Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết lúc 9h45 sáng nay, Cục Hàng không nhận được báo cáo của Công ty Quản lý bay miền Nam (VATM) về việc đơn vị này nhận được thông báo qua điện thoại từ trung tâm điều hành bay của Philippines rằng sẽ mất liên lạc với trung tâm điều hành bay này trong vài phút.
VATM sau đó đã bị mất liên lạc với trung tâm điều hành bay của Philippines trên mọi kênh liên lạc hàng không từ chính thức, đến dự phòng, khẩn nguy cho đến điện thoại thông thường.
Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai phương án ứng phó không lưu, hướng dẫn máy bay tránh vùng thông báo bay của Philippines. (Ảnh: VATM)
Công ty Quản lý bay miền Nam sau đó đã phải nhờ cơ quan điều hành bay của Trung Quốc, Singapore liên lạc với trung tâm điều hành bay của Philippines nhưng đều không được.
Trước tình hình đó Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu triển khai ngay phương án ứng phó không lưu. Theo đó, Công ty Quản lý bay miền Nam lập tức thông báo cho các chuyến bay trong vùng thông báo bay (FIR) do Việt Nam điều hành chuẩn bị có đích đến là các sân bay ở Philipines bay chờ và khuyến cáo quay về hạ cánh xuống các sân bay dự bị ở Việt Nam mà các hãng đã đăng ký (thời điểm đó có 4 chuyến bay đang trong FIR của Việt Nam, chuẩn bị vào FIR của Philippines).
Cục Hàng không Việt Nam sau đó sẽ thoả thuận với nhà chức trách hàng không Singapore, Trung Quốc cho máy bay có hành trình qua FIR của Việt Nam chuẩn bị vào FIR của Philippines được bay vòng tránh vào FIR Trung Quốc, Singapore quản lý.
Với các máy bay hạ cánh ở Philippines, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo quay về hạ cánh xuống các sân bay dự bị ở Việt Nam mà các hãng đã đăng ký. Có 3 chuyến bay đã chọn hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất để chờ bay sang Philippines.
“Lúc 16h40, nhà chức trách hàng không Philippines phát điện văn thông báo với Cục Hàng không Việt Nam là dự kiến 1h UTC ngày 2/1 ( tức 8h sáng 2/1, giờ Việt Nam) sẽ khôi phục các phương tiện điều hành bay như hệ thống radar, thông tin liên lạc của Philippines”, ông Thắng cho hay.
Theo ông Thắng, đến nay chưa có hãng hàng không nào của Việt Nam khai thác trở lại đường bay giữa Việt Nam và Philippines nên các hãng của Việt Nam không bị ảnh hưởng bởi sự cố không lưu này. Các hãng hàng không có chuyến bay qua vùng trời Việt Nam đến Philippines đều đăng ký các sân bay ở Việt Nam làm sân bay dự bị trong tình huống này.