Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Quan chức Mỹ thăm Trung Quốc, Bắc Kinh nêu loạt yêu cầu đầy thách thức

(VTC News) -

Trung Quốc đưa ra danh sách dài các yêu cầu đối với chính quyền Tổng thống Biden trong chuyến thăm của Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman đến nước này.

Hôm 26/7, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman có các cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Thứ trưởng Ngoại giao Tạ Phong tại thành phố Thiên Tân. Đây là chuyến thăm đầu tiên của quan chức cấp cao của Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden đến Trung Quốc.

Tại cuộc gặp, phía Trung Quốc nhấn mạnh mối quan hệ ngày càng đối nghịch giữa hai nước, cáo buộc Mỹ tiến hành "ngoại giao cưỡng ép", đồng thời cảnh báo Mỹ ngừng can thiệp vào các vấn đề Đài Loan, Tân Cương.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: AP)

Chưa dừng lại ở đó, Trung Quốc cũng nêu danh sách yêu cầu Mỹ cần thực hiện, trong đó có việc hủy các biện pháp trừng phạt đối với quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc, dỡ lệnh cấm thị thực với sinh viên, không gây khó khăn với nhà báo Trung Quốc và mở lại các Viện Khổng Tử.

Phát biểu tại cuộc gặp, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong cho rằng “Mỹ không có tư cách rao giảng cho Trung Quốc về dân chủ và nhân quyền", cáo buộc Washington từng "tiến hành cuộc diệt chủng chống lại người da đỏ bản địa".

Theo các quan chức Trung Quốc, những nỗ lực của Mỹ nhằm tách hợp tác về biến đổi khí hậu khỏi cạnh tranh kinh tế hoặc những chỉ trích về nhân quyền sẽ không mang lại hiệu quả.

"Trung Quốc coi luận điệu cạnh tranh, hợp tác và đối địch chỉ là nỗ lực kiềm chế và gây sức ép với Bắc Kinh. Mỹ thực chất chỉ quan tâm đến khía cạnh đối đầu", ông Tạ Phong nói.

Phản ứng mạnh mẽ của Bắc Kinh được đưa ra trong bối cảnh Thứ trưởng Wendy Sherman có chuyến thăm Trung Quốc nhằm tìm kiếm điểm tương đồng song phương khi mà quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới tiếp tục xấu đi trong một loạt vấn đề từ an ninh mạng đến nhân quyền.

Về phần mình, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho hay: "Thứ trưởng Ngoại giao Sherman và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã thảo luận thẳng thắn và cởi mở về nhiều vấn đề, thể hiện tầm quan trọng trong việc duy trì đường dây liên lạc cởi mở giữa hai nước".

"Hai bên đã thảo luận cách đặt ra các điều khoản để quản lý có trách nhiệm mối quan hệ Mỹ - Trung. Thứ trưởng Sherman nhấn mạnh Mỹ hoan nghênh sự cạnh tranh quyết liệt giữa hai nước nhưng Mỹ không tìm kiếm xung đột với Trung Quốc", người phát ngôn Ned Price nói.

Cũng trong cuộc gặp, Thứ trưởng Ngoại giao Sherman cũng nêu vấn đề nhân quyền đối với Trung Quốc, bày tỏ “lo ngại về hành vi của Bắc Kinh trong không gian mạng; qua eo biển Đài Loan, ở Biển Đông và biển Hoa Đông”.

Ngoài ra, Thứ trưởng Ngoại giao Sherman cũng đề cập cuộc điều tra đang diễn ra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về nguồn gốc COVID-19. Trung Quốc phản đối cuộc điều tra này, cho rằng cuộc điều tra của WHO bị “chính trị hoá”.

Kông Anh

Tin mới