Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỹ chuyển loạt xe tăng Abrams tới Ba Lan

(VTC News) -

Theo Sputnik, ngoài các chuyến hàng gửi tới Ukraine thì Mỹ còn đang vận chuyển vũ khí quân sự và xe bọc thép tới Ba Lan.

Tờ Stars and Stripes dẫn lời phát ngôn viên Lục quân Mỹ Terry Welch cho biết Mỹ chuyển 14 xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams và một xe cứu thương bọc thép M88 đến kho lưu trữ APS-2 ở làng Powidz của Ba Lan.

Đến năm 2025, kho lưu trữ APS-2 dự kiến ​​đi vào hoạt động chính thức và có thể chứa tới 85 xe tăng, 190 xe chiến đấu bọc thép, 35 khẩu pháo. Kho lưu trữ này được cho là “có vai trò lớn trong tổ chức tác chiến của NATO”. 

Mỹ được cho đã chuyển 31 xe tăng Abrams tới Ukraine. (Ảnh: Getty)

Đại tá lục quân Mỹ, thành viên cao cấp tại Trung tâm phân tích chính sách châu Âu, ông Ray Wojcik nhấn mạnh: "Trong thời gian rất ngắn, toàn bộ thành phần binh sĩ thuộc lữ đoàn thiết giáp của Mỹ có thể được triển khai tới Ba Lan bằng đường hàng không và sẵn sàng chiến đấu trong vài ngày hoặc ít hơn, thay vì phải chờ ít nhất 30 ngày để thiết bị đó đến bằng tàu".

Ông Ray Wojcik thông tin thêm kho APS-2 là địa điểm duy nhất của lục quân Mỹ ở phía đông Berlin (Đức) nên việc điều xe tăng M1 Abrams đến đó nhằm gửi "thông điệp cảnh báo tới Nga".

Đầu tháng 6, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo NATO về việc thành lập 3 căn cứ quân sự lớn ở Ba Lan, Slovakia và Romania để chuyển vũ khí cho Ukraine. Cảnh báo của ông Viktor Orban được đưa ra trong bối cảnh NATO tiến hành quân sự hóa ở châu Âu với lý do chuẩn bị chống lại “mối đe dọa đến từ Nga” trong tương lai.  

Kể từ tháng 12/2009, NATO triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ tới Bỉ, Đức, Italia, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ. Washington có toàn quyền kiểm soát, vận hành các khí tài hạt nhân mà quốc gia này triển khai ở nước ngoài.

Một báo cáo được Ủy ban An ninh và Quốc phòng thuộc Hội đồng Nghị viện NATO công bố năm 2019 cho thấy Mỹ đang lưu trữ hơn 150 vũ khí hạt nhân tại căn cứ Kleine Brogel ở Bỉ, Buchel ở Đức, Aviano và Ghedi-Torre ở Italy, Volkel (Hà Lan) và Incirlik (Thổ Nhĩ Kỳ).

Kông Anh

Tin mới