Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Phí tin nhắn SMS Banking tăng 'sốc', ngân hàng nói gì?

(VTC News) -

Nhiều khách dùng dịch vụ tin nhắn thông báo số dư SMS Banking bức xúc khi phí tháng 1/2022 cao gấp nhiều lần so với tháng trước.

Phản ánh với VTC News, nhiều khách hàng bày tỏ bất ngờ khi bị trừ phí SMS Banking tháng 1/2022 tới 55.000 đồng hoặc 77.000 đồng, thay vì mức thông thường là 11.000 đồng/tháng (đã bao gồm VAT) như trước đây. Như vậy, phí SMS Banking phải trả cho ngân hàng trong tháng 1 đã tăng gấp 5 - 7 lần so với trước.

Nhiều khách hàng bất ngờ khi phí tin nhắn SMS Banking tăng mạnh. (Ảnh: NVCC)

Trả lời VTC News về vấn đề này, đại diện của Vietcombank cho biết, việc điều chỉnh biểu phí dịch vụ ngân hàng điện tử và chính sách dịch vụ tài khoản dành cho khách hàng cá nhân được áp dụng từ 1/1/2022. "Vietcombank đã thông tin trên các kênh App, Email, Website cho tất cả các khách hàng và gửi tin nhắn trực tiếp tới những khách hàng có số lượng nhận tin nhắn cao, căn cứ vào lịch sử sử dụng trong 3 tháng 10,11,12/2021", vị này nói.

Theo đó, mức phí duy trì dịch vụ này sẽ được chuyển từ cố định 10.000 đồng/số điện thoại/tháng (chưa bao gồm VAT) thành phí tính theo số lượng tin nhắn chủ động. Trong đó, các số điện thoại nhận dưới 20 tin nhắn/tháng vẫn tính phí 10.000 đồng. Tuy nhiên, từ 20 đến dưới 50 tin nhắn sẽ tính phí 25.000 đồng/tháng; từ 50 đến dưới 100 tin nhắn tính phí 50.000 đồng và từ 100 tin nhắn trở lên tính phí 70.000 đồng.

Đại diện một ngân hàng khác thì nêu hai nguyên nhân khiến các tổ chức tín dụng thay đổi chính sách thu phí, đó là do các nhà mạng hiện neo cước tin nhắn quá cao và ngân hàng muốn "triệt" được nạn tin nhắn mạo danh ngân hàng. Vì thế, các ngân mong muốn khách chuyển sang tin nhắn qua app ngân hàng để thuận tiện khi giao dịch qua app, tiết kiệm chi phí và cũng bảo mật hơn, hạn chế tin nhắn giả mạo.

Trong khi đó, trả lời báo chí, TS Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), thông tin, cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng đang được nhà mạng áp cao hơn gấp ba lần so với phí tin nhắn bình thường, khiến các tổ chức tín dụng rất khó để "gánh vác" thay khách hàng. VNBA  ước tính hiện nay một tổ chức tín dụng quy mô nhỏ phát sinh khoảng 15 - 20 triệu tin nhắn/tháng, một tổ chức tín dụng quy mô lớn phát sinh khoảng 50 - 80 triệu tin nhắn/tháng. Với mức giá cước phí tin nhắn rất cao như trên, các tổ chức tín dụng khi đã áp dụng miễn, giảm phí giao dịch thanh toán cho khách hàng đều phải bù lỗ khi phải trả chi phí dịch vụ tin nhắn viễn thông. 

Trước đó, VNBA đã kiến nghị với Bộ Thông tin và Truyền thông, các tổ chức tín dụng cũng kiến nghị với các nhà mạng viễn thông xem xét, điều chỉnh lại cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng cho phù hợp với thực tiễn. Tuy nhiên, kiến nghị vẫn chưa nhận được kết quả thỏa đáng.

Việc các ngân hàng tăng "sốc" phí tin nhắn SMS Banking khiến nhiều khách hàng bức xúc.

Chị Tạ Thị Vân (Nam Dư, Hoàng Mai, Hà Nội) chiều 19/2 nhận được thông báo thu phí dịch vụ SMS Banking tự động của Vietcombank tháng 1 với mức phí 77.000 đồng. Liên hệ với tổng đài của Ngân hàng Vietcombank, chị Vân được biết đây là chính sách thu phí mới đã được ngân hàng thông báo thay đổi từ cuối năm 2021.

Cùng cảnh ngộ, anh Nguyễn Văn Dũng (phường Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội) cũng bức xúc khi nhìn thấy thông báo mức phí SMS Banking tháng 1/2022 của ngân hàng Vietcombank.

Anh Dũng cho biết đã sử dụng dịch vụ SMS Banking của Vietcombank nhiều năm qua, trước đây, ngân hàng thu phí trên từng giao dịch chuyển khoản, còn phí thông báo số dư thu theo tháng. Sau đó ngân hàng cho đăng ký theo gói và nếu khách hàng đủ điều kiện sẽ được miễn phí chuyển khoản nhưng vẫn thu phí SMS Banking với mức 11.000 đồng/tháng. 

Khi thắc mắc lên tổng đài, anh Dũng được giải thích là Vietcombank đã thay đổi chính sách từ đầu năm nay. Theo đó, thay vì thu theo gói là 11.000 đồng/tháng thì ngân hàng áp dụng phí dịch vụ ngân hàng qua tin nhắn SMS theo số lượng tin nhắn trong tháng. 

Cụ thể, nếu số lượng tin nhắn SMS qua tài khoản của khách hàng dưới 20 tin, phí là 10.000 đồng/tháng/số điện thoại (chưa tính VAT) và sẽ tăng dần. Mức phí SMS cao nhất là 70.000 đồng/tháng nếu từ 100 tin nhắn trở lên.

Theo tìm hiểu của VTC News, việc thay đổi thu phí SMS Banking được ngân hàng thông báo đến một số khách từ cuối năm 2021, tuy nhiên nhiều khách hàng không để ý dẫn đến bất ngờ khi nhận mức phí mới. 

Vietcombank thông báo thay đổi phí SMS Banking nhưng nhiều khách hàng vẫn không nắm được. (Ảnh: NVCC)

Không chỉ Vietcombank, hiện BIDV cũng điều chỉnh mức phí này từ cố định thành phí tính theo số lượng tin nhắn. Theo đó, ngân hàng này thay đổi từ mức 9.000 đồng/tháng cố định thành 9.000 đồng với 0-15 SMS/tháng; 30.000 đồng với 16-50 SMS/tháng; 55.000 đồng với 51-100 SMS/tháng và 70.000 đồng với 101 SMS trở lên/tháng.

Techcombank cũng tính phí SMS Banking theo số lượng tin nhắn ở mức 0-15 SMS/tháng tính phí 12.000 đồng; 16-30 SMS/tháng tính 18.000 đồng; 31-60 SMS/tháng thu phí 40.000 đồng và trên 61 SMS/tháng thu phí 75.000 đồng.

Ngọc Vy

Tin mới