Thông tin này được ông Trương Công Thắng – Tổng giám đốc Công ty cổ phần The CrownX (đơn vị hợp nhất VinCommerce và Masan Consumer) chia sẻ tại đại hội đồng cổ đông thường niên sáng nay 1/4. Ông Thắng cho biết, việc đổi tên này là điều khoản của hợp đồng chuyển giao giữa Masan và Vingroup.
Tuy nhiên, việc đổi tên chỉ được thực hiện khi Masan hoàn tất tái cấu trúc chuỗi siêu thị này. Từ khi tiếp nhận đến nay, công ty đang thay đổi nhiều vấn đề bên trong như danh mục hàng hoá, chất lượng, dịch vụ, giá cả...
Masan dự kiến đổi tên Vinmart trong năm nay.
Theo TS. Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan Group: "Cách đây 25 năm, Masan khởi đầu hành trình với niềm tin “Phụng sự người tiêu dùng” là cách tốt nhất để thành công trong kinh doanh. Việc mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ hiện đại đã gia tăng khả năng tiếp cận thị trường của Masan từ mức chỉ chiếm 1% ngân sách tiêu dùng lên mức gần 25%. Kế hoạch 5 năm tới của Masan là xây dựng một mô hình hiệu quả để phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng và tạo nên chuỗi giá trị to lớn. Điều này đồng nghĩa với việc người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được từ 5-10% cho các hàng hóa thiết yếu; nhà sản xuất và nông dân sẽ gia tăng lợi nhuận từ 5-10%; đối tác nhượng quyền bán lẻ sẽ gia tăng lợi nhuận từ 5-10% so với hoạt động hiện tại của họ”.
Tại đại hội, CEO Masa Group Danny Le chia sẻ những mục tiêu quan trọng với hệ thống bán lẻ VinMart, VinMart+ năm nay là bắt đầu triển khai các dịch vụ tài chính và thử nghiệm nhượng quyền.
Đối tác để triển khai các dịch vụ tài chính tại các cửa hàng VinMart, VinMart+ của Masan là Techcombank. Hiện Masan chính là cổ đông lớn nhất của ngân hàng với tỷ lệ sở hữu 15% cổ phần.
CEO Danny Le cho hay khi VinCommerce hợp tác độc quyền với Techcombank, ngân hàng này có thể sử dụng mạng lưới 3.000 cửa hàng bán lẻ hiện tại của Masan để mở rộng mạng lưới, đặc biệt là hướng đến khách hàng ở nông thôn thay vì tự mở mới chi nhánh, phòng giao dịch. Mục tiêu trong năm nay của tập đoàn là sẽ triển khai dịch vụ tài chính tại 1.800 cửa hàng.
Trong tầm nhìn đến năm 2025 nếu thành công trong việc đưa hệ thống siêu thị mini trở thành điểm giao dịch tài chính, Masan và Techcombank có thể thu hút 2 tỷ USD tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của 50 triệu khách hàng. Sau chiến lược phục vụ nhu cầu tài chính, Masan hướng đến việc kết hợp các nhà mạng viễn thông để triển khai các dịch vụ số tại hệ thống bán lẻ của mình.
Song song đó, Masan sẽ bắt đầu thử nghiệm việc nhượng quyền thương hiệu VinMart+. Theo ông Danny Le, nếu không nhượng quyền, tập đoàn không thể tự mình vươn tới mục tiêu có 30.000 cửa hàng vào năm 2025. Masan kỳ vọng sẽ có 20.000 điểm bán lẻ ở kênh truyền thống theo hình thức nhượng quyền và tự vận hành 10.000 cửa hàng hiện đại trong 5 năm tới.