Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mua bí đao nên chọn quả vỏ xanh đậm hay xanh nhạt?

(VTC News) -

Trước sự xuất hiện của nhiều loại bí trên thị trường, một số người tiêu dùng băn khoăn, liệu khi mua bí đao nên chọn những quả vỏ xanh đậm, xanh nhạt hay vỏ trắng.

Bí đao còn được gọi là bí xanh, tên khoa học Benincasa cerifera Savi, thuộc họ bầu bí Cucurbitaceae. Bí đao có vị thanh ngọt nhẹ, thường dùng để luộc, xào hay nấu canh.

Hiện nay tại các chợ hay siêu thị có khá nhiều loại bí đao với sắc độ vỏ khác nhau, khiến người tiêu dung băn khoăn không biết khi mua bí đao nên chọn quả vỏ xanh đậm hay xanh nhạt, và liệu các loại bí này có sự chênh lệch về chất lượng hay không...

thường xuất hiện các loại bí đao vỏ xanh đậm, xanh nhạt. Vậy sự khác biệt giữa các loại bí này như thế nào và nên chọn bí xanh đậm hay bí xanh nhạt? 

Mua bí đao thì nên chọn quả vỏ xanh đậm hay xanh nhạt?

Thực tế, hai loại bí đao này có thành phần dinh dưỡng tương tự nhau, nhưng lại khác biệt về hương vị. Bí đao vỏ màu xanh đậm có phần thịt quả dày hơn, ruột ít, ăn ngon. Trong khi đó, loại bí có vỏ màu nhạt thường có phần thịt rất giòn, không quá dày, phần ruột vừa phải, hương vị không đậm đà bằng.

Vậy mua bí đao thì nên chọn quả vỏ xanh đậm hay xanh nhạt? Điều này tùy theo sở thích của bạn, tuy nhiên nhìn chung đa số mọi người đều đánh giá chất lượng bí đao vỏ xanh đậm cao hơn loại vỏ xanh nhạt. 

Mua bí đao thì nên chọn quả vỏ xanh đậm hay xanh nhạt? Loại xanh đậm được phần lớn mọi người nhận xét là ngon hơn. (Ảnh: Pinterest)

Cách chọn bí đao ngon

Ngoài việc chọn qua màu sắc vỏ, bạn có thể phân biệt bí đao ngon qua các yếu tố sau:

Lớp phấn bám trên vỏ 

Vỏ bí đao thường có một lớp phấn trắng bên ngoài. Nếu nhìn quả bí vẫn còn lớp phấn trắng đó thì chứng tỏ nó mới được hái xuống, còn tươi, già quả và có chất lượng tốt. 

Ngược lại, nếu quả bí đao khá bóng bẩy thì có thể nó đã được hái xuống lâu ngày, vận chuyển nhiều nên không còn tươi ngon nữa. 

Thêm nữa, khi mua bí đao, bạn cũng nên lưu ý chọn những quả có hình thức cân đối, không dị dạng; không chọn mua những quả bí có đốm đen, vết rỗ vì rất có thể nó đã bị sâu đục bên trong. 

Lõi và hạt bí 

Nhiều quả bí đao to và dài và khách hàng chỉ mua từng khoanh để ăn trong ngày. Trong trường hợp này, bạn có thể quan sát thêm phần lõi và hạt. Nếu quả bí có lõi to và dày thì tốt nhất bạn không nên mua vì chứng tỏ thịt ít và mỏng.

Nếu quan sát thấy hạt bí đao đã chín và ngả sang màu vàng nâu tức là bí đã già quả, thịt giòn, ngọt, nên mua.

Khối lượng

Bạn nên thử cân hai quả bí đao có kích cỡ tương đương nhau để so sánh. Quả bí đao nào nặng hơn chứng tỏ nhiều nước và thịt hơn, nên chọn; quả nhẹ hơn chứng tỏ đã mất nhiều nước hoặc lõi dày, kém ngon, không nên mua.

Những lưu ý khi ăn và bảo quản bí đao

Bí đao là loại thực phẩm rất tốt cho sức khoẻ nhưng những người huyết áp thấp, người có cơ địa lạnh hay bụng yếu nên hạn chế ăn.

Bí đao ngon và tốt nhất khi được đem nấu chín (xào, luộc hay nấu canh), tuyệt đối không ăn sống hay uống nước ép vì dễ gây hại cho hệ tiêu hoá.

Cách bảo quản bí đao: Ở môi trường có nhiệt độ từ 10 - 13 độ C, bí đao có thể bảo quản đến 6 tháng, với những quả nhỏ thì chỉ bảo quản được 3 tháng. Không để bí đao cùng với táo, lê hay các loại quả chín khác vì sẽ khiến bí xấu đi và nhanh hỏng.

Minh Anh (Tổng hợp)

Tin mới