Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Người trồng sen hồ Tây tất bật thu hoạch, hái bao nhiêu cũng không đủ bán

(VTC News) -

Cuối tháng 5, những bông hoa sen hồ Tây lại vươn mình lên khỏi mặt nước, bung cánh khoe sắc, người trồng sen tất bật thu hoạch, ngày hái 700 bông vẫn không đủ bán.

Vào mỗi dịp tháng 5, những đầm sen tại Thủ Đô lại đua nhau bung nở, lúc này người trồng sen Hồ Tây lại tất bật thu hoạch để cung cấp cho những nhà làm trà và người dân có nhu cầu mua sen về chơi.

Sen hồ Tây được nhiều người ưa thích bởi, sen có ba lớp cánh to nhỏ xếp vào nhau nên còn gọi là sen bách diệp (trăm cánh). 

Ghi nhận của PV VTC News, ngay từ 5 giờ sáng tại Đầm Trị (quận Tây Hồ, Hà Nội), ông Trần Trung Thành cùng những người trong gia đình đã có mặt tại đầm sen có diện tích rộng 3 ha để thu hoạch sen Bách Diệp. Gia đình ông Thành cũng là một trong số ít những hộ gia đình còn giữ được đầm sen truyền thống để bán hoa và làm trà.

Để có những bông sen đẹp nhất, các chủ đầm phải dậy từ 4 - 5 giờ sáng hái những đoá sen vừa chớm nở khi ánh nắng ban mai chưa kịp chiếu rọi, đây cũng là thời điểm hoa sen đạt chất lượng tốt nhất với hương thơm ngào ngạt.

Sen được hái và phân loại ngay trên bờ, những loại thân thẳng đẹp, dài cánh,... được chọn để bán cho những chơi hoa, loại nhiều gạo trắng bên trong thì được dùng để ướp trà.

Những bông sen Bách Diệp nhiều gạo trắng chủ yếu được sử dụng làm trà sen nổi tiếng của Hồ Tây.

Bà Loan (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: "Năm nay nhìn chung sen được mùa hơn năm trước, sen nở sớm hơn mọi năm, nên đầu mùa mỗi ngày chúng tôi chỉ thu được 600 - 700 bông, vào chính vụ thì một ngày có thể lớn tới 800 - 1.000 bông".

Theo tìm hiểu, hoa sen hiện đang được bán tại đầm có giá 12.000 đồng/bông.

Chị Ngọc (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, vì mới đầu mùa nên số lượng hoa sen hái còn hạn chế, nên khách tới mua mà không đặt trước thì không có hàng để lấy.

Nhiều tiểu thương đã có mặt từ sớm, đợi những mẻ sen đầu tiên được thu hoạch, để thu mua.

"Thu nhập từ đầm sen tương đối cao, tuy nhiên chúng tôi cũng phải chi trả chi phí rất lớn trong công đoạn chăm sóc cây. Khi sen chớm nở từ đầu tháng 2, chúng tôi đã bắt đầu phải chăm bón phân sinh học, phân sinh học phải sạch để đảm bảo nước và bùn không bị ô nhiễm, ngoài ra tiền điện dùng để bơm nước vào hồ mỗi tháng cũng phải chục triệu" ông Thành nói.

Hiện nay đã có nhiều nơi khác trồng thành công loại sen bách diệp này, nhưng đối với người Hà Nội, mua và thưởng thức hương sen Hồ Tây dường như là cảm giác đặc biệt không nơi nào đem lại.

Ngoài ra lá sen non còn được nhiều người mua về để cắm hoa, làm hoa cưới từ hoa sen và lá sen non.

Sen sau khi được phân loại, sẽ được bó thành 10 bông 1 bó đối với những loại sen dùng để cắm cảnh, sen nhiều gạo được bọc trong bao tải to để chuyển tới những cơ sở làm trà sen.

Minh Đức- Diễm Chi

Tin mới