Nhà ga quốc tế (T2) sân bay Nội Bài dự kiến được mở rộng để nâng công suất lên gấp rưỡi hiện nay.
Theo tin từ Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV – doanh nghiệp khai thác sân bay Nội Bài), đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ dự án mở rộng nhà ga hành khách T2 và đầu tư thêm vị trí sân đỗ máy bay tại sân bay Nội Bài.
Dự kiến, tháng 8 tới, ACV sẽ trình Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trên lên Bộ GTVT. Theo kế hoạch, ACV dự kiến đầu tư mở rộng để nâng công suất nhà ga T2 từ 10 triệu hành khách/năm lên 15 triệu hành khách/năm.
Cùng đó, ACV dự kiến đầu tư mở rộng sân đỗ máy bay, để bổ sung thêm 12 vị trí đỗ mới bên cạnh 24 vị trí đỗ tại khu vực nhà ga T2 đang khai thác.
Theo ACV, nhà ga T2 sân bay Nội Bài được đưa vào khai thác năm 2015, công suất thiết kế 10 triệu hành khách/năm. Năm 2019, khách quốc tế qua sân bay này đã đạt hơn 11,4 triệu hành khách, vượt công suất thiết kế của nhà ga T2, nên cần nghiên cứu đầu tư mở rộng.
Với dự án mở rộng sân đỗ máy bay, hiện Cục Hàng không Việt Nam đã phê duyệt hồ sơ quy hoạch chi tiết 1/500 cho sân bay Nội Bài, ACV đã hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi và trình Bộ GTVT xem xét thẩm định.
ACV đánh giá, hiện toàn bộ khu đất của 2 dự án nêu trên đã được giải phóng mặt bằng, sẵn sàng thi công ngay khi thủ tục đầu tư được các cấp ngành phê duyệt.
Hiện sân bay Nội Bài đang được nghiên cứu dự án đầu tư mở rộng để nâng công suất lên 100 triệu hành khách/năm vào năm 2020. Dự án do Công ty Tư vấn thiết kế kiến trúc và kỹ thuật sân bay ADPi (Pháp) đang nghiên cứu xây dựng. Theo phương án sơ bộ được tư vấn này đề xuất, có 8 phương án mở rộng sân bay Nội Bài, với giải pháp xây thêm đường cất hạ cánh và nhà ga phía Nam đường Võ Nguyên Giáp.
Tư vấn ADPi tính toán, riêng chi phí giải phóng mặt bằng, đền bù và xây dựng khu tái định cư cho người dân để mở rộng sân bay Nội Bài về phía Nam dự kiến khoảng 2 tỷ USD (tính theo thời giá năm 2015). Chi phí xây dựng các hạng mục khác như đường băng, đường lăn, sân đỗ, nhà ga... hơn 3,5 tỷ USD và sẽ thực hiện theo hình thức xã hội hóa.