Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mục tiêu hết năm 2025 xoá nhà tạm, nhà dột nát cho người dân

(VTC News) -

Thường trực Chính phủ vừa có kết luận chỉ đạo, đến 31/12/2025 hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân cả nước.

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo Kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp ngày 1/10 về việc triển khai hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về xoá nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước (Ảnh: VGP)

Theo đó, mục tiêu là trong năm 2025 nước ta phải hoàn thành 3 nhiệm vụ gồm hỗ trợ nhà ở cho người có công; Hỗ trợ nhà ở cho người dân theo các chương trình mục tiêu quốc gia và xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân ngoài 2 nhóm hỗ trợ trên.

Sử dụng nguồn lực Nhà nước hỗ trợ cùng với nguồn xã hội hóa để thực hiện. Mức hỗ trợ bằng với mức hỗ trợ từ Quỹ "Vì người nghèo" hiện nay (50 triệu đồng/hộ xây mới, 25 triệu đồng/hộ sửa chữa).

Nguồn lực hỗ trợ gắn với địa chỉ hỗ trợ cụ thể. Đề cao tinh thần tự lực, tự cường của các địa phương, đồng thời có cơ chế để các địa phương có điều kiện hỗ trợ cho các địa phương khó khăn hơn thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn;

Vận động các bộ, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp, ngân hàng, tổ chức, cá nhân hỗ trợ trực tiếp cho các địa phương khó khăn và tự người dân, gia đình được hỗ trợ phải tự lo một phần (kêu gọi bạn bè, anh chị em giúp đỡ, hỗ trợ các nguồn lực).

Quán triệt phương châm "Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể hỗ trợ, Nhân dân làm chủ", "Đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ, ai có gì góp nấy, ai có công góp công, ai có của góp của, có nhiều góp nhiều, có ít góp ít"; quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ kết quả, rõ sản phẩm; quyết tâm đến 31/12/2025 hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước.

Thường trực Chính phủ cũng đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục tiếp nhận ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân để thực hiện hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát thông qua Quỹ do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quản lý; tổ chức quản lý và sử dụng Quỹ theo đúng quy định, kịp thời, hiệu quả như đã và đang làm thời gian qua.

Đối với nguồn ngân sách cho chương trình, Thường trực Chính phủ đề nghị Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện dự thảo Báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025. Trong đó, bổ sung nội dung đề xuất Quốc hội cho phép sử dụng khoản cắt giảm, tiết kiệm 5% chi thường xuyên năm 2024 của ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo Nghị quyết số 119/NQ-CP ngày 7/8/2024 của Chính phủ để triển khai hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và được chuyển nguồn sang năm 2025.

Cho phép địa phương được sử dụng khoản cắt giảm, tiết kiệm chi nêu trên của địa phương mình để hỗ trợ địa phương khác triển khai hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; giao Chính phủ tổ chức triển khai thực hiện.

Tối 5/10, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài truyền hình các địa phương và tất cả các Đài truyền hình trên cả nước truyền hình trực tiếp chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước được tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Tại Chương trình, Thủ tướng sẽ phát động đợt thi đua cao điểm 450 ngày để hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước. Đồng thời, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ công bố hình thức ủng hộ qua tin nhắn điện thoại ngay tại buổi phát động.

Chương trình phát động ủng hộ quỹ xoá nhà tạm, nhà dột nát sẽ kéo dài đến hết năm 2025.

Minh Khang

Tin mới