Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Quan chức thương mại Mỹ-Trung lần đầu đối thoại dưới thời chính quyền Biden

(VTC News) -

Các quan chức thương mại Mỹ và Trung Quốc đã đàm phán "thẳng thắn, thực tế", lần đầu tiên dưới chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 27/5 cho biết rằng cuộc thảo luận giữa các quan chức thương mại Mỹ - Trung đã diễn ra "thẳng thắn, thực tế". Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và đại diện thương mại Mỹ Katherine Tai đã nói chuyện trong "các cuộc trao đổi mang tính xây dựng với thái độ bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau".

Thời điểm này, Washington đang xem xét kỹ lưỡng liệu Bắc Kinh có đang duy trì đúng các thỏa thuận thương mại hay không.

Thương chiến Mỹ - Trung trở nên gay gắt dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Mỹ và Trung Quốc liên tục đánh thuế lẫn nhau, làm ảnh hưởng nặng nề đến hai nền kinh tế.

Liên quan đến xung đột thương mại, hai nước đã ký một thỏa thuận được gọi là "giai đoạn một" vào tháng 1/2020, trong đó Bắc Kinh cam kết tăng mua các sản phẩm và dịch vụ của Mỹ ít nhất 200 tỷ USD trong giai đoạn 2020 và 2021.

Thỏa thuận "giai đoạn một" còn nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài vốn đã làm rạn nứt quan hệ giữa hai nước.

Nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Mỹ, đại diện thương mại Katherine Tai cũng cho biết đang phân tích xem liệu các điều khoản của thỏa thuận trên có được Trung Quốc đáp ứng hay không. Một số chuyên gia cho rằng Bắc Kinh đang còn thiếu tới 40% trong thỏa thuận mua hàng hóa Mỹ.

Từ khi đảm nhận vị trí, chính quyền của Tổng thống Joe Biden không lùi bước trước những chủ trương cứng rắn về thương mại, đồng thời khẳng định sẽ giữ nguyên các chương trình đánh thuế trong thời điểm hiện tại.

Như vậy, Washington duy trì mức thuế 25% đối với một loạt hàng hóa và linh kiện công nghiệp của Trung Quốc, trị giá 250 tỷ USD hàng năm.

Trong khi đó, Trung Quốc vẫn duy trì thuế đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ.

 

Phương Anh

Tin mới