Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Máy bay sơ tán trở về từ Afghanistan trống không người

(VTC News) -

Một chuyến bay sơ tán gần như trống không cất cánh từ Kabul làm dấy lên tranh cãi khi hàng nghìn người đang chật vật chen lấn muốn ra đi ở sân bay.

Paul ‘Pen’ Farthing, cựu binh Hải quân hoàng gia Anh, đang sống và làm việc tại Kabul, cho biết vợ ông cuối cùng đã có thể lên đường về nhà tại Na Uy sau thời gian vất vả tìm cách ra sân bay. Ông đăng kèm tấm ảnh bên trong một máy bay của Na Uy, theo Daily Mail. 

“Kaisa đang trên đường về nhà! Nhưng chiếc máy bay này gần như không có ai... thật xấu hổ khi hàng nghìn người đang chờ ngoài sân bay Kabul và không thể vào. Thật đáng buồn khi mọi người sẽ bị bỏ lại khi nhiệm vụ này kết thúc vì chúng ta đã không làm đúng cách”, Farthing viết. Ông hiện vẫn chưa rời Kabul. 

Chuyến bay gần như trống không mà vợ của ông Farthing đi.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace khẳng định đang sử dụng “mọi không gian có thể” trên các chuyến bay giải cứu và nhấn mạnh “mỗi giờ đều đáng giá” khi thực hiện nỗ lực sơ tán. Ông nói thêm các lực lượng phương Tây đang làm việc để đảm bảo “không bỏ phí một chỗ ngồi nào”.

Dù vậy, đã có những báo cáo truyền thông trong tuần này về việc những chuyến bay sơ tán rời Kabul, Afghanistan chỉ mang theo vài người, dù hàng nghìn công dân nước ngoài mắc kẹt và người địa phương vẫn đang cố gắng thoát khỏi Afghanistan. Một chiếc Airbus A-400M của Đức với không gian cho 150 người cất cánh chỉ với 7 người trên máy bay. Dù máy bay Anh đưa đi nhiều người hơn, các con số thống kê cho thấy có ghế trống trong ít nhất một số chuyến bay.

Bên cạnh đó, theo Daily Mail, thời gian sơ tán cũng bị đẩy nhanh lên – chuyến bay sơ tán cuối cùng của Anh có thể rời Kabul trong 5 ngày nữa, trước hạn chót quân Mỹ rút khỏi Afghanistan. Điều này có thể khiến nhiều người Anh và Afghanistan bị bỏ lại phía sau hơn.

Tuy nhiên, các nguồn tin chính phủ của Daily Mail cho biết các bộ trưởng chưa đồng ý với ngày giờ cụ thể nào cho việc kết thúc sơ tán hay rút quân đội, và muốn thực hiện sơ tán một cách trật tự hơn là vội vàng trong 24 giờ.

Trong khi đó theo Bộ Ngoại giao Mỹ, 6.000 người đã được duyệt để sơ tán tính đến 19/8 và sẽ được máy bay quân sự đưa đi trong những giờ sau đó. Nhiều công dân phương Tây và những người có thị thực vẫn đang cố gắng tiếp cận các chuyến bay, cho biết họ không thể vào sân bay vì đám đông ước tính đến 50.000 người địa phương tập trung bên ngoài.

Công dân Anh và công dân song tịch tại Afghanistan lên máy bay sơ tán.

Một đứa trẻ được đưa qua tường sân bay. (Ảnh: Reuters)

Phương Anh

Tin mới