Theo đó, chia sẻ với báo chí, ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc Quản lý dự án Nội Bài (Ban QLDA Thăng Long) cho biết, dự án sửa chữa, nâng cấp khu bay Nội Bài khá phức tạp phải sửa cả hai đường 1A và 1B.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.031 tỷ đồng. (Ảnh: NBA)
Trong đó, đường băng 1B xuống cấp nặng hơn nên làm trước. Do đường băng này nằm phía nhà ga, sân đỗ, máy bay phải lăn qua để đến đường 1A cất cánh. Quá trình thi công, đường băng 1B phải đóng từng phần và vừa bám sát tiến độ, vừa đảm bảo khai thác an toàn.
Trong thời gian thi công mỗi một hạng mục đều phải trình lên Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt kỹ do liên quan đến an toàn bay, sau đó nhà thầu mới được triển khai thi công.
Ông Thái cũng nhìn nhận tiêu chuẩn thi công đường băng khác biệt và cao hơn nhiều so với đường bộ bởi chiều dày bê tông cốt thép trung bình dày 38cm, độ sụt bê tông bằng 0 và phải bằng phẳng, bê tông cũng chịu được cường độ áp lực bánh xe xuống nền lớn (khoảng 350MPa) nên không được đổ vào thời điểm nhiệt độ cao mà luôn phải đảm bảo dưới 300C...
Theo ông Thái, khi sửa chữa xong, đường băng có tuổi thọ ít nhất 20 năm và có thể tới 50 năm nếu như công tác bảo dưỡng định kỳ được làm thường xuyên theo đúng quy định.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.031 tỉ đồng, các nhà thầu sẽ thực hiện nâng cấp đường băng 11L/29R (1A) dài 3.200m, rộng 45m và đường băng 11R/29L (1B) dài 3.800m, rộng 45m; xây dựng mới 3 đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp 9 đường lăn hiện hữu; xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.
Các đường băng 1A và 1B được nâng cấp bằng cách tăng cường bằng một lớp bêtông ximăng cốt thép M350/45 dày tối thiểu 38cm trên lớp mặt đường hiện hữu sau khi đã được cào bóc lớp bêtông nhựa và sửa chữa mặt đường bêtông ximăng
Các đường lăn xây mới gồm lớp bê tông ximăng cốt thép M350/45 dày 40cm trên lớp bêtông ximăng M150/25. Các đường lăn cải tạo, nâng cấp sẽ tăng cường 1 lớp bêtông ximăng cốt thép M350/45 dày tối thiểu 38cm trên mặt bêtông ximăng hiện hữu.
Ngoài ra, dự án thực hiện đầu tư mới hệ thống dẫn đường tiếp cận chính xác thiết bị (ILS) cấp II tại đầu các đường băng.
Thời gian thi công dự án theo 2 bước, bước 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3.200m đường băng 1B nhằm phục vụ Tết Nguyên đán năm 2021.
Bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022.
Được biết, 8h sáng nay, chuyến bay VN159 từ Hà Nội đi Đà Nẵng là chuyến bay đầu tiên cất cánh trên đường băng 1B sau thời gian đường băng này phải tạm đóng cửa để sửa chữa, nâng cấp.