Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Ô tô gặp sự cố, thay lốp dự phòng như thế nào?

(VTC News) -

Hầu hết các xe ô tô trên thị trường đều trang bị sẵn lốp dự phòng và bạn có thể tự thay nếu chẳng may gặp sự cố giữa đường.

Những lưu ý trước khi tháo, thay lốp dự phòng

Về cơ bản thì thay lốp dự phòng ở bánh trước và bánh sau xe vẫn đều có thể vận hành tốt, tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và lái xe hiệu quả thì các bạn nên lắp lốp dự phòng tạm thời ở bánh sau.

Vì khi sản xuất, hầu hết các dòng xe đều có thiết kế phần đầu nặng hơn phần đuôi nên khi lắp lốp dự phòng có kích thước nhỏ hơn phần đầu là không phù hợp. Thay vào đó, phần đầu xe cần phải lắp loại lốp có kích thước đầy đủ. Khi đó câu hỏi đặt ra là nếu nổ lốp phía trước thì sao? Khi đó, tài xế cần tháo một chiếc lốp bình thường bánh sau lắp vào bánh trước và sau đó lắp lốp dự phòng tạm thời vào vị trí bánh sau vừa tháo ra.

Cách tháo lốp dự phòng trên ô tô

Trong cốp của tất cả các loại xe có trang bị lốp dự phòng đều đã có đủ thiết bị tháo lắp lốp, gồm có kích và cờ-lê.

Lái xe cần chú ý kiểm tra kỹ các thiết bị này trước khi khởi hành. Bạn vặn một chiếc ốc nhỏ ở phía phải của chiếc kích để lấy kích ra. Lốp dự phòng cũng có một con ốc ở chính giữa la-zăng, bạn có thể tháo bằng tay để sử dụng lốp dự phòng. Nếu vẫn không tìm thấy lốp dự phòng, bạn hãy thử kiểm tra phía trong cốp sau, phía dưới tấm thảm.

Lốp dự phòng thường nằm ở đáy của cốp xe.

Tự thay lốp dự phòng thế nào?

Chọn vị trí đỗ, dừng xe: Cần tìm một vị trí thích hợp, rộng rãi và không gây cản trở giao thông để tiến hành thay lốp dự phòng. Nên chọn chỗ bằng phẳng để đỗ xe. Tắt máy, kéo phanh tay, gài số (hoặc vào chế độ P nếu xe dùng số tự động), rút chìa khóa để tránh trẻ em có thể nghịch vô tình khởi động xe. Đồng thời, bạn phải bật đèn báo nguy hiểm để cảnh báo sự cố.

Tháo bánh xe: Tháo nắp đậy trục bánh xe (nếu có). Đặt kích cho đúng điểm được thiết kế để kích xe.

Tiếp đó, chống kích vào phần chassis cạnh trục bánh xe bị thủng, chú ý là gờ của chassis lọt vào rãnh của kích. Sau đó, kích nâng bánh xe tách khỏi mặt đất một chút rồi hạ xuống vài chục mm đến khi bánh tỳ nhẹ xuống mặt đường sao cho nó không phải chịu tải lớn nhưng cũng không quay tự do. Tháo bánh bị hết hơi ra ngoài.

Đặt kích cho đúng điểm được thiết kế để kích xe.

Để tháo bu-lông ra khỏi la-zăng, bạn hãy vặn ngược kim đồng hồ. Nếu bu lông quá chặt thì hạ thêm tầm kích cho bánh xe bám chắc lề đường và tiếp tục vặn cho tới khi tháo hết bu-lông. Lưu ý, nên tháo từng bu-lông theo hình sao.

Trước tiên, tháo một bu-lông bất kỳ, tiếp theo là tháo chiếc ở phía đối diện, cứ thế tiến hành cho tới khi hết bu-lông. Tiếp tục nâng kích lên cho mặt lốp cần thay thế cao hơn mặt đường vài cm và nhấc lốp ra ngoài. Mục đích việc nâng kích cao là để vừa khoảng trống cho chiếc bánh dự phòng đầy hơi. Tháo hết các đai ốc đã được nới lỏng và đặt chúng ở bên cạnh, nơi bạn có thể tìm thấy dễ dàng và đảm bảo là chúng không bị lăn lung tung.

Lắp lốp dự phòng: Đặt lốp dự phòng vào đúng vị trí, nếu bạn băn khoăn không biết làm thế nào để lắp lốp mới vào thì hãy tìm vị trí của van, bạn sẽ luôn đặt đúng chỗ

Sau khi đã thay lốp dự phòng vào đúng vị trí, vặn chặt tất cả các đai ốc khít vào ren đúng trình tự khi như bạn tháo chúng ra: cho từng đai ốc vào một và xoáy tạm vài vòng để cố định (chưa cần vặn chặt). Bạn cũng nên lắp đai ốc lần lượt theo hình ngôi sao như khi tháo ra.

Hạ kích cho bánh xe tỳ xuống mặt đường đủ chắc để hãm lốp xoay rồi siết chặt cho đủ lực. Cách nhận biết đủ lực là khi bạn nghe thấy tiếng kêu “tạch tạch” trên thân bu-lông là được.

Nâng kích và xoay thử bánh xe vài vòng để kiểm tra thao tác lắp có gì sai sót không. Nếu bánh xe quay êm và bon là được. Từ từ hạ hết kích và tháo kích ra. Siết chặt tất cả đai ốc khít nhất có thể. Lắp nắp đậy trục bánh xe. Lắp lốp xe bị hỏng vào vị trí của bánh xe dự phòng vừa lấy ra.

Công Hiếu

Tin mới