Với việc đăng ký dịch vụ SMS Banking, sau mỗi giao dịch chuyển tiền thành công, hệ thống sẽ gửi tin nhắn thông báo về điện thoại của khách hàng. Tuy nhiên, không ít người chuyển tiền xong vẫn không nhận được tin nhắn thông báo, nguyên nhân vì sao? Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:
Lỗi chuyển khoản nhưng không nhận được tiền
Nhập sai thông tin người nhận là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng chuyển tiền nhưng không nhận được tin nhắn thông báo. Khi nhập sai các thông tin như số tài khoản, chi nhánh ngân hàng thì người thụ hưởng sẽ không nhận được bất kỳ tin nhắn nào. Tuy nhiên tiền trong tài khoản người gửi vẫn bị trừ. Hoặc cũng có vài trường hợp cả người nhận và người chuyển đều không có tin nhắn báo.
Trong trường hợp này, người chuyển tiền cần chủ động liên hệ với ngân hàng để được hỗ trợ.
Hệ thống SMS Banking bị lỗi
Hệ thống SMS Banking lỗi dẫn đến người chuyển tiền không nhận được tin nhắn thông báo. (Ảnh minh họa)
Hệ thống SMS Banking bị lỗi, đang bảo trì, nâng cấp hệ thống hoặc trong thời gian cao điểm với nhiều giao dịch cùng lúc cũng dẫn đến tình trạng chuyển tiền nhưng không nhận được tin nhắn. Chẳng hạn, bên thụ hưởng đã nhận được tin nhắn thông báo nhưng bên chuyển tiền thì không hoặc ngược lại.
Với trường hợp này, khách hàng không cần quá lo lắng, bởi thực tế giao dịch đã thành công. Tuy nhiên, do đường truyền tin nhắn chậm, hệ thống SMS bị lỗi nên có thể một lúc sau khách mới nhận được tin nhắn.
Khách hàng có thể kiểm tra số dư trong tài khoản bằng các ứng dụng mobile banking, đến máy ATM hoặc gọi tổng đài tra cứu.
Số điện thoại liên kết thay đổi
Chuyển tiền nhưng không nhận được tin nhắn có thể là do số điện thoại đăng ký dịch vụ SMS Banking đã thay đổi.
Với trường hợp này, khách hàng cần đến chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng gần nhất để đăng ký thay đổi số điện thoại hiện tại.
Giao dịch không thực hiện được
Giao dịch không thực hiện được cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng chuyển tiền nhưng không nhận được tin nhắn. Do giao dịch không thực hiện được nên hệ thống không ghi nhận bất kỳ biến động nào từ tài khoản và số tiền trong tài khoản người gửi cũng không bị trừ. Từ đó tin nhắn xác nhận chuyển khoản cũng sẽ không được gửi đến cả hai bên người gửi - người thụ hưởng.
Lúc này, người chuyển tiền cần kiểm tra xem trạng thái giao dịch đã thành công hay chưa. Nếu chưa thực hiện được thì có thể thao tác chuyển khoản lại.
Người chuyển tiền cũng cần chú ý các lỗi nếu giao dịch không thành công, trường hợp số tiền chuyển đi vượt quá hạn mức hoặc số dư tài khoản không đủ thì cần điều chỉnh lại.