Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỹ tung video Iran nã loạt tên lửa vào căn cứ ở Iraq

(VTC News) -

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 1/3 phát hành đoạn video chưa từng đăng tải về vụ Iran nã tên lửa vào căn cứ của Mỹ ở Iraq hồi tháng 1/2020.

Một máy bay không người lái ghi lại cuộc tấn công khi một loạt tên lửa đạn đạo tầm ngắn mang theo đầu đạn nặng từ 450-900kg của Iran trút xuống Căn cứ Không quân Al Asad của Mỹ hôm 8/1/2020. 

Đoạn phim chưa từng công bố về cuộc tấn công được phát sóng trong chương trình “60 Minutes” của CBS News hôm 28/2. 

Một ngày sau đó, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ phát hành video dài, chi tiết hơn. 

Video: Iran nã loạt tên lửa vào căn cứ Mỹ ở Iraq

Hồi đầu tháng 1/2020, Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump ra lệnh tấn công bằng máy bay không người lái giết chết tướng Iran Qasem Soleimani. Tướng Soleimani - nhân vật quyền lực số hai ở Iran bị Bộ Quốc phòng Mỹ cáo buộc chịu trách nhiệm về cái chết của hàng trăm nhân viên phục vụ của Mỹ và liên minh và thương tật của hàng nghìn người khác. 

Năm ngày sau, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran trả đũa, phóng hơn một chục tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ quân sự tại Iraq có lực lượng của Mỹ đồn trú, là căn cứ Không quân Al Asad và một căn cứ ở Erbil. 

Theo lời một số lính Mỹ có mặt tại hai căn cứ này hôm đó, họ nghĩ rằng mình sẽ chết. 

Theo BI, trước khi tên lửa Iran trút xuống, Trung tá Staci Coleman - Chỉ huy lực lượng viễn chinh số 443 tại căn cứ không quân Al Asad phải ra quyết định ai di tản, ai ở lại bảo vệ căn cứ. 

"Tôi phải quyết định ai sống, ai chết. Lúc đó thực lòng tôi nghĩ những người ở lại khó bảo toàn được tính mạng. Tôi không thể tin một ai đó có thể sống sót sau vụ một tấn công tên lửa. Điều đó khiến tôi cảm thấy mệt mỏi và bất lực", Coleman nói. 

Chia sẻ trên "60 Minutes", Thiếu tá Alan Johnson - người có mặt tại Al Asad vào thời điểm diễn ra vụ tấn công cho biết anh nhận được một đánh giá tình báo rằng "ý định của Iran là san bằng căn cứ này và chúng tôi có thể không có khả năng sống sót". 

Lo sợ điều tồi tệ nhất, Johnson quay lại video để gửi về cho người thân. 

Trong đoạn video, anh rơi nước mắt và nói với cậu con trai sáu tuổi: "Chỉ cần con luôn nhớ bố yêu con rất nhiều. Tạm biệt, anh bạn". 

Trên thực tế, không có binh sỹ Mỹ nào thiệt mạng sau vụ tấn công. Nhưng hơn 100 quân nhân được chẩn đoán tổn thương não với mức độ nghiêm trọng khác nhau.

Mặc dù không có thương vong về người, hai căn cứ của Mỹ, đặc biệt là Al Asad bị hư hại nghiêm trọng. 

Sau khi hai bên xuống thang, sự việc dần chìm xuống nhưng căng thẳng giữa Washington và Tehran vẫn tiếp diễn. 

Tuần trước, chính quyền Biden ra lệnh không kích vào các cơ sở được dân quân Iran hậu thuẫn ở Syria. Tehran cáo buộc đây là hành động khuyến khích khủng bố trong khu vực. 

Song Hy

Tin mới