Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, doanh thu nửa đầu năm nay chỉ đạt 2.790 tỷ đồng, giảm 40% so với cùng kỳ 2019. Công ty mẹ đóng góp hơn 900 tỷ trong số này. Phần còn lại đến từ 35 công ty con - liên kết hoạt động trong lĩnh vực quản lý, khai thác và sửa chữa hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt, vận tải hành khách và sản xuất đầu máy, toa xe.
Đây là lần đầu tiên trong vòng một thập kỷ, doanh nghiệp này kinh doanh dưới giá vốn với khoản lỗ trước thuế trên 304 tỷ đồng. Trong đó, công ty mẹ góp phần lỗ hơn 170 tỷ đồng.
Tuy nhiên, khoản lỗ này vẫn còn khiêm tốn nếu so với kế hoạch. Tổng công ty dự kiến năm nay lỗ ròng đến 1.394 tỷ đồng với giả định cuối tháng 6 công bố hết dịch. Phân nửa trong số này đến từ hoạt động sản xuất kinh doanh, còn lại là do xử lý tồn tại tài chính của những năm trước chuyển sang, trích lập dự phòng các khoản phải thu khó đòi...
Ban lãnh đạo Tổng công ty hồi đầu năm cho hay sẽ cắt giảm tàu khu đoạn khi lượng khách đi xuống vì dịch bệnh, nhưng bù lại sẽ tăng trạm dừng cho tàu khách đường dài và thêm tàu hàng tuyến Bắc – Nam. Doanh nghiệp dự kiến đẩy mạnh khai thác hàng hoá liên vận quốc tế như vận chuyển hoa quả, thuỷ sản bằng container đông lạnh từ phía Nam sang thẳng Trung Quốc.
Kế hoạch này được đặt ra trong bối cảnh sản lượng vận chuyển hành khách năm nay sụt giảm mạnh, kế hoạch chỉ bằng 77% năm trước cộng thêm việc phong tỏa không gian chạy tàu để triển khai gói đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt ảnh hưởng lớn đến doanh thu.