Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Người mắc cúm A tăng cao ở Quảng Ninh

(VTC News) -

10 ngày gần đây, số bệnh nhân mắc cúm A tại Quảng Ninh, tăng cao dù không phải là thời điểm bùng phát loại bệnh này.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang khi đến nơi đông người và chú ý vệ sinh cá nhân để tránh bị lây nhiễm.

Mỗi ngày, bệnh viện tỉnh Quảng Ninh và bệnh viện đa khoa khu vực Bãi Cháy tiếp nhận từ 20-30 bệnh nhân nhập viện do cúm A. Con số này được cho là tăng đột biến so với nhiều năm.

Các bệnh nhân mắc cúm A có đầy đủ các triệu chứng tương tự như người mắc COVID-19 và nhiều người tự điều trị tại nhà.

Các bệnh viện lớn ở tỉnh Quảng Ninh mỗi ngày tiếp nhận từ 20-30 bệnh nhân mắc cúm A.

“Trước khi vào viện, tôi có triệu chứng ho, sốt cao từ nhẹ đến nặng, khi sốt cao, tôi dùng thuốc nhưng không hạ, mà duy trì mức trên 39 độ nên phải nhập viện trong tình trạng cấp cứu. Tại bệnh viện, tôi được chẩn đoán mắc cúm A phải nhập viện điều trị”, chị Nguyễn Thị Ánh Chi ở phường Cao Thắng nói.

Ông Quốc Bình, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long cho biết: “Ở nhà tôi sốt rất cao 39 - 40 độ. Đến Bệnh viện Bãi Cháy xét nghiệm thì bác sỹ nói tôi mắc bệnh cúm A”.

Cúm A có thể xuất hiện quanh năm nhưng cao điểm vào tháng 3, 4 và tháng 9, tháng 10. Tính tới thời điểm này, Quảng Ninh đang ghi nhận khoảng 900 ca mắc cúm A ở hầu hết các địa phương, riêng tháng 6 có số ca mắc nhiều nhất - gần 300 ca, gấp đôi các tháng trước đó.

Bác sỹ CKI Hoàng Thị Thanh Hoa, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết nguyên nhân cúm A bùng phát thời điểm này một phần là người dân chủ quan không đeo khẩu trang khi tới nơi công cộng.

Tháng 6/2022, Quảng Ninh có số ca mắc nhiều nhất, gần 300 ca, gấp đôi các tháng trước đó.

“Người dân đi du lịch nhiều, giao thương nhiều nên tốc độ lây lan tăng nhất là khi mọi người không đeo khẩu trang. Vì vậy, ngoài vấn đề cúm A chúng tôi rất lo ngại dịch COVID bùng phát trở lại. Nên khuyến cáo mọi người nên đeo khẩu trang khi tới nơi công cộng để phòng tránh các bệnh về đường hô hấp đặc biệt là cúm A và COVID”, bác sĩ Thanh Hoa cho hay.

Bên cạnh cúm A, một số bệnh như sốt xuất huyết cũng đang có diễn biến phức tạp do sinh viên từ các tỉnh phía Nam về nghỉ hè khá đông. Các bệnh này có tốc độ lây lan nhanh, đặc biệt đối với người lớn và trẻ nhỏ chưa được tiêm vaccine phòng bệnh.

Cán bộ y tế xử lý ổ dịch sốt xuất huyết tại phường Ninh Dương, thành phố Móng Cái, Quảng Ninh.

“3 loại dịch bệnh đang cùng có trong cộng đồng là COVID-19; cúm A và sốt xuất huyết. Các triệu chứng của các loại bệnh này hơi giống nhau, do đó người dân không nên chủ quan. Nếu như dùng các loại thuốc hạ sốt không đỡ thì nên đến các cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán chính xác và điều trị sẽ giảm được các biến chứng và nguy cơ chuyển biến nặng. Cùng với đó các cá nhân, gia đình, những nơi tập thể phải thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn sạch sẽ môi trường xung quanh đặc biệt cần tiêm phòng vaccine để tránh những biến cố xấu có thể xảy ra”, Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Dung, Trưởng Khoa kiểm soát bệnh Truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Ninh khuyến cáo.

Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, ngoài việc tăng cường hoạt động giám sát, khám chữa bệnh của các cơ sở y tế, các cơ quan chức năng cũng mong muốn người dân đề cao tinh thần tự giác, bảo vệ người thân và cộng đồng. Biện pháp hiệu quả nhất là tiêm phòng vaccine, giảm được nguy cơ mắc bệnh nặng.

Vũ Miền (VOV - Đông Bắc)

Tin mới