Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Quan chức Ukraine tuyên bố 'chiến đấu bằng xẻng' nếu không còn vũ khí

(VTC News) -

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba khẳng định quân đội nước này sẽ chiến đấu chống lại Nga bằng xẻng khi vũ khí trở nên cạn kiệt.

"Nếu chúng tôi không có vũ khí, tốt thôi. Chúng tôi sẽ chiến đấu bằng xẻng. Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ chính mình vì đây là cuộc chiến vì sự tồn vong của chúng tôi", Ngoại trưởng Dmitry Kuleba nói hôm 19/6 trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Đức. 

Ông Kuleba cũng khẳng định các khí tài viện trợ của phương Tây nên được chuyển tới Ukraine càng sớm càng tốt. 

"Nếu vũ khí đến muộn, chúng tôi vẫn cảm ơn nhưng sẽ rất lãng phí và lúc đó nhiều người đã chết", ông nói thêm.

Theo vị Ngoại trưởng Ukraine, pháo binh Nga ở Donbass đang nhiều gấp 15 lần so với Ukraine và Kiev khó có thể giành chiến thắng do sự chênh lệch này. 

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba.

Ông cũng khẳng định các tuyên bố của một số chính trị gia phương Tây rằng Kiev nên nhượng bộ Nga và tiến tới một thỏa thuận hòa bình nhằm giải quyết xung đột do tình hình khốc liệt hiện tại là sai lầm. 

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, Kiev nhiều lần đề nghị phương Tây cung cấp thêm pháo, xe tăng và chiến cơ. Nhưng nước này dường như chỉ nhận được phần nhỏ so với yêu cầu.

Nga nhiều lần khẳng định bất cứ viện trợ quân sự nào cho Ukraine đều làm leo thang căng thẳng và kéo dài xung đột. Moskva đồng thời cảnh báo chảy vũ khí từ phương Tây đến Kyiv là mục tiêu có thể bị tiêu diệt. 

Cuối tuần trước, giới chức quân sự Ukraine thừa nhận nước này mất 50% khí tài hạng nặng, trong đó có hơn 2.000 xe tăng thiết giáp và pháo kể từ khi xung đột với Nga nổ ra. 

"Tính đến nay, chúng tôi đã mất 50% kho vũ khí hạng nặng do chiến sự. Trong số này có khoảng 1.300 xe chiến đấu bộ binh, 400 xe tăng và 700 hệ thống pháo binh", tướng Volodymyr Karpenko, chỉ huy lực lượng hậu cần lục quân Ukraine, nói trong cuộc phỏng vấn bên lề hội chợ quốc phòng Eurosatory ở Pháp hôm 15/6.

Đây là lần đầu giới chức Ukraine công bố thống kê thiệt hại với các vũ khí lục quân. Ông Karpenko không cho biết tổn thất về khí tài của các quân binh chủng khác như không quân và hải quân.

Cũng trong cuộc phỏng vấn này, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Denys Sharapov cho biết, nguồn cung khí tài từ phương Tây không đủ đáp ứng nhu cầu của Kiev.

"Chúng tôi đã nhận được nhiều hệ thống vũ khí, nhưng đáng tiếc là số đó chỉ đáp ứng 10-15% nhu cầu của chúng tôi", ông Sharapov cho hay. 

Song Hy

Tin mới