Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga tiếp tục thu thập dữ liệu sự cố Nord Stream, đặt nghi ngờ phương Tây

(VTC News) -

Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga Sergey Naryshkin cho biết Moskva thu thập các dữ kiện liên quan sự cố Nord Stream, nghi có dấu vết của phương Tây.

Thông tin này được Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga Sergey Naryshkin cho biết trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya-1.

"Chúng tôi tiếp tục thu thập dữ kiện. Tuy nhiên, dữ liệu gián tiếp, cả dữ liệu đã được công bố trước đó và dữ liệu chưa được công khai, đều chỉ ra dấu vết của phương Tây liên quan sự cố", người đứng đầu Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga nói.

Bọt khí từ đường ống Nord stream ở biển Baltic. (Ảnh: Getty)

Đến nay, Thụy Điển và Đan Mạch đã phát hiện 4 đoạn đường ống rò rỉ trong hai tuyến đường ống Nord Stream 1 (Dòng chảy phương Bắc 1) và Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) dẫn khí đốt từ Nga tới Đức qua biển Baltic. Trong số 4 điểm rò rỉ này, 2 điểm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển và 2 điểm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch.

Các nhà chức trách Nga, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cho biết những rò rỉ có thể là kết quả của một cuộc tấn công có chủ đích. Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố: “Quy mô của sự tàn phá cho thấy rằng đó thực sự là hành động khủng bố".

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen mô tả các vụ việc là hành vi phá hoại, nói rằng hành động cố ý làm gián đoạn cơ sở hạ tầng năng lượng châu Âu là không thể chấp nhận được và sẽ phải có phản ứng quyết liệt.

Phương Tây và Nga lời qua tiếng lại, đổ lỗi cho nhau liên quan đến đường ống Nord Stream bị rò rỉ. Giới chức tình báo phương Tây cho hay lực lượng an ninh châu Âu ghi nhận một số tàu hỗ trợ của hải quân Nga gần nơi xảy ra sự cố rò rỉ trên đường ống khí đốt Nord Stream trong vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch và Thụy Điển. 

Trong khi đó, Tổng thống Vladimir Putin cáo buộc Mỹ và Anh đã "dàn dựng" các vụ nổ khiến đường ống dẫn khí đốt Nord Stream bị rò rỉ. Ông Putin cho rằng, Mỹ đang cố gắng gây áp lực buộc EU cấm nhập khẩu nhiên liệu của Nga để “hoàn toàn có cơ hội tiếp cận thị trường châu Âu”.

Kông Anh

Tin mới