấn hàng hóa/năm. Con số này sẽ tăng lên 100 triệu khách và 5 triệu tấn hàng hóa vào năm 2050.

Đáng chú ý giai đoạn đến năm 2030, Nội Bài sẽ có 3 đường cất/hạ cánh (CHC).

Trong giai đoạn này, Nội Bài sẽ có 3 nhà ga hành khách, trong đó nhà ga T2 hiện hữu sẽ tiếp tục được mở rộng để đạt công suất chung giữa T1+T2 là 30 - 40 triệu khách/năm. Nhà ga T3 được xây mới ở phía Nam đạt công suất khoảng 30 triệu khách/năm.

Đến năm 2050, sân bay Nội Bài sẽ có 4 đường CHC (tạo thành cặp đường CHC). Đường CHC thứ 4 sẽ được xây mới ở phía Nam.

Trong giai đoạn này, Nội Bài sẽ có 4 nhà ga hành khách. Cụ thể, sẽ tiếp tục xây mới nhà ga hành khách T4 công suất 25 triệu khách/năm tại vị trí nhà ga T1 hiện hữu và xây mới nhà ga T5 đạt công suất khoảng 25 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu.

Về quy hoạch sử dụng đất, theo ADPi nguyên tắc được tư vấn tuân thủ chặt chẽ là đảm bảo hạn chế mở rộng và điều chỉnh phạm vi quy hoạch sử dụng đất đã được duyệt trong quy hoạch Thủ đô Hà Nội (diện tích khoảng 2.230ha); Đảm bảo đủ quỹ đất cho quốc phòng.

Với Nội Bài, quan trọng nhất là việc ảnh hưởng đến khu dân cư như thế nào, thu hồi đất ra sao. Những phương án đòi hỏi phải thu hồi đất rất lớn hoặc ảnh hưởng quá nhiều đến đất quốc phòng sẽ không phải là phương án lựa chọn.

Từ năm 2015 đến nay, sản lượng hành khách, hàng hóa và tàu bay CHC thông qua Nội Bài tăng rất nhanh, trung bình trên 10%/năm, gây áp lực rất lớn lên hạ tầng cảng.

Hiện dự án mở rộng nhà ga hành khách T2 Nội Bài đã được khởi động để nâng công suất nhà ga này thêm 5 triệu khách, song cũng chỉ đưa tổng công suất của Nội Bài lên được 30 triệu khách/năm.

MINH ANH

Tin mới