Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỹ sẽ trừng phạt nhiều ứng dụng Trung Quốc sau TikTok và WeChat?

(VTC News) -

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cảnh báo chính quyền Mỹ sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào các ứng dụng Trung Quốc sau các đòn đánh với TikTok và WeChat.

"Điều quan trọng là Mỹ sẽ không sử dụng các ứng dụng do Trung Quốc sản xuất hoặc những ứng dụng đánh cắp dữ liệu của chúng ta rồi chuyển đến máy chủ ở Trung Quốc. Dữ liệu đó sẽ được sử dụng để giám sát và theo dõi bạn", ông Navarro nói trong cuộc phỏng vấn hôm 31/8 với tờ Fox Business. 

Vị cố vấn diều hâu của Mỹ khẳng định đó là lý do Mỹ cấm cửa TikTok hay WeChat và sẽ còn những ứng dụng khác của Trung Quốc phải chịu cảnh tương tự. 

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro. (Ảnh: EPA-EFE)

"Trung Quốc đang vươn ra thế giới để cố giành lấy công nghệ và ảnh hưởng", ông này nói thêm. 

Giữa bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Bắc Kinh và Washington gia tăng, Tổng thống Trump tháng trước ký sắc lệnh cấm mọi tổ chức và cá nhân giao dịch với công ty mẹ của TikTok, WeChat. 

Hôm 14/8, nhà lãnh đạo Mỹ ra hạn cuối 90 ngày yêu cầu ByteDance, công ty sở hữu TikTok bán lại hoạt động của ứng dụng này tại Mỹ nếu không muốn ngừng hoạt động.

Vài ngày sau đó, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows tiết lộ Tổng thống Trump đang xem xét bổ sung thêm các công ty Trung Quốc vào danh sách cấm sau lệnh cấm với TikTok.

Về phần mình, Bắc Kinh chỉ trích các động thái mạnh tay gần đây của Mỹ với các công ty công nghệ Trung Quốc. 

Trong tuyên bố đưa ra hôm 31/8, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cáo buộc đây là các thủ đoạn bắt nạt kinh tế và thao túng chính trị mà Mỹ sử dụng với các công ty Trung Quốc. 

Trong cuộc phỏng vấn cùng ngày, ông Navarro cho biết Washington đang muốn tạo ra "tường lửa” nhằm ngăn chặn hoạt động truyền dữ liệu giữa Mỹ và Trung Quốc. 

"Tường lửa” là một thuật ngữ thường được sử dụng để chỉ hệ thống kiểm duyệt nghiêm ngặt của Bắc Kinh. Hệ thống này chặn người dùng mạng Trung Quốc truy cập vào các trang web phổ biến nhất thế giới như Facebook và Twitter. 

Song Hy

Tin mới