Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Quan chức Mỹ kêu gọi Ukraine không nên giữ thành phố Bakhmut bằng mọi giá

(VTC News) -

Các quan chức Mỹ kêu gọi Ukraine tiết kiệm nhân vật lực cho đợt phản công vào mùa xuân thay vì dốc toàn lực vào việc phòng thủ thành phố Bakhmut.

Trả lời phỏng vấn hãng tin AFP, ngày 20/1, một quan chức thuộc chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng Ukraine không nên cố gắng giữ thành phố Bakhmut bằng mọi giá.

Cũng theo quan chức này, Ukraine nên tập trung vào việc tái thiết lại lực cho chiến dịch phản công vào mùa xuân sắp tới.

Vị quan chức này cho biết thêm, việc dốc toàn bộ lực lượng vào thành phố đang “cản trở Ukraine trong nhiệm vụ quan trọng hơn” là tổ chức một đợt phản công vào mùa xuân nhằm giành lại phần lãnh thổ đã mất vào tay Moskva, đồng thời lưu ý rằng “lợi thế đang thuộc về Nga” do họ có quân số và pháo binh vượt trội hơn.

Các quan chức Mỹ cũng nhận định càng cố giữ Bakhmut, Kiev sẽ không đủ nguồn lực cho đợt tấn công tiếp theo. Còn theo RT, Ukraine muốn giữ vững phòng tuyến ở thành phố Bakhmut (hay còn gọi là Artyomovsk).

Xe bọc thép của quân đội Ukraine gần thành phố Bakhmut, tỉnh Donetsk, ngày 18/1. (Ảnh: Getty Images)

Theo RT, nhận định trên được đưa ra trái ngược hoàn toàn với các báo cáo của truyền thông phương Tây về vai trò chiến lược của Bakhmut ở vùng Donetsk, miền Đông Ukraine.

Trong một báo cáo tương tự vào ngày 20/1, Reuters cũng gián tiếp trích lời một quan chức cấp cao của chính quyền Biden khuyên Kiev nên đợi “cho đến khi gói viện trợ mới nhất của Mỹ được thực hiện và các binh sĩ Ukraine hoàn tất chương trình huấn luyện vũ khí mới” trước khi đưa ra quyết định tấn công.

Tuyên bố trên rõ ràng nhắc đến gói viện trợ vũ khí 2,5 tỷ USD vừa được Washington phê duyệt. Viện trợ này bao gồm số lượng lớn đạn pháo, đạn dược cho các hệ thống HIMARS và xe thiết giáp đa năng Stryker – nhưng không có xe tăng.

Một số ít binh sĩ Ukraine cũng đang được huấn luyện tại một căn cứ của Mỹ ở Đức, trong đó một số học cách vận hành hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot sẽ sớm được chuyển đến Kiev.

Bakhmut thuộc tỉnh miền đông Donetsk, cùng với Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia là 4 tỉnh Ukraine mà Nga đã tuyên bố sáp nhập cuối tháng 9. Thành phố này đang là tâm điểm giao tranh giữa các lực lượng Nga và Ukraine.

Quân đội Nga tổ chức nhiều đợt tiến công Bakhmut suốt nhiều tháng qua, song chưa kiểm soát thành phố được đánh giá là trung tâm vận tải quan trọng trong khu vực và giúp tiếp tế cho lực lượng Ukraine ở vùng Donbass.

Theo quan chức Mỹ, thời gian đang ủng hộ các lực lượng Nga tại Bakhmut, do Moskva có nguồn lực pháo binh lớn hơn và áp đảo về quân số. Tuy nhiên, Nga giành được Bakhmut cũng không khiến cục điện xung đột thay đổi, bởi các lực lượng Ukraine sẽ rút lui về các vị trí phòng thủ tốt hơn.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby chung quan điểm, nói nhà thầu quân sự tư nhân Nga Wagner đang "ném quân vào cối xay thịt" theo đúng nghĩa chỉ để giành Bakhmut và thành phố Soledar gần đó.

"Ngay cả khi họ thành công ở Bakhmut và Soledar, các động lực trên chiến trường cũng không có sự thay đổi chiến lược nào", ông Kirby cho biết ngày 20/1.

Mặc dù vẫn chưa rõ liệu Kiev có chú ý đến lời khuyên hay không, nhưng các bình luận từ các quan chức Mỹ được đưa ra sau một báo cáo hôm thứ Sáu của tờ Der Spiegel, trong đó trích dẫn báo cáo của Cơ quan tình báo Đức (BND) "báo động" về những tổn thất nặng nề mà quân đội Ukraine phải gánh chịu ở miền Đông Ukraine.

Đầu tuần này, tờ The Times của Anh cũng đưa tin rằng Kiev đã gửi các đơn vị dự bị được trang bị kém và ít kinh nghiệm chiến đấu để bảo vệ Bakhmut.

Trà Khánh

Tin mới