Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ông Lê Quang Tự Do: Báo chí giữ vai trò chủ lực trong cuộc chiến chống tin giả

(VTC News) -

Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử khẳng định, các cơ quan báo chí, nhà báo, phóng viên là lực lượng chủ lực trong cuộc chiến chống tin giả.

Nội dung này được ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhấn mạnh tại chương trình Tinternet, diễn ra tối 23/11, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Tinternet là sự kiện lớn trong khuôn khổ "Chiến dịch Tin" - chuỗi hoạt động nhằm nâng cao ý thức người dùng mạng Việt Nam do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử tổ chức.

Ông Lê Quang Tự Do cho biết, khi triển khai "Chiến dịch Tin", lãnh đạo Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử rất hồi hộp, không biết sự đón nhận của cộng đồng mạng như thế nào.

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi tổ chức chiến dịch mạng, tập trung vào vấn đề ai cũng gặp phải là tin giả. Rất vui là cộng đồng mạng, các nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng trên không gian mạng, cơ quan báo chí đều nhiệt tình hưởng ứng", ông Lê Quang Tự Do bày tỏ.

Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử.

Chia sẻ về kết quả của "Chiến dịch Tin", Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cho hay, trong 1 tháng phát động, chiến dịch nhận được hơn 50 bài dự thi với 150 triệu lượt xem.

Bên cạnh đó, còn có hơn 100 bài hưởng ứng (không tham gia thi) với 280 triệu lượt xem. Tổng cộng, đến nay có 1,5 triệu video gắn hashtag Anti Fake News trên nền tảng TikTok, đạt hơn 5 tỷ lượt xem.

"Đó là con số rất ấn tượng, thể hiện sự đồng lòng, chung sức cùng với cơ quan quản lý Nhà nước để tham gia vào cuộc chiến chống tin giải trên không gian mạng", ông Lê Quang Tự Do nói.

Về lý do lựa chọn Học viện Báo chí Báo chí và Tuyên truyền là địa điểm tổ chức đêm trao giải của "Chiến dịch Tin", ông Lê Quang Tự Do cho biết, sinh viên của trường sẽ đóng 2 vai.

"Một là các bạn sau này có thể trở thành những nhà báo, phóng viên sẽ cùng tham gia với Bộ Thông tin và Truyền thông và cơ quan quản lý Nhà nước trong trận chiến chống tin giả. Ở cuộc chiến này, các cơ quan báo chí, các nhà báo, phóng viên là lực lượng chủ lực", ông Do nhấn mạnh.

Vai thứ hai của các sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền được Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử đề cập là những người dùng mạng sẽ xây dựng văn hóa mạng tương lai.

"Hy vọng thời gian tới, năm 2024, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức người dùng, văn hóa mạng sẽ nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các nhà sáng tạo nội dung, Tiktoker, cơ quan báo chí như lần này", ông Lê Quang Tự Do nói thêm. 

"Chiến dịch Tin" được bắt đầu triển khai từ tháng 10 đến tháng 11/2023 bao gồm các hoạt động chính:

1. Cuộc thi sáng tạo nội dung "Anti Fake News"

Cuộc thi được tổ chức từ ngày 2 - 28/10 với tổng giá trị giải thưởng lên tới 150 triệu đồng. Đây là sân chơi dành cho mọi đối tượng có thể sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok nhằm hướng đến mục tiêu tuyên truyền phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng.

Để tham gia, người dự thi cần đăng video tối thiểu 15 giây ở chế độ công khai kèm hashtag #AntiFakeNews #tin trên nền tảng TikTok.

2. Chương trình Tinternet - Nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam

Chương trình dự kiến được tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 11/2023. Đây là chặng cuối của "Chiến dịch Tin" trong năm 2023 với các hoạt động chính bao gồm: Khu gian hàng với các minigame liên quan đến chủ đề của chương trình;

Hội thảo "Tin nên tin" có sự góp mặt và chia sẻ đến từ các chuyên gia truyền thông, các nền tảng trực tuyến và những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng; Lễ trao giải cuộc thi "Anti Fake News" cùng những phần trình diễn, giao lưu của các nghệ sĩ khách mời.

Bên cạnh đó, trong suốt quá trình triển khai Chiến dịch, hoạt động truyền thông bao gồm các tin bài, video cũng được thực hiện và chia sẻ rộng rãi trên mọi nền tảng trực tuyến, nhằm góp phần đưa thông tin và thông điệp của chương trình tới đông đảo công chúng tại Việt Nam.

Anh Văn

Tin mới