Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga và Liên minh châu Âu lên tiếng vụ hàng loạt máy nhắn tin phát nổ ở Lebanon

(VTC News) -

Iran cáo buộc Israel 'hành động khủng bố' trong vụ máy nhắn tin phát nổ hàng loạt ở Lebanon, trong khi Nga và châu Âu đều cảnh báo về tình hình ở Trung Đông.

Ngày 18/9, Reuters dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Y tế Lebanon Firass Abiad nói đã có 12 người chết trong vụ nổ máy nhắn tin ở nước này, trong đó có 2 trẻ em. Khoảng 2.800 người bị thương, trong đó có 300 nạn nhân trong tình trạng nguy kịch.

Ông Abiad cũng cho biết một số nạn nhân ở thung lũng Bekaa, phía đông Lebanon, đã được chuyển đến Syria, trong khi một số người sẽ được đưa đến Iran.

Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Iran cho biết đã cử các đội cứu hộ và bác sĩ phẫu thuật mắt đến Lebanon để điều trị cho những người bị thương.

Các bệnh viện ở Lebanon chật kín người bị thương sau khi hàng nghìn máy nhắn tin ở nước này bất ngờ phát nổ vào tối 17/9. (Ảnh: Reuters)

Ngoài ra, truyền thông Iran và Đại sứ quán Iran tại Beirut đã phủ nhận tin đồn về "tình trạng sức khỏe và vấn đề ở mắt" của Đại sứ Iran tại Lebanon Mojtaba Amani.

Các nguồn tin này khẳng định ông Amani chỉ bị thương nhẹ và quá trình điều trị đang tiến triển tốt.

Còn hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani tuyên bố, Israel đứng sau vụ nổ máy nhắn tin ở Lebanon, đồng thời "lên án hành động khủng bố" của Tel Aviv. Tehran cho rằng vụ nổ máy nhắn tin ở Lebanon là một ví dụ về hành vi "giết người hàng loạt".

Bình luận vụ việc vào ngày 18/9, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh, những gì đã xảy ra chắc chắn sẽ dẫn đến tình hình căng thẳng leo thang.

"Hiện khu vực Trung Đông đã và đang trong tình trạng bùng nổ. Và chắc chắn một vụ việc như thế này có khả năng trở thành chất xúc tác khiến tình hình trở nên mất kiểm soát", ông Peskov nói.

Ông Peskov kêu gọi tiến hành điều tra kỹ lưỡng về vụ việc, bao gồm nguyên nhân, hoàn cảnh và kẻ đứng sau vụ kích nổ máy nhắn tin tại Lebanon.

Ông nói thêm kết quả điều tra sẽ giúp các chuyên gia loại bỏ nguy cơ xảy ra một sự vụ tương tự ở Nga hay các nơi khác.

Cùng ngày, ông Josep Borrell - người đứng đầu chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) đã lên án vụ nổ máy nhắn tin ở Lebanon. Cũng theo đại diện EU cuộc tấn công dường như có sẵn mục tiêu, nó vẫn gây ra thiệt hại nặng nề, không phân biệt đối với dân thường, trong đó bao gồm cả các nạn nhân là trẻ em.

"EU kêu gọi tất cả các bên liên quan ngăn chặn một cuộc chiến tranh toàn diện, điều sẽ gây ra hậu quả nặng nề cho toàn bộ khu vực và hơn thế nữa", ông Borrell nhấn mạnh.

Trước đó, phong trào Hezbollah cáo buộc Israel đứng sau vụ kích nổ hàng loạt máy nhắn tin tại Lebanon, tấn công bừa bãi dân thường và thề trả đũa.

"Chúng tôi quy toàn bộ trách nhiệm cho Israel trong hành động phạm pháp này, dẫn đến cái chết của một số người, gây ảnh hưởng đến dân thường, làm hàng ngàn người bị thương", Hezbollah ngày 18/9 ra tuyên bố. Phong trào này cũng nhấn mạnh việc Israel sẽ phải nhận hình phạt thích đáng cho cuộc tấn công.

Trà Khánh (Nguồn: Reuters, RT)

Tin mới