Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Messi và Ronaldo sắp hết thời ở Champions League?

(VTC News) -

Cả Ronaldo và Messi đều đón nhận nỗi buồn dừng bước ở vòng 1/8 Champions League, dù đã thi đấu rất nỗ lực.

Vòng 1/8 World Cup 2018, Argentina và Bồ Đào Nha cùng bị loại trong một đêm. Sau khi Argentina của Lionel Messi thua 3-4 trước Pháp, đến lượt Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo thua Uruguay 0-2.

3 năm sau, thế giới bóng đá lại chứng kiến cảnh Messi và Ronaldo cùng rời giải trong thời gian ngắn, lần này ở màu áo CLB. Từ chỗ ứng viên vô địch, Juventus và Barcelona chia tay khỏi Champions League với cái đầu cúi thấp.

Lần đầu sau 16 năm, tứ kết Champions League vắng bóng cả Ronaldo và Messi. 

Cánh én không làm nên mùa xuân 

Cú sút thành bàn của Messi và lưới thủ môn Keylor Navas sẽ là một trong những bàn thắng đẹp nhất Champions League mùa này. Siêu sao Argentina vung chân tung cú dứt điểm đưa bóng tạo thành đường cong hoàn hảo cắm vào góc "chết" khung thành Paris Saint-Germain.

Barcelona ép sân PSG suốt hiệp 1, có 9 tình huống dứt điểm nguy hiểm, nhưng phải đến khi Messi vẽ cầu vồng ở Parc des Princes, đội khách mới khai thông bế tắc. Messi nhiều lần cứu nguy cho Barca trong hơn một thập kỷ. Trận đấu đêm qua không phải ngoại lệ.

Messi vẫn là tâm điểm trận đấu. Cầu thủ người Argentina chạy khắp mặt sân, thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ: kéo bóng, kiến tạo, rê dắt và ghi bàn.

Mọi đường bóng nguy hiểm của Barca đều qua chân Messi. 7 tình huống dứt điểm, 4 lần tạo cơ hội cho đồng đội, Messi đã khuấy đảo hàng thủ tốt nhất Champions League mùa trước.

Messi phải làm quá nhiều nhiệm vụ. 

Tuy nhiên, đồng đội của Messi không chơi ở đẳng cấp tương tự. Antoine Griezmann mờ nhạt, còn Ousmane Dembele bỏ lỡ 3 tình huống đối mặt. Trong cuộc lội ngược dòng năm 2017 trước chính PSG, Messi còn có Neymar và Luis Suarez giúp sức. Trên đất Pháp hôm nay, siêu sao 33 tuổi đơn độc.

Messi không thể một mình tạo khác biệt, khi Barca đang ở giai đoạn chuyển giao hỗn loạn. Tập thể Ronald Koeman có trong tay là sự kết hợp vụng về giữa những trụ cột luống tuổi và cầu thủ trẻ nhưng chưa ở độ chín. Sergio Dest, Frenkie de Jong, Dembele đều tiềm năng, song chưa ở mức xuất chúng và cần thời gian tiến bộ.

Cái giá của trưởng thành là những thất bại. Messi vẫn đẳng cấp, dù vậy, không thể chống đỡ đà suy thoái hiển nhiên của Barca sau giai đoạn thành công rực rỡ.

Juventus của Ronaldo cũng ở tình thế tương tự. 3 năm sau bom tấn 100 triệu euro với siêu sao người Bồ Đào Nha, đội bóng của Chủ tịch Andrea Agnelli đều bị loại sớm ở Champions League. 

Ronaldo bị kèm chặt. 

Đó là nỗi nhục nhã của "Bà đầm già". Tuy nhiên, Ronaldo không có lỗi trong thất bại này. Cựu tiền đạo Real Madrid vẫn thi đấu ổn định ở Serie A (20 bàn) và Champions League (4 bàn). Trong 9 pha lập công gần nhất của Juventus được thực hiện ở vòng loại trực tiếp, có tới 7 bàn thuộc về Ronaldo.

Tiền đạo mang áo số 7 là một nửa sức mạnh hàng công Juventus, nhưng đội chủ sân Aliianz Stadium không có hàng tiền vệ đủ mạnh, mất cân bằng trong lối chơi và không có thay thế xứng đáng khi Andrea Pirlo, Paul Pogba, Giorgio Chiellini hay Leonardo Bonucci luống tuổi hoặc rời đi.

