Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỹ yêu cầu Trung Quốc cho tiếp cận phòng thí nghiệm Vũ Hán

(VTC News) -

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiếp tục kêu gọi Trung Quốc cho phép thế giới tiếp cận phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, đồng thời nhấn mạnh Bắc Kinh có nghĩa vụ minh bạch.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 29/4, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh Trung Quốc vẫn đang tiếp tục giữ kín các thông tin về virus tại phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

"Bất chấp nỗ lực đưa các chuyên gia tới hiện trường của chúng tôi, họ vẫn tiếp tục cố gắng che giấu và gây hoang mang. Điều này là sai trái. Nó tiếp tục tạo ra mối đe dọa cho thế giới và tất cả chúng ta cần truy tới tận cùng những gì thực sự diễn ra ở đó", ông Pompeo nhấn mạnh. 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: AP)

"Chúng tôi vẫn chưa được phép tiếp cận, thế giới vẫn chưa được phép tiếp cận Viện Virus học Vũ Hán. Chúng tôi không biết chính xác virus này có nguồn gốc từ đâu", ông Pompeo nói trong cuộc họp báo . 

Ông Pompeo nhấn mạnh, Mỹ lo ngại về độ an toàn của các phòng thí nghiệm của Trung Quốc và liệu nhiều cơ sở nghiên cứu này có được vận hành ở mức độ an toàn, để ngăn chặn các đại dịch xảy ra trong tương lai. 

"Trung Quốc nói với chúng tôi rằng họ muốn trở thành đối tác của chúng tôi. Và nghĩa vụ liên tục của các đối tác đáng tin cậy là chia sẻ thông tin này", ông Pompeo nói thêm. 

Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc xấu đi đáng kế kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, lây nhiễm cho hơn 3 triệu người và khiến 200.000 thiệt mạng trên khắp thế giới. 

Mỹ là quốc gia bị ảnh hưởng nhất với hơn 1 triệu ca bệnh và gần 60.000 người thiệt mạng. 

Hồi tuần trước, ông Pompeo cáo buộc Trung Quốc không thông tin về dịch bệnh kịp thời, sau đó che giấu mức độ nguy hiểm của virus SARS-CoV-2. 

Hôm 15/4, Tổng thống Trump cho biết, chính phủ Mỹ đang điều tra xem liệu dịch COVID-19 có bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán hay không. 

Video: Tổng thống Trump cảnh báo Trung Quốc sẽ phải gánh hậu quả 

Trong cuộc trao đổi với Reuters hôm 28/4, người đứng đầu Viện Virus học Vũ Hán cho rằng, tuyên bố này không có cơ sở thực tế. 

Chính quyền Trung Quốc cũng nhiều lần bác bỏ giả thiết này. Các nhà khoa học nước này cho rằng virus có thể đã lây truyền sang người từ khu chợ hải sản ở Vũ Hán, cách không xa phòng thí nghiệm nói trên.

Song Hy

Tin mới