Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Reuters: Tình báo châu Âu nói Nga sản xuất UAV cảm tử với động cơ Trung Quốc

(VTC News) -

Nguồn tin tình báo châu Âu cho biết Nga đã sản xuất một loại UAV cảm tử tên Garpiya-A1 bằng động cơ Trung Quốc từ năm ngoái và triển khai tại xung đột Ukraine.

Hôm 13/9, Reuters dẫn 2 nguồn tin tình báo châu Âu cho biết Nga đã bắt đầu sản xuất loại UAV cảm tử tầm xa trên từ năm ngoái.

Trong tài liệu tình báo khai thác được - bao gồm hợp đồng sản xuất, quy trình sản xuất và các thông tin tài chính - có thể thấy IEMZ Kupol, một công ty con của nhà sản xuất vũ khí Nga Almaz-Antey, đã sản xuất hơn 2.500 chiếc Garpiya từ tháng 7/2023 đến tháng 7/2024.

Hai nguồn tin tình báo cho biết Garpiya, có nghĩa là Harpy trong tiếng Nga, đã được triển khai chống lại các mục tiêu quân sự và dân sự ở Ukraine, gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng quan trọng cũng như thương vong.

Samuel Bendett, một thành viên cấp cao tại Trung tâm An ninh New America, một nhóm nghiên cứu có trụ sở tại Washington DC, nói với Reuters rằng Garpiya, nếu được xác nhận, sẽ đánh dấu sự chuyển dịch của Nga khỏi các thiết kế máy bay không người lái tầm xa của Iran.

Lực lượng Ukraine đang tháo gỡ đầu đạn một UAV Nga bị bắn rơi bởi tác chiến điện tử, ngày 26/1 tại một địa điểm không rõ. (Ảnh: Reuters)

"Nếu thông tin là đúng, có thể hiểu rằng Nga hiện dựa nhiều hơn vào sản xuất nội địa cũng như Trung Quốc. Cả hai bên trong cuộc xung đột đều phụ thuộc vào nhiều thành phần của Trung Quốc để sản xuất UAV", ông nhận định.

Iran đã cung cấp hơn 1.000 UAV cảm tử Shahed cho Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột vào tháng 2/2022, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết vào tháng 5 năm ngoái. Chúng được sử dụng để làm hao mòn hệ thống phòng không của Ukraine cũng như tấn công cơ sở hạ tầng ở xa tiền tuyến. Iran đã nhiều lần phủ nhận việc gửi UAV đến Nga để sử dụng ở Ukraine.

Garpiya "rất giống với Shahed" nhưng có một số đặc điểm nổi bật, bao gồm cánh đuôi lắp bu lông và động cơ Limbach L-550 E, cơ quan tình báo châu Âu thông tin cho Reuters. Động cơ này, ban đầu được một công ty Đức thiết kế và sản xuất, hiện được một công ty tên là Xiamen Limbach sản xuất tại Trung Quốc. 

Các nguồn tin tình báo còn cho biết một nhà máy xi măng cũ nằm ở Izhevsk, Cộng hòa Udmurt, miền tây nước Nga - được Kupol mua lại vào năm 2020 - đang được sử dụng để sản xuất máy bay không người lái.

Bendett cho biết 2.500 UAV mỗi năm sẽ chiếm một phần đáng kể trong sản lượng của Nga. Tổng tư lệnh Ukraine, Oleksandr Syrskyi, cho biết vào tháng trước rằng Nga đã bắn gần 14.000 UAV kể từ tháng 2/2022, bao gồm nhiều Shahed của Iran cũng như UAV Geran-2 và Lancet do Nga sản xuất.

Garpiya có trọng lượng cất cánh dưới 300 kg và tầm bay tối đa 1.500 km, theo hợp đồng sản xuất giữa Kupol và Bộ Quốc phòng Nga - khá giống với UAV Shahed-136 của Iran.

Tờ Washington Post đưa tin vào tháng 8 rằng Nga đặt mục tiêu tăng sản lượng phiên bản Shahed-136 trong nước, được gọi là Geran-2, tại một nhà máy ở Khu kinh tế đặc biệt Alabuga, Tatarstan.

Vào tháng 4, Ukraine cho biết họ đã thực hiện một cuộc tấn công bằng UAV vào một nhà máy sản xuất máy bay không người lái tại Alabuga.

Thạch Anh (Nguồn: Reuters)

Tin mới