Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Người dân đội mưa chờ mua bán vàng trong ngày giá sắp chạm 90 triệu đồng/lượng

(VTC News) -

Bất chấp thời tiết Hà Nội mưa rào, dòng người vẫn đội mưa, xếp hàng chờ mua bán vàng, trong bối cảnh giá vàng miếng tăng dữ dội, sắp đạt 90 triệu đồng/lượng.

Ghi nhận của PV VTC News lúc 16h, dù Hà Nội đón cơn mưa rào nặng hạt nhưng "phố vàng" Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng) vẫn "nóng" khi rất nhiều người dân vẫn xếp hàng dài chờ để mua bán vàng. Tình trạng quá tải khiến có cửa hàng phải tạm ngưng bán vàng SJC.

Nhân viên cửa hàng Bảo Tín Minh Châu cho biết, ngay từ sáng nay lượng khách tới giao dịch đã tăng đột biến, đến buổi trưa vẫn không ngớt. Đặc biệt vào buổi chiều, khi giá tăng lên 89 triệu đồng/lượng thì người dân càng kéo đến đông, dù trời mưa cũng đứng chờ.

"Nhiều thời điểm do quá tải nên chúng tôi phải tạm ngưng đón khách vì khách xếp hàng kéo dài hết khu vực vỉa hè. Từ sáng nay, cửa hàng đã tạm dừng bán vàng miếng SJC và giới hạn cả lượng vàng nhẫn bán ra. Cụ thể mỗi người chỉ được mua 5 cây vàng nhẫn, cửa hàng sẽ trả trước 1 cây và hẹn 3 ngày sau khách hàng tới lấy nốt", nhân viên này cho biết.

Nhiều người bất chấp trời mưa to vẫn xếp hàng chờ mua bán vàng.

Ông Nguyễn Tuấn Anh (quận Hai Bà Trưng) nói: "Sáng nay tôi thấy quá nhiều người xếp hàng nên quay về. Chiều nay thấy trời mưa to, tôi nghĩ sẽ có ít người đến giao dịch nên tranh thủ nhà gần tôi chạy ra bán vàng, nào ngờ khi đến nơi tôi bất ngờ vì cảnh người dân xếp hàng dài dưới cơn mưa. Và tôi vẫn phải xếp hàng rất lâu mới bán được vàng. Tôi đành cố đợi dưới mưa vì sợ nếu không bán kịp, giá vàng sẽ quay đầu giảm, mất cơ hội chốt lời".

Theo khảo sát, tại các cửa hàng vàng, lượng khách đến mua vẫn rất đông. Tuy nhiên vàng nhẫn đang được mua nhiều hơn do giá rẻ hơn rất nhiều và nhiều người kỳ vọng giá sẽ tăng sau khi vàng miếng quay đầu suy giảm nên mua sớm đón đầu.

Nhiều người đội mưa đến mua vàng miếng SJC, nhưng được thông báo cửa hàng đã tạm ngưng bán đành thất vọng ra về.

Cuối giờ chiều nay, giá vàng miếng tiếp tục tăng. SJC đang niêm yết ở mức 87,2 - 89,5 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 2 - 2,1 triệu đồng/lượng so với đầu giờ sáng nay. Mức giá này đã lật đổ kỷ lục 89,1 triệu đồng/lượng vừa lập được trong đầu giờ chiều nay và còn cách mức 90 triệu đồng không xa.

Cùng thời điểm, giá vàng miếng được Doji niêm yết ở mức 86,8 - 88,3 triệu đồng/lượng.

Như vậy, từ sau lễ 30/4 - 1/5 giá vàng trong nước đã liên tục thiết lập nhiều đỉnh cao kỷ lục khi chinh phục lần lượt mốc 87 - 88 - 89 triệu đồng/lượng. Nhiều ý kiến còn cho rằng, giá kim loại quý có thể lập đỉnh 90 triệu đồng/lượng.

Chuyên gia vàng Trần Duy Phương nhận định, giá vàng miếng SJC tăng liên tiếp những phiên gần đây là do vấn đề về nguồn cung và tâm lý.

Chính vì vậy, thời gian tới, nếu các phiên đấu thầu không liên tục hoặc tiêu thụ được ít vàng thì nguồn cung sẽ tiếp tục khan hiếm, khi đó giá vàng SJC có thể tiếp tục bị đẩy lên, thậm chí vượt 90 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, nếu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) làm quyết liệt, gia tăng nhiều phiên đấu thầu vàng hơn nữa và mức giá đấu thầu được điều chỉnh hợp lý hơn, kích thích doanh nghiệp mua hơn thì giá vàng sẽ khó vượt mốc này vì khi đó nguồn cung vàng ra thị trường sẽ dồi dào, giá sẽ khó tăng mạnh.

Ông Phương cũng đưa ra một khả năng khác của giá vàng trong thời gian tới, đó là khi nhà đầu tư thấy giá tăng cao quá sẽ chốt lời, bán ồ ạt ra thị trường, cùng với sự can thiệp của NHNN khi tăng cường độ các phiên đấu thầu vàng miếng thì giá vàng SJC có thể sẽ sụt mạnh.

Nói về nguyên nhân giá vàng SJC tăng phi mã, ông Phương cho là do 2 yếu tố gồm nguồn cung và tâm lý. 

Nguồn cung vàng hiện nay đang được NHNN tăng cường thông qua các phiên đấu thầu. Tuy nhiên, sau khi các doanh nghiệp trúng thầu, cần một khoảng thời gian nhất định thì vàng mới đến được tay doanh nghiệp và khi đó thị trường mới được bổ sung nguồn cung.

Trong khi đó, tâm lý người dân hiện nay là lãi suất tiết kiệm thấp, họ sẽ rút tiền ra mua vàng. Hơn nữa, họ nhận định vàng thế giới sẽ tăng nên vàng trong nước có thể tăng lên 90, thậm chí 100 triệu đồng/lượng.

"Vấn đề tâm lý này có thể thấy rõ nhất trong thời gian gần đây, khi càng đấu thầu vàng, giá càng tăng nên người dân vẫn mua vàng vào vì nghĩ giá khó giảm", ông Phương cho hay.

Cũng theo ông Phương, để hạ nhiệt giá vàng, NHNN cần quyết liệt hơn và gia tăng các phiên đấu thầu vàng hơn. Đặc biệt, giá đấu thầu cần hợp lý hơn để các doanh nghiệp dễ xuống tiền mua vào.

"Cường độ đấu thầu càng liên tục thì lượng vàng cung ra thị trường sẽ càng nhiều, khi đó mới giải quyết được vấn đề nguồn cung khan hiếm", ông Phương nhấn mạnh.

Minh Đức - Châu Anh

Tin mới