Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Muốn học phi công thi trường gì?

(VTC News) -

Phi công là ngành nghề không mới nhưng lại thu hút sự quan tâm của không ít bạn trẻ trong suốt nhiều năm liền.

Phi công là người làm việc trong ngành hàng không, có nhiệm vụ vận hành máy bay để đưa hành khách hoặc vận chuyển hàng hóa từ địa điểm này tới địa điểm khác. Họ được tuyển dụng bởi các hãng hàng không thương mại, tập đoàn hoặc chính phủ.

Muốn học phi công thi khối gì?

Để trở thành phi công, bạn không cần phải học đại học. Thay vào đó, bạn cần tham gia khóa học đào tạo (kéo dài 14 - 24 tháng) tại các cơ sở huấn luyện được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn. Điều đó có nghĩa là kết quả thi đại học - cao đẳng (dựa trên điểm của tổ hợp môn thi các khối A, B, C, D,…) không có nhiều giá trị trong trường hợp này, nhưng bạn phải tốt nghiệp THPT.

Phi công là ngành nghề mơ ước của nhiều bạn trẻ. (Ảnh minh họa)

Khi được tuyển chọn vào các hãng hàng không, phi công sẽ phải tham gia khóa đào tạo chuyển loại kéo dài khoảng 2 tháng và huấn luyện thực hành trên máy bay trong khoảng 4 đến 6 tháng. Trung bình, các hãng hàng không phải mất khoảng 2,5 năm để hoàn thành quá trình đào tạo phi công.

Đồng thời, để trở thành phi công học viên phải đáp ứng một số tiêu chuẩn khắt khe về thể lực và chức năng sinh lý, bệnh, tật. Với thể lực, phi công nam phải đạt chiều cao từ 1m65, nặng từ 54 kg trở lên; trong khi đó, phi công nữ phải đạt chiều cao từ 1m60, nặng từ 48 kg trở lên.

Chỉ số khối cơ thể (BMI) của họ phải nằm trong khoảng từ 18 đến 30 và còn có các quy định chi tiết về vòng ngực, lực bóp tay, lực kéo thân và huyết áp. Với chức năng sinh lý, bệnh, tật, các tiêu chuẩn sức khỏe phải được đáp ứng nghiêm ngặt liên quan đến tất cả các hệ cơ quan trong cơ thể.

Những đơn vị đào tạo phi công

Trường Phi công Bay Việt (Viet Flight Training) là đơn vị đào tạo và cung cấp phi công được thành lập bởi Vietnam Airlines. Đây là đơn vị cung cấp nhiều phi công nhất cho Việt Nam kể từ 2008.

Chi phí theo học khóa phi công tại Bay Việt khoảng 1,7 tỷ đồng, bao gồm chi phí học tập và ở tại nước ngoài. Học viên sẽ tự chi trả các khoản phí liên quan đến việc đi lại và ăn uống.

Để trở thành học viên của trường, ngoài đáp ứng các yêu cầu cơ bản nêu trên, bạn cần vượt qua 3 vòng thi tuyển khác. Cụ thể, vòng 1 là thi tiếng Anh kỹ năng nghe, đọc; vòng 2 sẽ thi trắc nghiệm trên máy tính đánh giá khả năng thích ứng, tố chất, năng khiếu bay & tiềm năng phát triển trong nghề; vòng 3 tiến hành phỏng vấn trực tiếp bằng tiếng Anh.

Công ty hàng không Tre Việt (Bamboo Airway) là trung tâm đào tạo tiếp viên, phi công của Bamboo Airway được trao chứng nhận ATO (Chứng nhận tổ chức huấn luyện hàng không) từ Cục Hàng không Việt Nam và chính thức được tự chủ trong việc đào tạo nguồn nhân lực.

Cuối năm 2021, hãng đã khai giảng khóa học viên phi công máy bay Airbus A320 đầu tiên.

Để trở thành học viên chính thức theo tiêu chuẩn của Cục Hàng không Việt Nam và Bamboo Airways, ứng viên cần phải vượt qua 4 vòng thi và kiểm tra.

Stanford Aviation international Company (SAIC) là trung tâm đào tạo liên kết tại Philippines được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép hoạt động. Khóa học có học phí khoảng 72.000 USD trong vòng 14 tháng.

Để vượt qua vòng tuyển sinh, ứng viên cần đáp ứng đủ các yêu cầu cơ bản về sức khỏe, trình độ, khả năng ngoại ngữ.

Anh Anh (Tổng hợp)

Tin mới