Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỹ - Trung lại 'đấu khẩu', đổ lỗi lẫn nhau về nguồn gốc COVID-19

(VTC News) -

Trung Quốc chỉ trích tuyên bố của Washington rằng Bắc Kinh nguy cơ bị cô lập nếu không cho phép cuộc điều tra thực sự trên lãnh thổ nước này về nguồn gốc nCoV.

Trong cuộc họp báo chiều 21/6, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên gọi tuyên bố của Mỹ là "hù dọa" và "uy hiếp". "Các tuyên bố liên quan của Mỹ là sự hù dọa và uy hiếp. Trung Quốc thể hiện sự phản đối mạnh mẽ. Chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận điều này", ông Triệu khẳng định. 

Nhà ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh luôn cởi mở và minh bạch kể từ khi đại dịch bùng phát, đồng thời chia sẻ vô điều kiện kinh nghiệm của mình với các nước khác trong việc ngăn ngừa, kiểm soát, chẩn đoán và điều trị căn bệnh này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. (Ảnh: Getty Images)

Ông Triệu nhắc lại việc Trung Quốc hai lần tiếp đoàn chuyên gia quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đến nước này. 

"Những tuyên bố rằng Trung Quốc nói 'không' với cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19 là hoàn toàn vô căn cứ. Những tuyên bố nói Trung Quốc sẽ bị cô lập thậm chí còn là sự hù dọa có chủ đích", người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc nói. 

Ông này nhấn mạnh việc xác định nguồn gốc là một vấn đề khoa học và không nên được chính trị hóa một cách tùy tiện.

Tuyên bố của ông Triệu đưa ra sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ cảnh báo Trung Quốc nguy cơ bị quốc tế cô lập nếu không cho phép cuộc điều tra thực sự trên lãnh thổ nước này về nguồn gốc COVID-19.

"Mục tiêu là đưa ra cho Trung Quốc sự lựa chọn rõ ràng, hoặc họ cho phép một cách có trách nhiệm để các nhà điều tra thực hiện công việc thực sự nhằm tìm ra nguyên nhân, hoặc họ sẽ phải đối mặt với sự cô lập trong cộng đồng quốc tế. Mỹ sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các đồng minh và đối tác của mình cho đến khi chúng tôi tìm hiểu sâu về cách thức loại virus này xâm nhập vào thế giới và ai phải chịu trách nhiệm về điều đó", Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói trong cuộc phỏng vấn trên "Fox News Sunday" hôm 20/6. 

Hồi đầu năm, WHO cử một nhóm chuyên gia tới Vũ Hán - nơi báo cáo các ca mắc COVID-19 đầu tiên để điều tra nguồn gốc nCoV. Nhóm này sau đó kết luận giả thiết virus rò rỉ khỏi phòng thí nghiệm là rất khó xảy ra và khả năng virus nhảy từ dơi sang người thông qua động vật trung gian.

Washington tỏ ra hoài nghi về kết quả này và yêu cầu WHO mở cuộc điều tra mới về nguồn gốc virus SARS-CoV-2. Tháng trước, ông Biden cũng ra lệnh cho cộng đồng tình báo Mỹ nỗ lực gấp đôi để xác định nguồn gốc COVID-19 và báo cáo lại sau 90 ngày. 

Đáp trả các cáo buộc từ Mỹ, Trung Quốc nhiều lần khẳng định Washington "chính trị hóa" cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19. Một số chuyên gia dịch tễ Trung Quốc thậm chí còn kêu gọi tập trung điều tra nguồn gốc COVID-19 ở Mỹ sau khi một nghiên cứu cho thấy virus corona có thể đã lây lan ở Mỹ từ tháng 12/2019.

Song Hy

Tin mới