Đức Phật có tên tục là Siddhārtha, vốn là thái tử của vương quốc Shakya (Thích Ca), một trong hàng trăm tiểu quốc cổ đại trên bán đảo Ấn Độ, thuộc hoàng tộc Gautama (Cồ Đàm).
Theo kinh sách, khi thái tử Siddhārtha mới ra đời, vua cha Suddhodana (Tịnh Phạn) đón Asita, một tu sĩ nổi tiếng có tài tiên tri đến thăm và xem tướng cho thái tử. Vừa được các cung nhân bế ra, thái tử đã giơ 2 chân đặt lên đầu Asita.
Vừa nhìn thấy đôi bàn chân nhỏ, tu sĩ đã kinh ngạc thốt lên: "Dưới 2 lòng bàn chân của thái tử có hình bánh xe ngàn năm và 32 tướng tốt, sau này chắc chắc thái tử sẽ là một nhà tu hành đắc đạo, hoặc là một chuyển luân thánh vương (vua của các vị vua) cai trị toàn Ấn Độ".
Nhiều tài liệu Phật giáo cũng nói Đức Phật có 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp, những vẻ đẹp này không được bình phẩm theo tiêu chuẩn thẩm mỹ thông thường.
Đức Phật được cho là có 32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp.
32 tướng tốt của Đức Phật là gì?
- 1. Dưới lòng bàn chân bằng thẳng không có lồi lỏm.
- Dưới lòng bàn chân có hình bánh xe, với ngàn tăm xe trục xe, vành xe đầy đủ.
- Chân tay mềm mại không thô cứng.
- Ngón tay nhỏ dài trắng nỏn như tuyết.
- Tay chân có màng da lưới.
- Gót chân thon tròn đầy không có lồi lõm.
- Có mắt cá tròn.
- Ống chân tròn đầy như con nai chúa.
- Tay dài quá gối, lưng thắng như núi.
- Nam căn ẩn tàng bên trong.
- Tướng lưỡi rộng dài
- Mỗi chân lông chỉ mọc 1 sợi lông có màu xanh và thoảng ra mùi thơm.
- Lông mọc xoáy lên và xoáy về hướng mặt.
- Thân hình có màu sắc như vàng kim.
- Thân có hào quang, phát ra các phía.
- Da mịn trơn nhu nhuyến như dầu.
- Hai vai bằng thẳng không khuyết.
- Hai nách đầy đặn không có lỏm.
- Thân cao thẳng, uy nghi đỉnh đạc.
- Thân hình đoan chánh không có cong vẹo uốn éo.
- Lòng bàn tay chân bằng thẳng.
- Có đủ 40 răng.
- Răng đều đặn và trắng đẹp.
- Răng bằng thẳng không hở khuyết.
- Hai má tròn đầy như má sư tử.
- Trong cổ họng thường tiết ra nước bọt đầy đủ cam lồ mỹ vị.
- Lưỡi rộng ,dài và mềm mại.
- Âm thanh như tiếng chim Ca lăng tầng già, ở xa cũng có thể nghe.
- Mắt màu tím thẫm, trong như nước biển.
- Lông mi đặc thù phi phàm.
- Giữa hai lông mày có lông trắng phóng hào quang.
- Trên đảnh đầu có nhục kế, và không nhìn thấy đảnh đầu.
Tám mươi vẻ đẹp của Đức Phật là gì?
- Không thấy đảnh tướng
- Mũi cao thẳng, lổ mũi không lộ
- Lông mày như trăng non
- Trái tay rũ xuống
- Thân rắn chắc
- Khớp xương chắc như móc khoá
- Mỗi lúc trở mình chuyển hình như voi chúa
- Đi cách đất và có ấn dấu chân
- Móng như màu đồng đỏ
- Xương đầu gối tròn đẹp
- Thân trong sạch
- Da mềm mại
- Thân cao đẹp không cong vẹo
- Ngón tay tròn thon nhỏ
- Vân tay ẩn kín
- Mạch sâu chẳng hiện
- Mắt cá ẩn
- Thân mềm mại mượt mà
- Thân hình tròn đầy
- Không uốn éo
- Dung nghi đầy đủ
- Đi đứng khoan thai
- Đứng không động
- Uy chấn hết thảy
- Người thấy được an lạc
- Khuôn mặt vừa vặn
- Dung mạo đoan chính
- Diện mạo viên mãn
- Môi màu sắc đỏ
- Âm thanh vang trầm trong vắt
- Rốn sâu tròn đẹp
- Lông xoáy về hướng phải
- Tay dài qua gối
- Tay chân như ý
- Vân tay sáng thẳng
- Vân tay dài
- Vân tay chẳng đứt
- Người thấy hoan hỷ
- Mặt rộng và đẹp
- Mặt như vầng trăng tròn
- Nói năng hoà nhã
- Lỗ chân lông xuất ra mùi thơm
- Trong miệng thoảng ra hương thơm
- Dáng điệu, cử chỉ như sư tử
- Đi đứng như voi chúa
- Tướng đi như ngỗng chúa
- Đầu như trái Ma đà na
- Các thành phần đầy đủ
- Răng trắng đẹp
- Lưỡi dài có màu đỏ
- Lưỡi mỏng mà rộng
- Lông nhiều và có màu hồng
- Lông mềm mà mướt
- Mắt dài và rộng
- Tướng tử môn đầy đủ
- Tay chân trắng hồng như màu hoa sen
- Rốn không lộ
- Bụng không lồi
- Bụng thon đẹp
- Thân khuynh động
- Thân trì trọng
- Thân lớn dài
- Tay chân mềm mại sạch bóng
- Bốn phía có hào quang dài một trượng
- Khi đi có hào quang chiếu sáng khắp thân
- Xem chúng sinh bình đẳng như nhau
- Không xem thường chúng sinh
- Thân tướng hùng vệ
- Âm thanh không tăng giảm
- Thuyết pháp không chấp trước
- Tuỳ duyên thuyết pháp
- Thứ đệ thuyết pháp
- Pháp âm ứng với âm thanh của chúng sinh
- Chúng sinh ngắm thân Phật ngắm mãi không hết
- Ngắm mãi không chán
- Tóc dài và đẹp
- Tóc dài không rối
- Tóc xoắn đẹp
- Tóc như màu ngọc xanh
- Đầy đủ tướng tốt của bậc phước đức
Thực tế, việc nêu ra các tướng tốt, vẻ đẹp của Đức Phật với con số 32 và 80 chỉ mang ý nghĩa tượng trưng, ngụ ý tán thán ngài mà thôi, không nên hiểu hoàn toàn theo nghĩa đen.