Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cố vấn Nhà Trắng: TQ phải chứng minh COVID-19 không từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

(VTC News) -

Cố vấn Thương mại Nhà Trắng, Peter Navarro cho rằng Trung Quốc có nghĩa vụ phải chứng minh phòng thí nghiệm Vũ Hán không phải nguồn gốc bùng phát đại dịch COVID-19.

Phát biểu trên kênh Fox News, ông Peter Navarro, cố vấn về thương mại của Nhà Trắng, cho rằng sự hiện diện của phòng thí nghiệm virus ở Vũ Hán cách tâm dịch chỉ vài dặm chính là "cách giải thích đơn giản nhất" cho cáo buộc đây chính là nơi phát tán SARS-CoV-2.

Ông Navarro dẫn lý thuyết "dao cạo Occam", rằng cách giải thích đơn giản nhất thường là lời giải thích xác đáng nhất, hoặc nếu một vấn đề khoa học được giải thích bằng ít giả thuyết nhất sẽ đúng đắn nhất.

Hình ảnh bên trong phòng thí nghiệm virus ở Vũ Hán.

"Trung Quốc có nghĩa vụ phải chứng minh virus không bắt nguồn từ phòng thí nghiệm đó", cố vấn của Nhà Trắng nhận định. Ông chỉ trích Trung Quốc lợi dụng tầm ảnh hưởng ở Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để "che giấu virus".

Ông Navarro nói: "Từng có thời điểm virus có thể được kiểm soát ở Vũ Hán. Thay vào đó, năm triệu người Trung Quốc đã tỏa đi từ Vũ Hán và lây nhiễm ra khắp thế giới".

Vị chuyên gia này cũng buộc tội Trung Quốc thu gom và tích trữ trang thiết bị bảo hộ (PPE).

"Điều đó khiến người New York, Milan và khắp mọi nơi rơi vào tình trạng không có gì che chở ở thời điểm rất cần đến PPE", ông Navarro cho biết.

Trong cuộc họp báo chiều 16/4, khi được hỏi về đồn đoán virus SARS-CoV-2 được tạo ra từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên khẳng định đây là tuyên bố "thiếu căn cứ". 

"Các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng nhiều lần nói rằng, không có bằng chứng nào về việc virus được tạo ra trong phòng thí nghiệm và nhiều chuyên gia cũng cho rằng, tuyên bố này thiếu cơ sở khoa học", ông Triệu cho hay. 

Ông này nói thêm rằng, tìm hiểu nguồn gốc của loại virus corona chủng mới này là công việc của các nhà khoa học và chuyên gia y tế. 

Hình ảnh bên trong phòng thí nghiệm virus Vũ Hán.

Cuối tuần qua, Viện nghiên cứu virus Vũ Hán cũng lên tiếng phủ nhận cáo buộc phát tán virus gây ra đại dịch COVID-19. Lãnh đạo của cơ quan này, ông Yuan Zhiming, tuyên bố đây chỉ là "thuyết âm mưu" nhắm vào Trung Quốc.

"Với tư cách là những người thực hiện nghiên cứu virus, chúng tôi biết rõ các loại nghiên cứu đang được tiến hành trong viện, cũng như cách viện quản lý virus và các mẫu ra sao. Như đã nói, SARS-CoV-2 không thể bắt nguồn từ Viện Virus học Vũ Hán. Chúng tôi quản lý rất chặt chẽ, có quy tắc ứng xử chung trong nghiên cứu, nên tự tin khẳng định như vậy.

Vì sao lại có những tin đồn đó? Vì viện nghiên cứu virus và phòng thí nghiệm đặt tại Vũ Hán, nên nhiều người khó tránh khỏi liên tưởng. Tôi thấy điều đó dễ hiểu thôi, nhưng một số cá nhân lại cố khiến người khác hiểu sai", ông Yuan cho biết. 

Tuần trước, CNN đưa tin Mỹ đang điều tra nghi vấn virus có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc. Tổng thống Donald Trump quyết định ngừng tài trợ cho WHO cho đến khi làm rõ vai trò của tổ chức này trong việc ứng phó với đại dịch COVID-19.

Ông Trump và đội ngũ cố vấn đổ lỗi cho WHO và Trung Quốc vì không minh bạch thông tin trong giai đoạn đầu của đại dịch.

Tiểu Cường

Tin mới