Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Năm 2011: TP.HCM xóa nhà thuốc không đạt chuẩn GPP

(VTC News) – TP.HCM hiện có khoảng 1.500 nhà thuốc đạt chuẩn thực hành tốt. Bộ Y tế đề nghị đến hết năm nay, nếu nhà thuốc không có chuẩn GPP sẽ không tồn tại.

(VTC News) – TP.HCM hiện có khoảng 1.500 nhà thuốc đạt chuẩn thực hành tốt (GPP). Bộ Y tế đề nghị đến hết năm 2011, nếu nhà thuốc không có chuẩn GPP sẽ bị “xóa trắng” tại TP.HCM.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang đề nghị tại buổi hội nghị tổng kết 3 năm triển khai công tác cấp phép GPP cho các nhà thuốc trên địa bàn vào ngày 6/1. Và đề nghị này cũng đã được Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận chấp thuận ngay tại hội nghị.

Báo cáo của PGS TS Phạm Khánh Phong Lan – Phó GĐ Sở Y tế TP.HCM trình bày cho thấy: TP.HCM chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu ngành dược của cả nước. Hiện toàn TP có trên 3.600 nhà thuốc và gần 500 đại lý thuốc. Tính đến hết năm 2010, đã có khoảng 1.500 nhà thuốc đã được công nhận, cấp giấy chứng nhận GPP.

Dù vậy, bà Phạm Khánh Phong Lan cũng chỉ ra một số bất cập trong việc quản lý dược, mua bán thuốc tại địa bàn TP như: thói quen mua thuốc không có hóa đơn chứng từ tạo điều kiện cho việc mua bán thuốc không rõ nguồn gốc, một số nhà thuốc chưa chú trọng đến các điều kiện bảo quản thuốc, việc kê toa bán thuốc còn khá tự do…

Hết năm 2011, TP.HCM quyết tâm xây dựng toàn bộ các nhà thuốc trên địa bàn đạt chuẩn GPP (ảnh: N.D) 

Đại diện Bộ Y tế, Thứ trưởng Cao Minh Quang khẳng định rằng: lãnh đạo ngành Y tế TP.HCM cần xem chuẩn GPP là công tác trọng tâm của ngành dược trong năm nay. Cần phấn đấu hết năm 2011 “xóa trắng” nhà thuốc không đạt chuẩn GPP trên địa bàn. Bởi vì theo Thứ trưởng chuẩn GPP không phải là cái gì quá khó mà không thể đạt được trong vòng quá lâu như vậy.

“Sau thời gian nói trên, các nhà thuốc không đạt chuẩn chỉ được bán lẻ các loại thuốc không cần kê đơn. Chỉ các nhà thuốc đạt chuẩn GPP mới được bán đầy đủ tất cả các loại thuốc. Tôi cho rằng cần phải áp dụng các biện pháp cứng rắn như vậy để chấn chỉnh hoạt động kinh doanh thuốc..” – ông Quang đánh giá.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh rằng Bộ Y tế không có chủ trương, chỉ đạo chuyển đổi một cách cơ học toàn bộ các nhà thuốc sang nhà thuốc chuẩn thực hành tốt. Việc thẩm định, cấp giấy phép GPP là quan trọng, nhưng công tác hậu kiểm, thanh tra – kiểm soát và quản lý GPP còn quan trọng hơn gấp nhiều lần, không chạy theo hình thức, thành tích.

Lãnh đạo UBND TP.HCM – ông Hứa Ngọc Thuận hứa: TP.HCM sẽ cố gắng hoàn thành chuẩn GPP cho tất cả các nhà thuốc trước khi năm 2011 kết thúc. Đồng thời Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cũng đề nghị ngành Y tế TP cần đưa công tác GPP vào công tác trọng tâm năm nay, tuyên truyền và khuyến khích các nhà thuốc đạt chuẩn, đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra các nhà thuốc đã đạt chuẩn và công khai minh bạch công tác xét duyệt danh hiệu này.

Việt Dũng

Nguồn:

Tin mới