Cũng giống Barca, Juventus hiện tại là những mảnh ghép chắp vá, rời rạc giữa cựu binh và những cầu thủ chưa đủ đội chín như Federico Chiesa, Bernardeschi, Adrien Rabiot.

Trong 3 năm, Juventus được dẫn dắt bởi 3 HLV, với 3 triết lý khác nhau. Với nền móng thiếu bền vững, Juventus khó tránh thất bại, dù Ronaldo có hay thế nào.

Thời của Haaland, Mbappe 

Trong đêm Ronaldo bị loại, Erling Haaland lập cú đúp bàn thắng, vươn lên dẫn đầu danh sách lập công (10 bàn) và trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử cán mốc 20 bàn tại Champions League.

Ở tuổi 20, Haaland là linh hồn của Borussia Dortmund với phong độ ghi bàn hủy diệt (33 bàn trên mọi đấu trường) và đạt hiệu suất vượt trội Ronaldo, Messi thời trẻ.

Haaland có 10 bàn ở Champions League mùa này. 

Trong đêm Messi bị loại, Kylian Mbappe trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử cán mốc 25 bàn ở Champions League. Cú đá phạt đền thành bàn ở Parc des Princes là pha lập công thứ 4 Mbappe ghi vào lưới Barca chỉ trong 2 lần đối đầu. 

Thời khắc Haaland chia sẻ "cú hattrick của Mbappe truyền cảm hứng cho tôi", anh đã ngầm thừa nhận cuộc cạnh tranh giữa cả hai, giống Ronaldo và Messi năm nào.

Khi cầu thủ từng được kỳ vọng kế nhiệm như Gareth Bale, Neymar, Eden Hazard chấn thương, sa sút phong độ hoặc không còn trẻ, Mbappe (23 tuổi) và Haaland (20 tuổi) là những nhân tố tiềm năng để kế vị ngai vàng. Cả hai còn dư địa phát triển, ít chấn thương và chuyên nghiệp trong tập luyện, thi đấu. 

Thứ Mbappe và Haaland cần là một bệ phóng hoàn hảo. Haaland đang lọt vào tầm ngắm của Real Madrid, Manchester City, Chelsea, còn Mbappe được Real, Manchester United theo dõi "nhất cử nhất động". 

Mbappe bất bại trước Messi ở 3 trận gần nhất. 

Tình cảnh của Messi và Ronaldo ở Champions League mùa này là minh chứng cho luận điểm: cầu thủ giỏi cần có tập thể tốt để phát lộ tài năng. Lựa chọn của Haaland và Mbappe ở mùa hè này có thể định hình giai đoạn cạnh tranh mới trong lịch sử bóng đá.

Trong khi đó, thời của Ronaldo và Messi sắp hết. Nếu quyết định rời Barca hè này, Messi sẽ phải bắt đầu lại ở môi trường mới. Ở lại Camp Nou cũng chưa chắc là lựa chọn hay, khi Barca phải hy sinh tương lai gần để xây lại vương triều. 

Tương tự, Ronaldo có thể chia tay Juventus. Khi dự Champions League mùa tới, chân sút người Bồ Đào Nha sẽ tròn 37 tuổi.

Bến đỗ nào đang chờ Ronaldo? 

Messi và Ronaldo vẫn có phong độ tốt, quyền uy và tầm ảnh hưởng, nhưng bóng đá không còn là chuyện của một cá nhân. Để đáp ứng xu thế chiến thuật tân thời, đề cao kiểm soát, chuyển trạng thái và pressing, các cầu thủ cần nguồn thể lực dồi dào, tốc độ tốt, lối chơi toàn diện và khả năng thích nghi để vươn tới đỉnh cao. 

Ở giai đoạn cuối sự nghiệp, Messi và Ronaldo khó đáp ứng được tất cả. Còn có thể thi đấu đỉnh cao đã là niềm vui của cả hai.

Một kỷ nguyên đua tranh khốc liệt, đẹp đẽ chuẩn bị lùi vào dĩ vãng. 

Hồng Nam

Tin mới