Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Người dân đổ xô mua, cửa hàng hết vàng miếng SJC

(VTC News) -

Chỉ trong buổi sáng, giá vàng SJC liên tục xô đổ mọi kỷ lục và hiện đắt chưa từng có khi vượt 92 triệu đồng/lượng, dù vậy nhiều người vẫn đổ xô đi mua.

Ghi nhận của VTC News cho thấy, suốt từ sáng đến trưa, nhiều cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đông kín khách, có nơi đón đến cả trăm người cùng lúc. Theo tìm hiểu, rất nhiều trong số đó đến để mua vàng, bất chấp giá đang đắt chưa từng có. Nhiều người trong lúc xếp hàng chờ không tránh khỏi sự sốt ruột khi giá nhảy không ngừng.

Một nhân viên của cửa hàng Bảo Tín Minh Châu cho biết, cảnh này đã diễn ra cả gần một tuần nay, mỗi ngày lại có hàng dài lượt khách tới xếp hàng mua vàng từ sáng sớm. Chỉ trừ những lúc cửa hàng tạm ngưng bán, còn lại luôn trong tình trạng quá tải.

"Dù giá tăng liên tục từ nhiều ngày nay nhưng lượng khách tới mua vàng rất đông, chúng tôi phải làm việc hết năng suất", nhân viên này nói.

Người dân xếp hàng chật kín tại cửa hàng vàng.

Cũng chính vì lượng khách quá đông nên từ trưa nay, cả 2 cơ sở của Bảo Tín Minh Châu đều thông báo đã hết vàng miếng SJC để bán và cửa hàng chỉ nhận mua loại vàng này.

Với vàng nhẫn tròn trơn, khách hàng mua 1 cây vàng sẽ được nhận luôn, còn nếu có nhu cầu mua trên một cây thì cửa hàng chỉ trả trước 1 cây và hẹn 3 ngày sau trả nốt.

Ông Nguyễn Tuấn Đức (quận Hai Bà Trưng) chia sẻ, khi thấy giá vàng miếng SJC tăng mạnh, ngay từ hôm qua ông đã đội mưa đi xếp hàng mua 1 cây. Đến hôm nay, khi giá vàng tiếp tục vọt, ông lại tiếp tục mua, với kỳ vọng "giá sẽ vượt mốc 100 triệu đồng/lượng như nhiều người dự đoán".

"Sáng nay, cửa hàng vàng Bảo Tín Minh Châu giới hạn mỗi người chỉ mua được 1 cây vàng SJC, nên tôi và vợ phải xếp hàng tại 2 cơ sở khác nhau để mua, mặc dù đã đi sớm nhưng tôi cũng mất hơn 1 tiếng đồng hồ mới mua được. Dù vậy tôi vẫn may mắn, nhiều người xếp hàng sau tôi phải thất vọng quay về khi chỉ 10 - 15 phút sau thì cửa hàng thông báo hết vàng, tạm ngưng bán vàng miếng SJC", ông Đức kể.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Dũng (quận Hoàn Kiếm) mới bán chốt lời 5 cây vàng miếng SJC cho biết: "Tôi mua 5 cây vàng SJC từ thời điểm giá vàng còn 68 - 69 triệu đồng/lượng. Theo dõi thị trường vài tuần nay giá vàng miếng SJC tăng mạnh, hôm nay tôi mới quyết định đem bán. Tuy nhiên, tiền lời sau khi bán ra tôi dùng để mua tiếp 1 cây vàng nhẫn để làm tài sản tích trữ".

Sau khi một số cửa hàng đã tạm ngưng bán vàng miếng SJC, nhiều người đã chuyển sang mua vàng nhẫn. "Tôi thấy vàng miếng SJC đang biến động khó lường, nên đầu tư vào vàng nhẫn vẫn là lựa chọn an toàn hơn, vừa linh hoạt vừa dễ tích trữ", một vị khách nói. 

Khi mà cửa hàng tạm ngưng bán vàng miếng thì nhiều người chuyển sang mua vàng nhẫn.

Giá vàng vẫn đang tăng liên tục trong đầu chiều nay. Lúc 14h40, giá vàng miếng được Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn SJC niêm yết ở mức 90,1 - 92,4 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Cùng thời điểm, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji niêm yết ở mức 89,9 - 91,2 triệu đồng/lượng.

Như vậy, từ sau lễ 30/4 - 1/5 giá vàng trong nước đã liên tục thiết lập nhiều đỉnh cao kỷ lục khi chinh phục lần lượt mốc 87 - 88 - 89 - 90 - 91 - 92 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng trong nước đang có diễn biến lạ. Trước khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức đấu thầu bán vàng miếng, giá thường xuyên sụt giảm, thậm chí nhiều lúc bị vàng nhẫn lấn lướt.

Nhưng kể từ khi NHNN gọi thầu lần đầu tiên vào ngày 23/4, giá vàng miếng SJC lại liên tục tăng nhanh, bất chấp giá quốc tế, nhiều khi đi ngược nhiều.

Gần đây nhất là phiên đấu thầu hôm 8/5, NHNN đã bán thành công 3.400 lượng vàng cho 3 doanh nghiệp. Nhưng điều này chưa đủ bình ổn giá kim loại quý. Minh chứng là giá liên tục tăng sốc. Điều này có thể làm mục tiêu đấu thầu tăng cung vàng miếng để giảm chênh lệch giá với thế giới gặp thách thức.

Trả lời về nguyên nhân của việc giá vàng miếng tăng phi mã sau mỗi phiên đấu thầu, chuyên gia vàng Trần Duy Phương phân tích, giá vàng miếng SJC tăng liên tiếp những phiên gần đây là do vấn đề về nguồn cung và tâm lý.

Nguồn cung vàng hiện nay đang được NHNN tăng cường thông qua các phiên đấu thầu. Tuy nhiên, sau khi các doanh nghiệp trúng thầu, cần một khoảng thời gian nhất định thì vàng mới đến được tay doanh nghiệp và khi đó thị trường mới được bổ sung nguồn cung.

Trong khi đó, tâm lý người dân hiện nay là lãi suất tiết kiệm thấp, họ sẽ rút tiền ra mua vàng. Hơn nữa, họ nhận định vàng thế giới sẽ tăng nên vàng trong nước có thể tăng lên 90, thậm chí 100 triệu đồng/lượng.

"Vấn đề tâm lý này có thể thấy rõ nhất trong thời gian gần đây, khi càng đấu thầu vàng, giá càng tăng nên người dân vẫn mua vàng vào vì nghĩ giá khó giảm", ông Phương cho hay.

Các chuyên gia khuyến cáo, giá vàng trong nước không thể "một mình một chợ" quá lâu, vì thế có thể quay đầu bất cứ lúc nào. Người dân nên cẩn trọng khi dốc tiền đầu tư, nhất là mua với số lượng lớn để "lướt sóng".

Minh Đức

Tin mới