Cục Hàng không Việt Nam vừa họp với các hãng hàng không nội địa để phân phối slot (giờ cất/hạ cánh) năm 2023 tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
Theo đó, sân bay Tân Sơn Nhất có tổng cộng 948 slot/ngày, trong đó khung giờ ban ngày (từ 6 - 24h) khai thác 42 chuyến bay/giờ, khung giờ đêm (từ 0-5h sáng) khai thác 32 chuyến bay/giờ. Tổng số slot lịch sử và slot xin mới đã xác nhận cho các hãng hàng không trung bình 832 slot/ngày.
Với các hãng nội địa, Vietnam Airlines (bao gồm VASCO) được cấp trung bình 263 slot/ngày tại sân bay Tân Sơn Nhất (trung bình gần 11 chuyến bay/giờ), Vietjet Air được trung bình 258 slot/ngày; Pacific Airlines trung bình 88 slot/ngày; Bamboo Airways trung bình 32 slot/ngày; Vietravel Airlines trung bình 3 slot/ngày.
Trong khi đó, các hãng hàng không nước ngoài được cấp trung bình 188 slot/ngày.
Bộ GTVT giao Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan sớm tổ chức đoàn kiểm tra việc điều phối slot tại Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan có liên quan.
Trả lời VTC News, ông Bùi Minh Đăng, Phó Trưởng phòng Phụ trách Phòng Vận tải hàng không, đơn vị được Cục Hàng không Việt Nam được giao thực hiện công tác điều phối slot cho biết: “Sau khi điều phối cho các hãng, tại sân bay Tân Sơn Nhất vẫn còn trống 116 slot/ngày, trong đó khung giờ ngày còn trống 24 slot, khung giờ đêm trống 92 slot.
Với sân bay Nội Bài, có tổng số 846 slot/ngày, trong đó khung giờ ngày có 37 chuyến bay/giờ, khung giờ đêm có 30 chuyến/giờ. Trong đó, có 612 slot/ngày đã được xác nhận cho các hãng”.
Về lịch sử cấp slots cho các hãng hàng không, ông Đăng cho biết, tại Tân Sơn Nhất tháng cuối năm vừa qua, trong khung giờ bay ban ngày, tỷ lệ bay sai slot đã được xác nhận của Vietjet Air cao nhất, với 28% trong tổng số hơn 1.791 slot được xác nhận trong tháng; tiếp đến Pacific Airlines với hơn 24% trong tổng số 597 slot được xác nhận; Bamboo Airways sử dụng sai gần 10% trong tổng số 657 slot được xác nhận.
"Về số slot không sử dụng, Vietnam Airlines có số lượng slot không dùng nhiều nhất với 139 slot trong tổng số hơn 2.000 slot được cấp, tiếp đến Vietjet Air có 79 slot không dùng… Với khung giờ ban đêm, Vietjet Air được xác nhận bay đêm nhiều nhất với 583 slot, nhưng cũng có tỷ lệ slot không dùng nhiều nhất với 59 slot; tiếp đến Vietnam Airlines với 522 slot được xác nhận nhưng không dùng 33 slot…", ông Đăng nói.
Còn tại sân bay Nội bài (HAN) được xác nhận có 846 slot/ngày, trong đó 37 chuyến bay/giờ vào khung ban ngày và 30 chuyến bay/giờ vào khung ban đêm.
Trong đó, Vietnam Airlines (bao gồm VASCO) trung bình là 190 slot/ngày; Vietjet Air trung bình là 155 slot/ngày; Pacific Airlines trung bình là 35 slot/ngày; Bamboo Airways trung bình là 39 slot/ngày; Vietravel Airlines trung bình 06 slot/ngày; Các hãng hàng không nước ngoài trung bình là 187 slot/ngày.
Các hãng hàng không nước ngoài được xác nhận trung bình 187 slot/ngày.
"Sau khi điều phối và cấp slot cho các hãng, tại sân bay Nội Bài còn trống 234 slot/ngày chưa có hãng nào đăng ký, trong đó có 109 slot ban ngày và 125 slot ban đêm. Về tỷ lệ sử dụng slot của các hãng hàng không cho bay nội địa, theo công bố kết quả giám sát tháng 12/2022 của Cục Hàng không cho thấy, đa số các hãng đều có tỷ lệ sử dụng sai giờ hoặc không sử dụng một số slot được cấp", ông Đăng nói.
Cũng tại sân bay Nội Bài trong tháng 12/2022, trong khung giờ ban ngày, Vietnam Airlines được cấp nhiều slot nhất với 1.447 slot, nhưng cũng có số slot không dùng nhiều nhất với 153 slot; tiếp đến Vietjet với tổng số 1.093 slot được cấp trong đó có 60 slot không dùng; Bamboo Airways được cấp 1.032 slot trong đó có 19 slot không dùng.
Với khung giờ đêm, Vietnam Airlines được xác nhận 404 slot nhưng có 64 slot không dùng, Vietjet được cấp 364 slot trong đó không dùng 44 slot.